PDA

View Full Version : Bị nợ gần $3 triệu, nhà thầu cao tốc Bắc-Nam ngừng thi công



giavui
07-01-2023, 02:12 AM
Bị nợ gần $3 triệu, nhà thầu cao tốc Bắc-Nam ngừng thi công




NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Từ Tháng Tư đến nay, tập đoàn Sơn Hải, phụ trách một gói thầu của dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu, đã quyết định dừng thi công vì bị nợ 70 tỷ đồng ($2.9 triệu).

Cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu là một đoạn dài 50 cây số, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam, đi qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (công-tư) sang đầu tư công.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/VN-Nha-thau-cao-toc-bi-no-tien-1.jpg

Công trường xây dựng dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu. (Hình: Dân Việt)

Sở dĩ công luận bàn tán về việc này là vì chính phủ yêu cầu cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu phải hoàn thành “trong Tháng Bảy,” nhưng nhà thầu thì lại không được trả tiền đúng hạn.

Theo báo Dân Việt hôm 30 Tháng Sáu, ngoài chuyện đòi khoản tiền nêu trên, tập đoàn Sơn Hải còn tố cáo chuyện bị Ban Quản Lý Dự Án 6, thuộc Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam “gây khó dễ trong việc dự toán, nghiệm thu, trả tiền.”

Phản hồi cáo buộc này, đại diện Bộ Giao Thông Vận Tải tuyên bố rằng “không có chuyện gây khó dễ, cản trở nhà thầu trong việc thi công dự án.”

Giới chức này nhấn mạnh rằng trong quá trình thi công mà có phát sinh vấn đề gì thì phải “phối hợp, hợp tác để giải quyết theo quy định của pháp luật.”

Cuối cùng, giới chức Bộ Giao Thông Vận Tải hứa hẹn rằng “đang phối hợp chặt chẽ để giải quyết vấn đề này.”

Trong khi đó, báo Dân Việt dẫn lời ông Nguyễn Viết Hải, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị tập đoàn Sơn Hải, rằng họ “đã làm việc nhiều lần, tốn rất nhiều thời gian” nhưng đến nay Ban Quản Lý Dự Án 6 vẫn không chịu phê duyệt dự toán, nghiệm thu, trả tiền cho nhà thầu về việc xây dựng hầm Trường Vinh trên cao tốc.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/VN-Nha-thau-cao-toc-bi-no-tien-2.jpg

Ông Nguyễn Viết Hải, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị tập đoàn Sơn Hải. (Hình: Chụp qua màn hình)

Về chuyện trả tiền gói thầu cho Sơn Hải, Ban Quản Lý Dự Án 6 được ghi nhận “đá quả bóng” cho Bộ Giao Thông Vận Tải, với lý do “theo thiết kế được phê duyệt, hệ số nở rời đá đào bằng máy từ đá nguyên thổ ra khối nở rời là 1.5, tuy nhiên trên thực tế hệ số này nhỏ hơn.”

Đến nay, tập đoàn Sơn Hải vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng việc Quản Lý Dự Án 6 đưa ra lý do nêu trên là “không đúng quy định của pháp luật về xây dựng để gây khó khăn cho nhà thầu.” (N.H.K)