PDA

View Full Version : Ukraine: Vài thi thể chôn tập thể ở Izium ‘bị cắt bộ phận sinh dục’



duyanh
09-25-2022, 12:45 PM
Ukraine: Vài thi thể chôn tập thể ở Izium ‘bị cắt bộ phận sinh dục’



Giới chức Ukraine hôm Thứ Sáu, 23 Tháng Chín, khai quật xong 436 thi thể từ bãi chôn tập thể ở Izium, thành phố mà Ukraine vừa chiếm lại từ quân Nga, giới chức địa phương loan báo, theo CNN.

Thứ Năm tuần trước, ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, công bố tìm thấy bãi chôn tập thể này.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/09/TS-ukraine-vai-thi-the.jpg

Nhân viên cứu hộ và chuyên gia giảo nghiệm khiêng thi thể vừa khai quật từ những ngôi mộ dã chiến tại nghĩa trang Pishanske ở Izium, Ukraine, hôm 23 Tháng Chín. (Hình minh họa: Paula Bronstein/Getty Images)

Hầu hết thi thể ở đó đều có dấu hiệu chết do bạo lực, và 30 trong số đó có dấu hiệu bị tra tấn, ông Oleh Syniehubov, người đứng đầu cơ quan quân sự vùng Kharkiv, cho hay trên Telegram.

“Có thi thể bị quấn dây thừng quanh cổ, bị trói tay, bị gãy tay chân và dính vết đạn. Vài ông bị cắt bộ phận sinh dục. Tất cả những chuyện này là bằng chứng quân chiếm đóng tra tấn khủng khiếp cư dân Izium. Hầu hết thi thể này là dân thường, 21 người là quân nhân,” ông Syniehubov cho biết.

Ông Syniehubov hứa điều tra hoàn cảnh từng người trong số này thiệt mạng “để người thân và bạn bè họ biết sự thật và để những kẻ sát hại bị trừng phạt.”

Ông cảm ơn hơn 200 người, gồm chuyên gia giảo nghiệm, cảnh sát viên và nhân viên Cơ Quan Tình Trạng Khẩn Cấp Ukraine, đã làm việc ở đó mỗi ngày vì “nhiệm vụ khó khăn về tinh thần nhưng cần thiết.”

Ông cũng cho hay còn ít nhất ba bãi chôn tập thể ở những nơi mới được giải phóng khác trong vùng Kharkiv.


“Toàn bộ tội ác của quân chiếm đóng sẽ được lưu vào hồ sơ, và thủ phạm sẽ phải trả giá cho những gì họ gây ra,” ông Syniehubov nói.

Izium nằm gần ranh giới giữa vùng Kharkiv với Donetsk của Ukraine. Hồi Tháng Tư, thành phố này bị Nga nã pháo dữ dội rồi chiếm đóng. Sau đó, Izium trở thành trung tâm quan trọng của quân Nga trong năm tháng chiếm đóng.

Quân đội Ukraine giành lại quyền kiểm soát Izium trong Tháng Chín này, đòn giáng mang tính chiến lược vào cuộc tấn công của Nga ở miền Đông.

Lính Nga buộc phải tháo chạy khỏi Izium sau khi quân đội Ukraine mở cuộc phản công mới về hướng Đông khắp vùng Khakiv.

Mặc dù phản công thắng lợi và giành lại hàng ngàn dặm vuông lãnh thổ, Ukraine cũng tìm thấy nhiều bằng chứng lính Nga gây tội ác khủng khiếp cho dân thường cũng như binh sĩ Ukraine. (Th.Long)