PDA

View Full Version : Hunter Biden thừa nhận đã nhận 664.000 USD từ Trung Quốc



duyanh
07-30-2023, 12:40 PM
Hunter Biden thừa nhận đã nhận 664.000 USD từ Trung Quốc




https://img.ntdvn.net/2023/07/ntdvn_id5425820-epochimages-3032490166-xl-1200x800-1.jpg

Ông Hunter Biden rời Tòa nhà Liên bang J. Caleb Boggs ở Wilmington, Delaware, Mỹ, ngày 26/07/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)

Ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, thừa nhận trước tòa vào hôm thứ 4 (26/07) rằng ông đã nhận hơn nửa triệu USD từ một công ty thân thiết với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Lời thừa nhận này của ông Hunter mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của ông Joe Biden rằng không có ai trong gia đình Biden kiếm được bất kỳ “khoản tiền nào từ Trung Quốc”.

Theo biên bản phiên tòa, ông David Weiss - công tố viên liên bang ở Delaware - đã đọc trước tòa một bằng chứng cho thấy ông Hunter Biden kiếm được 664.000 USD từ một “công ty đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc”.

Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Maryellen Noreika, yêu cầu làm rõ về công ty đó.

“664.000 USD từ một công ty đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc. Đó có phải là một trong những công ty mà chúng ta đã nói đến không?”, bà Noreika hỏi.

“Tôi cho là như vậy", ông Hunter trả lời.

“Đó là công ty nào vậy?”, thẩm phán hỏi.

“Tôi tin rằng đó là CEFC", con trai của tổng thống Mỹ trả lời.

CEFC là một công ty năng lượng của Trung Quốc, được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chống lưng. Nó được thành lập bởi ông Diệp Giản Minh (Ye Jianming) - người mà ông Hunter nói với thẩm phán rằng đã cùng với ông Hunter đồng sáng lập công ty Hudson West vào năm 2017.

“Đối tác của ông là ai?”, thẩm phán hỏi ông Hunter.

“Tôi không biết đánh vần tên anh ấy; Diệp Giản Minh là chủ tịch của công ty đó". Ông Biden nói thêm rằng công ty đó không còn tồn tại.

Lời khai của ông Hunter Biden tại tòa án Delaware dường như mâu thuẫn với lời phủ nhận trước kia của Tổng thống Joe Biden.

Ông Joe Biden từng nói với Tổng thống khi đó là ông Donald Trump trong một cuộc tranh luận trên truyền hình vào tháng 10/2020 như sau: “Con trai tôi không kiếm được tiền từ đó, ông đang nói về cái gì vậy, Trung Quốc”.

“Người duy nhất kiếm được tiền từ Trung Quốc là người này", ông Biden nói vào thời điểm đó, ám chỉ ông Trump. “Ông ấy [Trump] là người duy nhất. Không ai khác đã kiếm được tiền từ Trung Quốc".

Lịch sử nhận tiền từ nước ngoài

Mới đây, một người tố giác đến từ Sở Thuế vụ (IRS) đã tiết lộ với Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ Viện Hoa Kỳ về nhiều tin nhắn WhatsApp mà trong đó chỉ ra rằng, ông Hunter Biden đã yêu cầu CEFC trả 10 triệu USD, đổi lại, CEFC sẽ nhận được sự trợ giúp từ gia đình Biden.

Ngoài ra, ông Tony Bobulinski - đối tác kinh doanh cũ của ông Hunter Biden - cũng từng nói rằng ông Hunter có mối quan hệ thân thiết với ông Diệp Giản Minh.

Hơn nữa, một báo cáo sau cuộc điều tra của Thượng viện về các giao dịch kinh doanh của ông Hunter cho thấy, ông này đã tiến hành hoạt động kinh doanh với nhiều công dân Trung Quốc - những người có quan hệ thân thiết với ĐCSTQ, bao gồm cả ông Diệp.

Theo báo cáo, chỉ vài ngày sau khi ông Biden nói chuyện qua ứng dụng WhatsApp với một giám đốc điều hành của CEFC, công ty Hudson West đã được CEFC chuyển khoản cho 5 triệu USD.

Chưa hết, hồ sơ hầu tòa mà Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ có được cho thấy các thành viên gia đình Biden vào năm 2017 đã nhận được hơn 1 triệu USD từ các tài khoản có liên quan đến ông Rob Walker - người cộng sự kinh doanh của ông Hunter Biden, và có liên quan đến các hoạt động kinh doanh của họ tại Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, người phát ngôn nhóm pháp lý của ông Hunter Biden đã xác nhận với Fox News rằng khoản tiền đó là có thật, nhưng nhấn mạnh rằng các tài khoản “thuộc về ông Hunter, chú của ông ấy và bà Hallie, và không ai khác”. Bà Hallie là chỉ Hallie Biden - vợ góa của người con trai đã qua đời (tên là Beau) của tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Ông Walker đã làm việc với ông Hunter Biden, ông Bobulinski, ông James Biden - em trai của Tổng thống Joe Biden, cũng như ông Diệp Giản Minh của CEFC, trong một liên doanh được thành lập ở Delaware vào năm 2017, theo các tài liệu của công ty mà The Epoch Times có được vào cuối năm 2020.

Các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đang tập trung điều tra các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của gia đình Biden. Họ lập luận rằng việc gia đình Biden nhận các khoản tiền từ công dân nước ngoài có thể gây ra những tác động tiêu cực đến an ninh quốc gia Mỹ.

Trước đó, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc phát biểu rằng cuộc điều tra của Ủy ban Giám sát Hạ viện đối với gia đình Biden là lãng phí thời gian, đồng thời cho rằng Đảng Cộng hòa đang tiến hành một cuộc điều tra có động cơ chính trị.

Người phát ngôn của Ủy ban Giám sát Hạ viện đáp lại vào thời điểm đó rằng, cần phải tìm ra sự thật về các giao dịch kinh doanh của gia đình Biden, và Ủy ban đang “điều tra xem gia đình Biden được lợi như thế nào từ việc bán ảnh hưởng chính trị, và liệu Tổng thống Biden có bị mua chuộc bởi các giao dịch kinh doanh của gia đình ông ấy với các đối thủ nước ngoài của Mỹ hay không".

Cũng trong phiên tòa ngày 26/07 ở Delaware, thẩm phán đã từ chối chấp nhận thỏa thuận nhận tội của ông Hunter Biden.

Diễn biến sự việc như sau: Ngày 20/06, các công tố viên cho biết ông Hunter Biden đã đồng ý nhận 3 tội liên bang về thuế và súng sau khi đạt thỏa thuận với Bộ Tư pháp. Theo kế hoạch ban đầu, con trai của Tổng thống Biden sẽ nhận tội tại phiên tòa ngày 26/07 để né án tù.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, thẩm phán Maryellen Noreika đã đặt ra hàng loạt câu hỏi về thỏa thuận nhận tội. Bà khẳng định rằng cần thêm thời gian để xem xét thỏa thuận này. "Tôi không thể chấp nhận thỏa thuận nhận tội này vào hôm nay", bà Noreika tuyên bố.

Quyết định của thẩm phán đã dẫn đến việc ông Hunter tuyên bố không nhận tội. Thẩm phán cho ông Hunter và Bộ Tư pháp 30 ngày để nộp bản tóm tắt cách giải quyết những lo ngại của bà, tạo tiền đề cho một thỏa thuận nhận tội sửa đổi trong tương lai.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch