PDA

View Full Version : Hai trận động đất trong vòng hai tuần tại Bắc California



giahamdzui
01-03-2023, 02:13 AM
Hai trận động đất trong vòng hai tuần tại Bắc California




HUMBOLDT COUNTY, California (NV) – Một trận động đất mạnh 5.4 độ Richter đúng vào ngày đầu năm mới, Chủ Nhật, 1 Tháng Giêng, 2023, làm rung chuyển Humboldt County, Bắc California, nơi vẫn đang trong tình trạng phục hồi sau trận động đất làm hai người chết vào trước lễ Giáng Sinh.

Tâm chấn của trận động đất sáng Chủ Nhật kể trên cách thị trấn Eureka khoảng 26 dặm và cách thị trấn Rio Dell 9 dặm, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất ngày 20 Tháng Mười Hai, theo Cơ Quan Khảo Sát Địa Chất Hoa Kỳ.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-dong-dat-cali.jpeg

Đường nứt sau vụ động đất tại Ridgecrest, California hồi năm 2019. (Hình: Frederic J. Brown/AFP via Getty Images)

Cư dân cho biết, bắt đầu lúc 10:35 sáng Chủ Nhật động đất làm rung chuyển dữ dội làm các buổi lễ đầu năm mới tại các nhà thờ phải gián đoạn.

Trận động đất xảy ra ngày Tết Dương Lịch 2023 là đúng 12 ngày sau trận động đất mạnh 6.4 độ Richter, làm chết hai người cùng hàng chục người khác bị thương và gây thiệt hại trên diện rộng ở Rio Dell, nơi cách thị trấn Eureka 25 dặm về phía Nam với dân số khoảng 3,500 người.

Sau trận động đất, có tới hàng chục tòa nhà bị chính quyền địa phương đánh giá không còn an toàn để ở, khiến nhiều gia đình trở thành vô gia cư trong mùa lễ. Cư dân ở đây được lệnh phải đun sôi nước cho đến Thứ Tư tuần trước.

Trận động đất vào ngày Chủ Nhật được mô tả là một vụ rung chuyển dữ dội, ào ạt trong cùng một lúc, thay vì là những đợt rung chuyển kéo dài. Hiện chưa rõ có bao nhiêu công trình xây dựng bị ảnh hưởng hoặc bị hư hại.

Khoảng 30% cư dân Rio Dell không có nước và khoảng 50% không có điện, theo thông báo của Humboldt County lúc 5 giờ chiều Chủ Nhật.

Hãng điện Pacific Gas and Electric ước tính có gần 1,100 gia đình không có điện vào khoảng trưa Chủ Nhật, giảm xuống còn 300 vào lúc 5 giờ chiều. Một số cư dân cũng báo cáo mất dịch vụ điện thoại và truy cập Internet.

Trận động đất hôm Chủ Nhật đủ lớn để kích hoạt hệ thống cảnh báo sớm của tiểu bang. Một số cư dân nhận được cảnh báo vài giây trước khi trận động đất xảy ra, trong khi những người khác cho biết các cảnh báo xuất hiện sau khi cơn chấn động đầu tiên chấm dứt. (MPL)