PDA

View Full Version : Cuộc đột kích vào tư dinh của cựu TT Trump và sự xói mòn hệ thống tư pháp Hoa Kỳ



giavui
08-21-2022, 01:07 AM
Cuộc đột kích vào tư dinh của cựu TT Trump và sự xói mòn hệ thống tư pháp Hoa Kỳ






https://www.epochtimesviet.com/wp-content/uploads/2022/08/GettyImages-1242395565-600x400-2.jpg (https://www.epochtimesviet.com/wp-content/uploads/2022/08/GettyImages-1242395565-600x400-2.jpg)

Nhân viên Mật vụ được nhìn thấy trước nhà của cựu Tổng thống Donald Trump tại Mar-A-Lago ở Palm Beach, Florida hôm 08/08/2022. FBI đã đột kích ngôi nhà được cho là để lấy các tài liệu mật của Tòa Bạch Ốc. (Ảnh: Eva Marie Uzcategui/Hình ảnh Getty)

Lý do khiến Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ trở nên vĩ đại là vì các quyền hiến định và một hệ thống tư pháp có truyền thống bảo vệ công dân khỏi sự lạm quyền của chính phủ.

Tuy nhiên, nguyên tắc tư pháp công bằng theo pháp luật đã liên tục bị tấn công nghiêm trọng trong những năm gần đây.

Cuộc đột kích chưa từng có của FBI vào tư gia của một vị cựu tổng thống đã khiến người dân Mỹ lo sợ chuyện gì có thể xảy ra tiếp theo.
Nếu một chính trị gia đối lập, từng tuyên bố sẽ tái tranh cử, có thể bị các đặc vụ liên bang nhắm mục tiêu theo cách này, vậy thì những công dân bình thường sẽ ra sao?

Cuộc đột kích nhắm mục tiêu vào cựu Tổng thống Donald Trump tiếp nối sau cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của Bộ Tư pháp về vụ thông đồng với Nga. Cuộc điều tra đó không tìm ra bằng chứng sai phạm. Nhưng các chất vấn về nguồn gốc dẫn đến cuộc điều tra đó đã phơi bày một hoạt động hủ bại bởi sự thiên vị dựa trên những xảo ngôn do một đối thủ chính trị tài trợ.

Những vấn đề mà các sự cố này nêu ra còn quan trọng hơn cả chính trị. Chúng liên quan đến giá trị cốt lõi mà Mỹ quốc ủng hộ.
Hoa Kỳ là quốc gia tiên phong vì các quyền căn bản. Một hệ thống tư pháp phân chia theo chức năng cho thấy chúng ta khác với các chế độ độc tài.

Cuộc tấn công đó nhằm vào ông Trump dựa trên những cáo buộc xung quanh việc ông giải quyết các hồ sơ chính phủ, mà vốn dĩ ông có quyền giải mật với tư cách tổng thống, đã khiến đất nước thêm phần chia rẽ.

Nếu mục tiêu của một cuộc đột kích được chính trị hóa là để giảm sự ủng hộ đối với vị cựu tổng thống này, thì dường như vụ việc đã khởi tác dụng trái ngược. Sau cuộc đột kích, các cuộc biểu tình đã được tổ chức trên khắp đất nước. Ngay cả những ai phản đối ông Trump về mặt chính trị cũng lên án vụ khám xét này.
Trong khi đó, với dự đoán rằng Quốc hội sẽ mở các cuộc điều tra nếu có sự đảo ngược phe đa số vào tháng Mười Một này, các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa đã yêu cầu giới lãnh đạo FBI và Bộ Tư pháp bảo quản các hồ sơ liên quan đến cuộc đột kích này.

Trong khi mãi tranh luận, thì đất nước của chúng ta đang phải đối mặt với những mối đe dọa to lớn từ ngoại bang. Đảng Cộng sản Trung Quốc (Trung Cộng) hành động không ngừng nhằm hướng tới mục tiêu là hủy diệt Mỹ quốc như đã từng tuyên bố.

Tuy gần đây FBI đã theo đuổi một cách đúng đắn các vụ án và các cuộc điều tra chống lại các đặc vụ Trung Cộng đang hoạt động trên nước Mỹ, nhưng giờ đây cơ quan này đang nhận ra rằng họ đã đánh mất sự tín nhiệm của hàng chục triệu người dân.

Không có gì bí mật khi các nhóm cộng sản, cả trong nước và quốc tế, đã tìm cách xâm nhập vào tất cả các tổ chức của Hoa Kỳ trong nhiều thập niên với mục tiêu phá hoại quốc gia này từ bên trong. Cuốn sách “Bóng Ma của Cộng Sản Đang Thống Trị Thế Giới Chúng Ta ra sao” (“How the Specter of Communism Is Ruling Our World”) do The Epoch Times xuất bản, đã mô tả điều này rất chi tiết.

Mỹ quốc cần phải mạnh mẽ để đối mặt với mối đe dọa này. Để trở nên hùng cường, chúng ta cần hàn gắn những chia rẽ nội bộ. Việc chính trị hóa hơn nữa các cơ quan liên bang sẽ mang đến tác dụng ngược lại.

Là một quốc gia, chúng ta tiến lên như thế nào khi pháp quyền dường như không được thực thi công bằng, khiến cho lòng tin vào các thể chế của chúng ta bị mai một?

Sự hiện diện của chính trị làm hủ bại quá trình ra quyết định của cơ quan công tố là một quỹ đạo nguy hiểm cho Hoa Kỳ và thế giới.
Công khai và minh bạch là cách tốt nhất để loại bỏ hành vi bất chính của một tổ chức. Như một điểm xuất phát, chính phủ nên hoàn toàn minh bạch về cuộc đột kích Mar-a-Lago. Việc công bố thông tin đầy đủ sẽ là một bước đi đúng hướng, giúp đất nước bớt phẫn nộ.


Ban Biên Tập Epoch Times soạn thảo
Thanh Nhã biên dịch