PDA

View Full Version : Vợ cựu giám đốc Sở Tư Pháp Lâm Đồng ‘lừa hàng triệu đô’



giavui
06-28-2022, 09:53 PM
Vợ cựu giám đốc Sở Tư Pháp Lâm Đồng ‘lừa hàng triệu đô’





https://www.datviet.com/wp-content/uploads/2022/06/image_2022-06-28_070212933-696x486.png

Bà Bùi Thị Mai Liên và chồng, ông Đoàn Xuân Sơn, cựu giám đốc Sở Tư Pháp tỉnh Lâm Đồng


Nạn nhân của bà Liên thuộc nhiều thành phần từ cán bộ thuộc Tỉnh Ủy, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh, ngân hàng, công an và người dân.

Bà Bùi Thị Mai Liên, cựu trưởng Phòng Hành Chính Tư Pháp Sở Tư Pháp Lâm Đồng, và là vợ cựu giám đốc sở này, bị Tòa Án Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng truy tố về hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.”

Báo Thanh Niên hôm 27 Tháng Sáu cho hay, cùng bị truy tố với bà Liên, 48 tuổi, còn có các bị can Bùi Hữu Quang Luận, 32 tuổi, cháu ruột của bà Liên; Chu Văn Sửa, 64 tuổi, cựu trưởng Văn Phòng Công Chứng Đoàn Quang Lưu, và Trần Thị Quỳnh Lâm, 27 tuổi, cháu dâu bà Liên.

Theo báo Công An Nhân Dân, bà Liên đã bị nhiều người tố cáo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng (hàng triệu đô la).

Sau khi vụ lừa đảo của bà vợ vỡ lở, ông Đoàn Xuân Sơn, 50 tuổi, giám đốc Sở Tư Pháp Lâm Đồng khi đó, bị mất chức “có nguyện vọng xin thôi việc.”

Tuy nhiên, sau đó ông Sơn lại chấp thuận sẽ “nhận nhiệm vụ mới” từ ngày 1 Tháng Mười, 2020, do công ty Lâm Nghiệp Bảo Lâm phân công theo sắp xếp công tác do Sở Nội Vụ tỉnh Lâm Đồng đề nghị.

Tờ Tuổi Trẻ hôm 25 Tháng Chín, 2020, dẫn nguồn Công An tỉnh Lâm Đồng cho hay từ cuối năm 2019 đến Tháng Ba, 2020, nhà chức trách nhận được nhiều đơn thư người dân tố cáo vợ chồng bà Liên và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng 40 người.

Thủ đoạn của bà Liên là thu nhận, chuyển nhượng nhiều thửa đất có diện tích lớn của nhiều người dân ở thành phố Đà Lạt. Sau đó, bà Liên nhờ ông PH, ở Đà Lạt, vẽ “sơ đồ dự kiến” phân thành nhiều lô nhỏ với mục đích tách thửa, chuyển nhượng để kiếm lời. Bà Liên tự chia và sở hữu khoảng 70 lô đất, tài sản gắn liền với đất, sau đó giao dịch mua bán chéo với hàng chục người.

Cụ thể, theo đơn tố cáo của các nạn nhân, để tạo lòng tin bà Liên thường trưng ra một số giấy tờ bất động sản, rồi dụ dỗ, lừa phỉnh mọi người lập hợp đồng, viết giấy vay nhận nợ.

Với một bất động sản, bà Liên ký công chứng thế chấp vay tiền của hai người. Đặc biệt nhiều khoản vay, bà Liên giao dịch ngay tại cơ quan, trong đó ông Sơn ít nhất hai lần ký giấy vay nợ cùng với vợ.

Nạn nhân của bà Liên thuộc nhiều thành phần từ cán bộ thuộc Tỉnh Ủy, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh, ngân hàng, công an và người dân.

Số tiền mà bà Liên nợ của ngân hàng và các chủ nợ được ghi nhận lên đến hàng trăm tỷ đồng, trong đó có người bị lừa đến 53 tỷ đồng ($2.3 triệu). Riêng các ngân hàng không dưới 200 tỷ đồng ($8.68 triệu).

Cơ quan điều tra và Viện Kiểm Sát Nhân Dân tỉnh Lâm Đồng xác định trong vụ án này, bị can Bùi Thị Mai Liên là người “tổ chức, chủ mưu, chỉ huy việc thực hiện các hành vi soạn thảo, ký tên, công chứng vào các văn bản liên quan đến các giao dịch đất đai với người khác để chiếm đoạt tiền của hàng chục bị hại.”

(Theo Người Việt)