PDA

View Full Version : Vaccine COVID-19 của Moderna có nguy cơ viêm cơ tim cao hơn so với Pfizer



duyanh
11-18-2021, 02:11 PM
Vaccine COVID-19 của Moderna có nguy cơ viêm cơ tim cao hơn so với Pfizer





https://gbachc.ca/wp-content/uploads/2021/01/COVID-19-vaccine-1080x675.jpg

Vào hôm 11/11/2021 hãng dược phẩm Moderna cho biết vaccine COVID-19 của họ bảo vệ tốt hơn những ca nhiễm đột phá so với đối thủ Pfizer, nhưng đồng thời thừa nhận rằng nhiều trường hợp viêm tim hơn được ghi nhận ở những người đã chích vaccine này.

Một bài trình bày trong một cuộc họp báo do công ty này tổ chức cho biết: “Có sự gia tăng nhẹ các trường hợp viêm cơ tim với mRNA-1273 so với BNT162b2 ở nam giới từ 12–29 tuổi”.

Vaccine COVID -19 của Moderna được gọi là mRNA-1272; còn BNT162b2 là sản phẩm của Pfizer và đối tác BioNTech.

Viêm cơ tim là một dạng viêm tim đã được ghi nhận trên khắp thế giới trên một số người được chích ngừa bằng vaccine của Moderna hoặc Pfizer.

Theo tờ Endpoint News, ông Paul Burton, giám đốc y khoa của Moderna, nói với các ký giả: “Một số cơ quan y tế đã ghi nhận nguy cơ viêm cơ tim tăng nhẹ khi so sánh với vaccine Pfizer-BioNTech, tương đương với thêm khoảng 10 trường hợp trong 100,000 người được chích ngừa”.

Một phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Vaccine Kaiser Permanente được trình lên cho Ủy ban cố vấn về vaccine của Hoa Kỳ vào tháng mười cho thấy rằng đã có khoảng 13 trường hợp viêm cơ tim sau khi chích mũi thứ hai của loạt vaccine Moderna đầu tiên ở những người từ 18 đến 39 tuổi so với Pfizer.

Một bài trình bày trong cuộc họp cho biết: “Những so sánh giữa hai hãng vaccine cho thấy bằng chứng nguy cơ viêm cơ tim/viêm màng ngoài tim sau khi chích Moderna cao hơn so với Pfizer”.

Liều vaccine của Moderna cao hơn Pfizer và mỗi liều thuốc chứa một lượng RNA thông tin [mARN] cao hơn. Đây là hai thực tế mà các chuyên gia y tế đã cho biết có thể góp phần làm tăng số ca viêm tim.

Ông Burton tuyên bố rằng bệnh viêm cơ tim phần lớn tự khỏi mà không cần can thiệp y tế và suy đoán rằng tỷ lệ cao hơn ở nam giới so với nữ giới có thể là do testosterone.

Vaccine của Moderna được phép sử dụng ở nhiều nước phương Tây nhưng gần đây đã bị cơ quan y tế ở nhiều quốc gia châu Âu ra lệnh tạm dừng chích cho người trẻ tuổi do nguy cơ viêm cơ tim cao.

Trước đây, Moderna cho biết việc xem xét cơ sở dữ liệu an toàn toàn cầu của công ty không cho thấy nguy cơ cao mắc bệnh viêm cơ tim sau chích ngừa. Hiện tại, họ nói rằng đã phát hiện nguy cơ mắc cao, nhưng họ tin rằng lợi ích của việc chích ngừa vẫn lớn hơn nguy cơ.
Trong khi các cơ quan quản lý thuốc tại Hoa Kỳ vào tháng trước đã từ chối việc ngừng chỉ định chích ngừa vaccine Moderna cho thanh thiếu niên sau quyết định dừng chích ngừa ở Đan Mạch, Phần Lan và Iceland, họ [Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ] đã trì hoãn quyết định về việc có nên chích ngừa cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi hay không.

Tiến sĩ Hanna Nohynek, Viện trưởng Viện Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vaccine của Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan, nói với The Epoch Times rằng quyết định của FDA là hợp lý do tỷ lệ mắc bệnh viêm cơ tim cao sau chích ngừa.

Bà cho biết: “Họ [FDA] rất có thể chỉ muốn xem dữ liệu cẩn thận hơn và cân nhắc những lợi ích và tác hại. Tôi nghĩ rằng đó là những gì các cơ quan quản lý nên làm”.



Zachary Stieber soạn thảo
Tú Liên biên dịch