PDA

View Full Version : Giải Trừ Phiền Muộn



hienchanh
11-16-2010, 02:48 AM
:smile:


Giải Trừ Phiền Muộn


Cc bạn ạ, nếu cc bạn đ lắng nghe tiếng ni của nội tm, th diễn giả chỉ cn l ci gương để cc bạn thấy r con người thật sự của cc bạn, thấy chnh cc bạn, khng c g che mờ. Nếu cc bạn đ tự thấy mnh một cch r rng, như thực tế cc bạn l như thế, th cc bạn c thể liệng bỏ ci gương, đập bể n đi.

Ci gương khng quan trọng. N khng c gi trị g cả.

Ci c gi trị l, qua tấm gương đ, cc bạn nhn thấy chnh cc bạn, r rng minh bạch, như thực tế cc bạn l như thế, về sự nhỏ mọn, sự hẹp hi, sự tn bạo, về những nỗi lo lắng bồn chồn, những điều sợ hi ...

Khi cc bạn đ bắt đầu hiểu thấu về mnh, từ đ, cc bạn sẽ tiến su vo những vấn đề vượt qu mọi sự suy lường.

Nhưng cc bạn phải tự nhấc bước chn đầu tin. V sẽ khng c ai nhấc ln gim cc bạn ci bước ấy được.

Cng nhau chng ta trầm tư, cng nhau chng ta nhẹ bước trn con đường nhỏ tịch mịch, tĩnh lặng v đầy vẻ đẹp. C người thắc mắc rằng "đẹp l ci g"? C thể l khi bạn nhn pho tượng, bức tranh hoặc ci đầu đẹp hiền từ của đức Phật trong viện bảo tng, hoặc trong nh, v bạn ca ngợi sao kỳ diệu thế .

Nhưng đằng sau những lời ca ngợi, đằng sau những đường nt, cấu trc của bức tranh, những ci bng, sự hi ha, vẻ đẹp l ci g? Phải chăng l từ cch m bạn nhn n? Phải chăng n ở trong bức tranh? Phải chăng n ở nơi gương mặt của một người ?

Khi bạn thấy phong cảnh kỳ diệu của dẫy ni hiện ln trn nền trời xanh, với chiều su thăm thẳm của thung lũng v với đỉnh nhọn vt ln đầy tuyết phủ, khi bạn chim ngưỡng ton cảnh tuyệt diệu đ, th, trong một thong, bạn qun lun cả chnh bạn.

Cảnh ni non mnh mng vĩ đại biết bao, ngời sng một cch dị thường biết bao dưới nh nắng ban mai rực rỡ chiếu trn chp đỉnh cao nhất, khiến cho cả tm hồn bạn như lặng đi trước vẻ đẹp hng vĩ.

V trong một thong, bạn qun ngay cả chnh mnh, qun hết những nỗi phiền muộn; qun lun vợ bạn, chồng bạn, cc con bạn, qu hương bản qun của bạn.

Bạn bị cuốn ht vo ton cảnh bằng cả thn v tm, ho nhập khng cht mu thuẫn, phn ly nọ

Cảnh tượng rực rỡ xuất hiện trước mắt với vẻ đẹp hng vĩ, nguy nga, khiến cho tưởng về bản ng, về ci "ti", trong pht giy đ bị gạt li qua bn.

Nhn vầng trăng non kia, mong manh, mới vươn ln, đơn giản lạ thường.

Thế rồi người ta nẩy ra cảm nghĩ, rằng mục đch của ngn luận l g nhỉ? Mục đch của đọc sch, hội họp, mục đch của tất cả mọi chuyện xẩy ra ny l g khi m người ta khng thể ngắm nhn một vật đơn giản cho r rng, với tnh cảm tru mến say sưa, hồn nhin, một chuyện đơn giản thi, để bước vo cuộc đời vốn đầy phức tạp bằng tấm lng đơn sơ, thuần khiết, khng đem theo mớ tri kiến đ tch lũy từ qu khứ cng với những tập qun của chng ta ?

Hy sống trọn vẹn với ci giy pht mnh mng của cuộc đời ấy vo chnh ci lc m đầu c hon ton trống vắng, giản đơn, khng cht vướng bận, với ci tm linh hoạt sống động đầy năng lực cng với sự trong sng v mộc mạc.


J. Krishnamurti -- Total Freedom

Người dịch Danny Việt


:smile: