PDA

View Full Version : Ước tính hơn 100.000 người tại Mỹ tử vong do sử dụng ma túy quá liều



giahamdzui
11-20-2021, 01:56 AM
Ước tính hơn 100.000 người tại Mỹ tử vong do sử dụng ma túy quá liều



Số người chết vì sử dụng ma túy quá liều ở Mỹ ước tính sẽ vượt quá 100.000 người trong năm 2021. Tổng thống Mỹ Biden nói trong một tuyên bố rằng đây là “một cột mốc bi thảm”.


https://trithucvn.org/wp-content/uploads/2021/11/id13385404-DEA-SD-Oct9-600x400-1.jpeg

Hình ảnh ma túy được thu giữ ở biên giới San Diego vào ngày 9/10/2020. (Ảnh: Cơ quan Thực thi Ma túy Mỹ)

Số liệu tử vong mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy, thời kỳ đỉnh dịch hồi tháng 5/2020 đến tháng 4/2021, có khoảng 100.300 người Mỹ đã chết vì sử dụng ma túy quá liều. Ông Robert Anderson, người đứng đầu thống kê tỷ lệ tử vong của CDC, cho biết số ca tử vong do sử dụng ma túy quá liều trong năm 2021 dự kiến ​​sẽ vượt quá 100.000 người.


Số người chết này vượt quá số người chết do tai nạn xe hơi, súng, cúm và viêm phổi. Chính quyền Biden cho biết sẽ thúc giục Quốc hội đầu tư hàng trăm triệu đô la để giải quyết vấn đề này.

Theo AP đưa tin, bà Katherine Keyes, chuyên gia về lạm dụng ma túy tại Đại học Columbia (Mỹ) cho rằng con số này thật kinh khủng, “đây là số ca tử vong do dùng ma túy quá liều mà chúng tôi chưa từng thấy ở đất nước này”.

Số ca tử vong kỷ lục được các chuyên gia cho rằng do sự tồn tại của fentanyl và sự khan hiếm của các tài nguyên điều trị trong thời kỳ đại dịch. Các chuyên gia cho rằng việc sử dụng ma túy fentanyl bất hợp pháp ngày càng phổ biến là một trong những nguyên nhân gây tử vong; ngoài ra, nhiều người sử dụng ma túy ở nhà trong thời gian đại dịch và cách ly xã hội, điều này khiến họ không được điều trị thích hợp và có được các trợ giúp khác.

Nhiều dữ liệu mới cho thấy, nhiều trường hợp tử vong liên quan đến fentanyl được sản xuất bất hợp pháp. Fentanyl là một loại thuốc nhóm opioid có khả năng gây chết người cao. Cách đây 5 năm, số ca tử vong do sử dụng quá liều fentanyl còn nhiều hơn cả số người tử vong do sử dụng heroin. Những kẻ buôn bán vô đạo đức đã trộn fentanyl với các loại ma túy khác, điều này cũng đã góp phần vào một nguyên nhân khác làm gia tăng số người chết do cocaine và methamphetamine.

Bà Anne Milgram, Giám đốc Cơ quan Thực thi Ma túy Mỹ cho biết, các nhóm buôn ma túy Mexico đang sử dụng hóa chất từ ​​Trung Quốc để sản xuất và phân phối fentanyl và methamphetamine trên quy mô lớn tại Mỹ. Bà cho biết, từ đầu năm đến nay, Cơ quan Thực thi Ma túy đã thu giữ 12.000 pound (tương đương 5443kg) fentanyl, đây là một mức cao kỷ lục.

Theo dữ liệu tin tức từ nhóm sản xuất của “Khảo sát New York”, người Mỹ chiếm 5% dân số thế giới nhưng tiêu thụ 80% nhóm thuốc opioid trên thế giới. Các học giả Mỹ đã thực hiện một báo cáo nghiên cứu để truy tìm nguồn gốc của fentanyl. Nhiều học giả đã nhận ra rằng “Fentanyl đã đóng một vai trò như một vũ khí trong Cuộc chiến thuốc phiện của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chống lại Mỹ trong thế kỷ 21”.

Báo cáo “Fentanyl và địa chính trị: Kiểm soát ma túy đến từ Trung Quốc” (Fentanyl and geopolitics: Controlling opioid supply from China) do nhà nghiên cứu Vanda Felbab-Brown viết, đã liệt kê số liệu cụ thể: Có 160.000 đến 400.000 nhà sản xuất và phân phối hóa chất ở Trung Quốc Đại Lục. Nhiều trong số này là các nhà máy hoạt động chui chưa được phê duyệt và một số hoạt động dưới tên công ty bình phong, nhưng hầu hết trong số họ có thể sản xuất fentanyl. Trong số đó, Vũ Hán có danh hiệu là “Thủ đô Fentanyl”.

Fentanyl được chuyển đến Mỹ không chỉ qua đường biển, những kẻ buôn bán bất hợp pháp còn vận chuyển bằng đường hàng không và chuyển phát qua đường bưu chính bằng cách sử dụng nhãn giả. Trong số đó, 5 tỷ bưu kiện đã được chuyển qua đường bưu chính đến Mỹ trong năm 2017. Theo dữ liệu của Cơ quan Thực thi Ma túy Mỹ, từ năm 2016 đến năm 2017, có đến 97% lượng fentanyl bị thu giữ khi kiểm tra bưu kiện quốc tế là đến từ Trung Quốc.

Tháng 8/2020, quản lý cấp cao của một công ty hóa chất và dược phẩm Trung Quốc bị tình nghi buôn lậu 500 kg fentanyl vào Mỹ, đã nhận tội tại Tòa án Liên bang New Jersey. Ông ta bị bắt khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Los Angeles vào tháng 5/2019.

Dữ liệu mới nhất hôm 17/11 cho thấy, so với cùng kỳ năm ngoái, tình trạng sử dụng ma túy quá liều ở Mỹ đã tăng 28,5% trong năm nay. Bang có số người chết tăng nhiều nhất là Vermont, với mức tăng 70%; Tây Virginia cũng đứng đầu với mức tăng 62,2%; Kentucky đứng thứ ba với mức tăng 55,5%.

Theo Lý Hân, Epoch Times