PDA

View Full Version : Người phụ nữ được cấy ghép mũi nuôi trên cánh tay



sophienguyen
11-24-2022, 02:57 AM
Người phụ nữ được cấy ghép mũi nuôi trên cánh tay



8 năm sau khi mất mũi do ung thư, người phụ nữ ở Pháp có chiếc mũi mới được nuôi trên cánh tay trong hai tháng.

Carine, sống ở thành phố Toulouse, Pháp, đã phải phẫu thuật cắt bỏ chiếc mũi ban đầu năm 2013, sau khi bị chẩn đoán ung thư xoang (sự sinh trưởng bất thường của các tế bào ở trong và xung quanh các ngóc ngách bên trong khoang mũi).

Tuy ca phẫu thuật giúp loại bỏ hết tế bào ung thư, nó khiến Carine tự ti không dám rời khỏi nhà và mất khứu giác.

Trước khi điều trị ung thư cho Carine, các bác sĩ đã tạo một chiếc mũi tùy chỉnh bằng vật liệu sinh học in 3D và bảo quản nó trong đá đến khi công nghệ cho phép cấy ghép. Tới năm nay, họ đã có thể cấy chiếc mũi vào dưới da cẳng tay bà, nơi các tế bào và mạch máu phát triển trong hơn hai tháng.

Sau khi chiếc mũi mới được cấy lên mặt Carine, các mạch máu bên trong đã bám vào những mạch máu ở thái dương bà.


https://vcdn1-ngoisao.vnecdn.net/2022/11/14/nose1A-5482-1668418917.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2mzGVtNQAUU1u55HvsIklw

Chiếc mũi được cấy trên tay bà Carine trước khi cấy lên mặt bà. Ảnh: Facebook

Carine, 50 tuổi, cho biết mình rất mừng trước kết quả này, đặc biệt là hiện bà đã thở tốt hơn và ngửi thấy mùi từ vườn nhà. Carine vẫn chưa có cảm giác với chiếc mũi cấy ghép, tuy nhiên, bà hy vọng ca phẫu thuật sắp tới khắc phục được điều này.

"Tôi có thể ra ngoài, đã quay lại với cuộc sống bình thường. Thật kỳ diệu, chiếc mũi bằng vật liệu sinh học này là phương sách cuối cùng của tôi. Tôi biết ơn nghiên cứu và những nỗ lực của các bác sĩ đã giúp tôi được như bây giờ. Tôi đã ở lỳ trong nhà suốt 8 năm qua. Khi bạn bệnh tật, bạn sẽ tự cô lập mình và khuôn mặt là thứ bạn nhìn thấy đầu tiên", Carine chia sẻ.

Trước khi phát triển chiếc mũi trên, các bác sĩ từng thử ghép da lên phần mô đã bị mất của Carine nhưng không thành công. Bà cũng được cho dùng mũi giả nhưng không thể giữ cố định chúng. Lúc này, bác sĩ phẫu thuật Agnes Dupret-Bories và Benjamin Valerie mới hỏi Carine có hứng thú với việc nuôi trồng lại mũi hay không.

Họ chọn cấy thiết bị bằng vật liệu sinh học ở cẳng tay Carine do da ở phần này mỏng, tương tự da mặt. Trong thời gian chiếc mũi phát triển ở tay, Carine phải đến bệnh viện khám thường xuyên. Sau hai tháng mũi phát triển đầy đủ, nó mới được cấy lên mặt bệnh nhân.

Hướng Dương (Theo Mirror)