PDA

View Full Version : Mỹ : Tìm thấy tài liệu vũ khí hạt nhân của một nước ngoài ở nhà Donald Trump



duyanh
09-07-2022, 01:07 PM
Mỹ : Tìm thấy tài liệu vũ khí hạt nhân của một nước ngoài ở nhà Donald Trump





https://tinmoi-247.com/images/post/bao-my-noi-fbi-thu-tai-lieu-hat-nhan-tai-nha-ong-trump-1230457.jpg

Tư dinh Mar-a-Lago của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại bang Florida, Hoa Kỳ. Ảnh chụp từ trên cao ngày 15/08/2022. REUTERS - MARCO BELLO

Hãng tin AFP ngày 07/09/2022 trích dẫn nguồn từ nhật báo Washington Post cho biết nhiều thông tin về vũ khí hạt nhân của một quốc gia đã được tìm thấy trong số tài liệu mà FBI thu được tại tư dinh của cựu tổng thống Donald Trump hồi đầu tháng 8.

Theo nhật báo Mỹ, « một tài liệu về lực lượng quân sự của một nước ngoài, trong đó có nói đến năng lực hạt nhân » đã được tìm thấy trong số nhiều tài liệu mật đã được Cục Điều Tra Liên Bang thu giữ trong vụ khám xét tư dinh của ông Donald Trump. Washigton Post không cho biết thêm thông tin chi tiết đồng thời nói các nguồn tin của báo cũng không nói cụ thể là tài liệu liên quan đến quốc gia nào.

Hôm 08/08 vừa qua, FBI đã tiến hành khám xét Mar-a-Lago, tư dinh của ông Donald Trump ở bang Florida và thu giữ nhiều thùng tài liệu mật mà cựu tổng thống Mỹ không trả lại khi rời Nhà Trắng. Vài ngày sau vụ khám nhà, Washington Post đã khẳng định FBI tìm kiếm các tài liệu liên quan đến vũ khí hạt nhân.

Ông Donald Trump đã lớn tiếng tố cáo vụ khám xét của FBI là « bất hợp pháp, phản hiến pháp » và nhằm mục đích chính trị.

Hôm 05/ 09, một thẩm phán đã ra lệnh phải chỉ định một chuyên gia độc lập để giám định các tài liệu đã thu giữ hôm 08/08 tại Mar-a-Lago. Quyết định này cũng tạm thời cấm các nhà điều tra liên bang sử dụng các tài liệu trên trong khuôn khổ điều tra hình sự của họ.

Trong số các tài liệu bị thu giữ có 18 tài liệu được xếp loại « tuyệt mật», 50 tài liệu « mật » và 31 tài liệu « nội bộ, không phổ biến ».



RFI