PDA

View Full Version : Nga sẽ xuất cảng vaccine COVID-19 dạng xịt mũi



duyanh
11-30-2021, 01:43 PM
Nga sẽ xuất cảng vaccine COVID-19 dạng xịt mũi



https://img.etviet.com/2021/03/AP20290408472440-700x420-1.jpg

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp của Hội đồng Bảo an thông qua hội nghị truyền hình tại Moscow, Nga, thứ Tư, ngày 14/10/2020. (Ảnh: Alexei Druzhinin, Sputnik, Kremlin Pool Photo/AP)

Hôm 24/11, người đứng đầu một quỹ đầu tư quốc doanh của Nga, ông Kirill Dmitriev, cho biết Nga sẽ bán vaccine Sputnik V cho các quốc gia khác trong năm tới, theo một đoạn phim phát sóng truyền hình mà Reuters thu thập được.

Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), chịu trách nhiệm quảng bá vaccine sản xuất nội địa của Nga ở ngoại quốc, đã đưa ra thông báo sau khi Tổng thống Vladimir Putin đã dùng liều bổ sung vaccine Sputnik dưới dạng xịt này hồi tuần trước.
Tổng thống Putin đã chích liều vaccine Sputnik V đầu tiên của mình hồi tháng Tư năm nay và nhận được liều bổ sung với Sputnik Light vào tuần trước.

Trong một tuyên bố với phương tiện truyền thông nhà nước TASS, ông đã mô tả việc được yêu cầu hít vào, sau đó vaccine được xịt thông qua một ống bơm.

Tổng thống cũng nói với TASS rằng ông cảm thấy khỏe sau liều bổ sung này. “Tôi đã được tái chủng ngừa cách đây hai giờ. Tôi không cảm thấy gì cả. Tôi đang ở trong tình trạng bình thường. Mọi thứ đều ổn cả”, ông nói.

Ông Putin cho biết thêm, “Đúng sáu tháng sau khi chích ngừa, nồng độ [kháng thể] bảo vệ của tôi đã giảm xuống, và các chuyên gia đã đề nghị phương pháp tái chủng ngừa này, điều mà tôi đã thực hiện”, theo The Hill.

Sputnik V, một loại vaccine dựa trên adenovirus tái tổ hợp theo dạng hai liều với khoảng cách giữa các liều là 3 tuần, được phát hiện có đến 91.6% hiệu quả chống lại COVID-19 ở người lớn trên 18 tuổi, theo một nghiên cứu hồi tháng Hai của The Lancet.

Trong số 16,427 người trong nhóm sử dụng vaccine này, có 45 người đã báo cáo các tác dụng phụ nghiêm trọng trong khi ba người tử vong, tuy nhiên The Lancet kết luận rằng “không có ca nào trong số [các ca tử vong đó] được coi là có liên quan đến loại vaccine này”.

Sputnik Light, chứa thành phần đầu tiên của vaccine Sputnik V, là một “loại vaccine một mũi độc lập” với tuyên bố về hiệu quả có thể chống nhiễm bệnh hơn 80%, theo trang web của hãng này.

Tính đến hôm 18/11, công ty Statista ước tính rằng gần 36% người Nga đã được chích ngừa đầy đủ.
Mặc dù có 119,759,585 liều vaccine đã được sử dụng ở Nga tính đến hôm 23/11, nhưng theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc khai triển chủng ngừa của họ vẫn thuộc hàng thấp nhất ở Âu Châu.

Trước tình hình gia tăng các ca nhiễm COVID-19 trong tháng Mười vừa qua, TT Putin đã giải quyết sự do dự về việc chích vaccine bằng cách cảnh báo về “bệnh tật và những hậu quả nghiêm trọng của virus”.

“Tôi không thể hiểu chuyện gì đang xảy ra”, ông Putin nói. “Chúng ta có một loại vaccine đáng tin cậy và hiệu quả. Vaccine này thực sự làm giảm nguy cơ bệnh tật, các biến chứng nghiêm trọng và tử vong.”

Theo RDIF, Bộ Y tế Nga đang có kế hoạch đăng ký vaccine Sputnik V cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi.

Vaccine Sputnik V hiện vẫn chưa được WHO chấp thuận sau khi các thanh tra viên phát hiện ra những lo ngại về sản xuất hồi tháng Chín khiến quá trình chấp thuận này phải tạm dừng.


Thanh Tâm biên dịch