PDA

View Full Version : Lũ quét, lở đất tàn phá miền bắc Trung Quốc, 16 người mất tích



duyanh
08-12-2023, 12:54 PM
Lũ quét, lở đất tàn phá miền bắc Trung Quốc, 16 người mất tích




https://img.ntdvn.net/2023/08/ntdvn_gettyimages-1573666577.jpg

Người đàn ông đứng trên cây cầu bị gãy tại khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt sau trận mưa lớn ở Bắc Kinh vào ngày 3 tháng 8 năm 2023. (Ảnh: JADE GAO/AFP via Getty Images)

Trong khi đang phải chống chịu với những cơn bão và tình hình lũ lụt, miền bắc Trung Quốc tiếp tục hứng chịu những trận lũ quét và sạt lở đất khiến hàng chục người mất tích.

Ít nhất 2 người chết, 16 người mất tích sau một trận lở đất do mưa lớn ở gần thành phố Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) ngày 11/8.

Do ảnh hưởng của mưa lớn cục bộ trong thời gian ngắn, lũ quét và sạt lở đất bất ngờ xảy ra lúc 18h ngày 11/8 ở thôn Uy Tử Bình, khu vực nằm trong hẻm núi hẹp ở ngoại ô thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, CCTV đưa tin.

Quan chức địa phương cho biết, trận lũ quét và sạt lở khiến ít nhất hai người thiệt mạng, một số ngôi nhà trong làng bị cuốn trôi, cơ sở hạ tầng như cầu, đường, mạng lưới điện bị hư hại.

Ít nhất 2 người được xác nhận đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị mất tích. Lực lượng cứu hộ chỉ mới giải cứu được 4 người bị mắc kẹt.

"Do mưa lớn liên tục, đất trên núi sẽ không còn khả năng hấp thụ nước và có thể gây thảm họa như lũ quét, sạt lở đất", chính quyền Tây An lưu ý, khuyến cáo người dân tránh xa các khu vực nguy hiểm như đồi núi và ven sông.

Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt lũ lụt chết người và lượng mưa lịch sử trong những tuần gần đây.

Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt xảy ra sau khi bão Doksuri đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến gần ba tuần trước. Số người chết vì bão ở Trung Quốc đã lên gần con số 80, tính đến ngày 11/8.

Tại thủ đô Bắc Kinh và thành phố Cáp Nhĩ Tân, một số chuyến xe lửa đã bị tạm dừng hoạt động vào ngày 12/8 do mưa lớn và gió mạnh. Còn ở Quảng Tây, lượng mưa lớn ở thành phố Nam Ninh đã dẫn đến ngập lụt trong nội đô.

Các quan chức chính quyền Trung Quốc đang hứng nhiều chỉ trích vì sự tắc trách trong quản lý khủng hoảng, xả lũ không thông báo, che giấu số liệu người chết và chậm trễ cứu hộ nạn nhân.

Viên Minh (Tổng hợp)