PDA

View Full Version : Bụi mịn có mùi hôi tràn vào nhà dân ở Quảng Ngãi gây khó thở



giavui
11-02-2022, 09:35 PM
Bụi mịn có mùi hôi tràn vào nhà dân ở Quảng Ngãi gây khó thở




QUẢNG NGÃI, Việt Nam (NV) – Cả ngàn gia đình ở hai xã Bình Hải và Bình Trị thuộc huyện Bình Sơn, bị bụi màu trắng, có mùi hôi từ khu kinh tế Dung Quất bay vào đầy nhà gây buồn nôn, khó thở.

Xác nhận với báo Tuổi Trẻ hôm 2 Tháng Mười Một, ông Nguyễn Văn Xuân, phó chủ tịch xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết từ tối 30 Tháng Mười nhà dân ở các thôn An Lộc và An Lộc Nam của xã Bình Trị, và thôn Vạn Tường, xã Bình Hải, xuất hiện nhiều bụi giống tro xỉ màu trắng xám, có mùi khét khó chịu cả trong nhà lẫn ngoài sân.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/11/VN-bui-quang-ngai-1.jpg

Người dân sống cạnh khu kinh tế Dung Quất quét dọn những vệt bụi màu trắng xám bay theo gió xâm nhập vào nhà. (Hình: L.Đ/Tuổi Trẻ)

“Sau khi người dân quét dọn, thì chừng 30 phút sau bụi lại xuất hiện. Người hít phải loại bụi này có biểu hiện khó chịu như tức ngực, nôn ói. Hiện tượng này kéo dài trong khoảng hai ngày qua,” ông Hải cho biết.

Nói với báo VNExpress, ông Nguyễn Công Thành, ở thôn An Lộc, xã Bình Trị, cho biết bụi mịn màu trắng bay vào nhà từ đêm 30 Tháng Mười, khi cả gia đình ông chuẩn bị đi ngủ.

“Nhà đóng cửa nhưng sáng hôm sau bụi vẫn đóng lớp ngoài hè, có mùi hôi rất khó chịu,” ông Thành nói và cho biết việc này chưa từng xảy ra.

Nhiều người dân quét nhà, sân ngay trong đêm, nhưng chỉ nửa giờ sau bụi tiếp tục bay tới, đóng lớp. Tình trạng này cứ tiếp diễn khiến cả ngàn gia đình ở xung quanh lo lắng.

“Nhà tôi có hai cháu lớp một và mẫu giáo, mấy hôm nay hết giờ đi học tôi cho các con ở trong phòng chứ không dám cho ra ngoài,” ông Ngô Văn Dũng, ở thôn An Lộc Nam, cho biết.

Từ phản ánh của người dân, sáng 2 Tháng Mười Một, Ủy Ban Nhân Dân huyện Bình Sơn kiểm tra thực địa tại hai xã xuất hiện bụi mịn và làm việc với đại diện ba nhà máy trong khu kinh tế Dung Quất.

Qua làm việc ban đầu, một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất tại khu kinh tế Dung Quất đều cho rằng hiện tượng khói bụi như trên “không có khả năng xuất phát” từ nhà máy của đơn vị mình.

Riêng công ty Cổ Phần Lọc Hóa Dầu Bình Sơn cho biết trong khoảng thời gian hôm 25 Tháng Mười, nhà máy có xảy ra hiện tượng “sự cố hệ thống trao đổi nhiệt tại ống khói số 15.” Song, công ty “đã cô lập và cách ly hệ thống xử lý theo quy định ngay trong ngày.”

Trước tình trạng các công ty khả nghi né trách nhiệm, ông Nguyễn Tường Chuẩn, phó Phòng Tài Nguyên và Môi Trường huyện Bình Sơn, cho biết sẽ gửi mẫu đi giám định, đồng thời yêu cầu ba doanh nghiệp cho đoàn kiểm tra vào nhà máy để “có cơ sở đối chiếu kết quả.”


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/11/VN-bui-quang-ngai-2.jpg

Bụi mịn màu trắng, có mùi hôi gây buồn nôn, khó thở. (Hình: Phạm Linh/VNExpress)

“Khi tìm ra nguyên nhân, nhà máy nào gây ô nhiễm sẽ phải trả chi phí giám định cũng như chịu trách nhiệm,” ông Chuẩn nói.

Khu kinh tế Dung Quất rộng 10,300 hécta, có hơn 230 doanh nghiệp, trong đó có nhiều công ty trong lĩnh vực công nghiệp nặng. Ở đây từng xảy ra một số sự cố môi trường. (Tr.N)