PDA

View Full Version : Mỹ tố cáo Triều Tiên cung cấp đạn pháo cho Nga



duyanh
11-03-2022, 12:31 PM
Mỹ tố cáo Triều Tiên cung cấp đạn pháo cho Nga






https://gdb.voanews.com/fbc6defd-5e09-4b4b-936a-600e1db0f7c9_w1023_r1_s.jpg

Phát ngôn viên An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby.

Hoa Kỳ có thông tin rằng Triều Tiên đang bí mật cung cấp cho Nga một số lượng “đáng kể” đạn pháo cho cuộc chiến của Moscow ở Ukraine, phát ngôn viên An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby loan báo ngày 2/11.

Ông Kirby nói tại một cuộc họp báo rằng Triều Tiên đang cố gắng che giấu các lô hàng bằng cách chuyển chúng qua các quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi.

“Các tín hiệu chúng tôi nhận được cho thấy CHDCND Triều Tiên đang bí mật cung cấp và chúng tôi sẽ theo dõi xem liệu các lô hàng đó có được nhận hay không”, ông Kirby nói và cho biết thêm rằng Washington sẽ tham vấn với Liên hiệp quốc về vấn đề trách nhiệm đối với các lô hàng vừa kể.
Ông Kirby nói: “Chúng tôi biết họ sẽ chuyển những quả đạn này đi đâu,” nhưng từ chối cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào vì Mỹ đang cân nhắc các lựa chọn khả thi.
Ông Kirby cho biết số lượng đạn pháo không phải không đáng kể, nhưng không có khả năng thay đổi động lực hoặc kết quả của cuộc chiến tại Ukraine. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể gây chết chóc cho người dân Ukraine, ông nói.
“Và chắc chắn nó sẽ không thay đổi sự tính toán của chúng tôi ... hoặc với rất nhiều đồng minh và đối tác của chúng tôi về các loại khả năng mà chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho người Ukraine”, ông nói.
Ông Kirby cho biết các chuyến hàng của Triều Tiên không chỉ là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sẵn sàng hỗ trợ Nga mà còn cho thấy tình trạng thiếu vũ khí của Moscow do các chế tài và kiểm soát xuất khẩu do Mỹ dẫn đầu.
Hồi tháng 9, Triều Tiên nói chưa bao giờ cung cấp vũ khí hoặc đạn dược cho Nga và không có kế hoạch làm như vậy, đồng thời yêu cầu Mỹ “ngậm miệng lại” và ngừng tung tin đồn nhằm “làm hoen ố” hình ảnh Triều Tiên.
Đề cập đến các vụ phóng phi đạn của Triều Tiên ngày 2/11, ông Kirby nói rằng các phi đạn này không gây ra mối đe dọa ngay lập tức cho nhân sự Mỹ trong khu vực và nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ đảm bảo rằng họ có khả năng ở đó để bảo vệ các đồng minh của mình.

Triều Tiên đã bắn ít nhất 23 phi đạn ra biển hôm 2/11, trong đó có một phi đạn rơi cách bờ biển Hàn Quốc chưa đầy 60 km, mà Tổng thống Yoon Suk-yeol của Hàn Quốc mô tả là “xâm phạm lãnh thổ”.

Đây là lần đầu tiên một phi đạn đạn đạo rơi gần vùng biển của Hàn Quốc kể từ khi bán đảo Triều Tiên bị chia cắt vào năm 1945, và là lần đầu tiên miền Bắc bắn nhiều phi đạn nhất trong một ngày. Hàn Quốc đã ban hành báo động không kích và phóng phi đạn đáp trả.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với các phóng viên ngày 2/11 là Hoa Kỳ sẽ xem xét các công cụ và thẩm quyền bổ sung có thể dùng để chống lại viện trợ quân sự của Triều Tiên cho Nga.



VOA