PDA

View Full Version : Nga tấn công chính vệ tinh của mình, phương Tây phản đối



duyanh
11-18-2021, 01:35 PM
Nga tấn công chính vệ tinh của mình, phương Tây phản đối



https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2021/11/iss-700x366.jpg

Trạm vũ trụ ISS (ảnh: Từ video của TODAY)

Tờ News của Hàn Quốc đưa tin, vào ngày 15/11, Nga đã phóng tên lửa đánh chặn phá hủy vệ tinh của chính mình. Vụ việc đã tạo ra một đám mây mảnh vụn đe dọa các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), Mỹ và nhiều nước phương Tây đã lên án hành động này của Nga.

Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ cho biết vụ phóng tên lửa của Nga đã tạo ra hơn 1.500 mảnh vỡ lớn và hàng chục nghìn mảnh vỡ nhỏ hơn quay quanh Trái đất. Lầu Năm Góc đang theo dõi hơn 27.000 mảnh vỡ.

Trong không gian nơi không có sức cản của không khí, những mảnh vỡ như vậy có thể di chuyển với vận tốc hơn 7 km / s, gấp tám lần tốc độ của một viên đạn. Một số mảnh vỡ đã tiếp cận Trạm Vũ trụ Quốc. Để tránh nguy hiểm, các phi hành gia của ISS đã được sơ tán về Trái đất.
Giám đốc NASA Bill Nelson nói rằng ông rất tức giận đối với hành động của Nga.

“Tôi không thể tin rằng Nga đang đe dọa không chỉ các phi hành gia quốc tế, mà còn cả các phi hành gia từ đất nước của họ”, ông Nelson nói thêm.

Hãng tin CNN chỉ ra rằng vụ phóng thử này không chỉ khiến các vệ tinh quân sự gặp nguy hiểm, mà còn ảnh hưởng lớn tới các vệ tinh thương mại dùng cho điện thoại, dự báo thời tiết, GPS, tài chính và radio trước, từ đó gây tổn thất cho nền kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng: “Nga tuyên bố phản đối việc vũ khí hóa không gian, nhưng hành động liều lĩnh và vô trách nhiệm này cho thấy nó có thể gây nguy hiểm cho hoạt động thăm dò và sử dụng không gian của tất cả các nước”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cũng đã phản đối hành động của Nga bằng tweet: “Vụ thử tên lửa chống vệ tinh có sức tàn phá khủng khiếp của Nga hoàn toàn phớt lờ an ninh, an toàn và bền vững của không gian. Nó sẽ là một yếu tố rủi ro trong nhiều năm tới”.

Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos đã bác bỏ các tuyên bố của phương Tây, nói rằng: “Quỹ đạo của các mảnh vỡ nằm xa quỹ đạo của Trạm Vũ trụ Quốc tế”.




https://www.youtube.com/watch?v=5SO-FuE8T_o

Russian anti-satellite test adds to worsening problem of space debris

DKN