PDA

View Full Version : Thiếu điện, Việt Nam phải mua từ Trung Quốc



giahamdzui
05-24-2023, 01:08 AM
Thiếu điện, Việt Nam phải mua từ Trung Quốc






QUẢNG NINH, Việt Nam (NV) – Trước nguy cơ thiếu điện trong thời gian tới khi nắng nóng lan rộng, ngoài việc yêu cầu các bộ, ngành, doanh nghiệp sử dụng tiết kiệm, giới hữu trách Việt Nam đã mua thêm điện từ Trung Quốc để bù vào, báo VNExpress hôm 22 Tháng Năm loan tin.

Theo tính toán của tập đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN), miền Bắc Việt Nam có nguy cơ thiếu 1,600-4,900 MW điện trong Tháng Năm và Tháng Sáu tới đây.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/VN-mua-dien-trung-quoc-1.jpg

Thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, sẽ phải mua điện từ Trung Quốc thông qua đường dây 110kV Móng Cái-Đông Hưng. (Hình: VNExpress)

Trước tình hình trên, để có nguồn điện cung cấp cho sản xuất, sinh hoạt, Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, cho biết hôm 22 Tháng Năm, tổng công ty Điện Lực Miền Bắc đã làm việc với công ty Lưới Điện Quảng Tây, thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, đàm phán mua điện với phương án bán điện qua đường dây 110kV Thâm Câu-Móng Cái.

Theo đó, từ Tháng Năm đến Tháng Bảy, toàn bộ thành phố Móng Cái và huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, sẽ sử dụng điện do công ty Lưới Điện Quảng Tây cung cấp. Dự kiến, ngày 24 Tháng Năm sẽ đóng điện từ phía Thâm Câu (Trung Quốc) sang Việt Nam. Hiện, sản lượng cũng như giá mua bán điện chưa được công bố.

Đây không phải lần đầu tiên Việt Nam mua điện từ Trung Quốc. Giai đoạn 2005-2016, tổng công ty Điện Lực Miền Bắc cũng đã phải mua điện từ Trung Quốc qua đường dây 110kV Thâm Câu-Móng Cái.

Thực tế những ngày qua, nguồn cung cấp điện ở Việt Nam đã thiếu hụt do hạn hán làm các hồ thủy điện thiếu nước, ảnh hưởng lớn đến khả năng phát điện của các nhà máy, trong khi nhu cầu dùng điện tăng cao do nắng nóng.


Ông Trần Đình Nhân, tổng giám đốc EVN, cho biết cụ thể phụ tải toàn hệ thống điện quốc gia hôm 19 Tháng Năm là gần 924 triệu kWh một ngày, mức cao nhất từ đầu năm 2023 và tăng 10.5% so với cùng kỳ. Công suất tiêu thụ cực đại đạt 44,600 MW, “cao nhất lịch sử” và tăng 8.5% so với cùng kỳ năm trước.

Tại hội nghị tiết kiệm điện hôm 22 Tháng Năm, ông Đặng Hoàng An, thứ trưởng Bộ Công Thương, đã yêu cầu các bộ, ngành, doanh nghiệp trong nước sử dụng tiết kiệm và được xem là “một trong những giải pháp cấp bách” hiện nay.

“Bộ Công Thương kêu gọi và đề nghị các bộ, ngành sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng,” ông Đặng Hoàng An đề nghị.

Hiện có 27 tỉnh, thành phố đưa ra yêu cầu người dân, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/05/VN-mua-dien-trung-quoc-2.jpg

Thời gian tới, nhiều nơi ở Việt Nam sẽ bị cúp điện do thiếu hụt. (Hình minh họa: Hà Quân/Tuổi Trẻ)

Phản ứng về việc mua điện từ Trung Quốc, độc giả “doghituxa” bất bình viết trên VNExpress: “Điện mặt trời và điện gió thì bắt tháo gỡ, xử phạt, không cho phát lên lưới?”

Đồng tình, độc giả “hungbiopharco” hưởng ứng: “Điện gió, điện mặt trời [trong nước] sao không mua dùng mà phải mua từ Trung Quốc?” (Tr.N)