PDA

View Full Version : Washington: Ngừng bắn sẽ không giải quyết được vấn đề và chỉ có lợi cho Hamas



duyanh
10-31-2023, 01:50 PM
Washington: Ngừng bắn sẽ không giải quyết được vấn đề và chỉ có lợi cho Hamas




https://img.ntdvn.net/2023/10/ntdvn_du-an-moi-2-22.jpg

Ông John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, phát biểu tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 26/10/2023. (Brendan Smialowski/AFP)

Ông John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, cho biết (30/10), Hoa Kỳ cho rằng lệnh ngừng bắn hiện tại giữa Israel và Hamas không thể giải quyết được vấn đề và sẽ chỉ có lợi cho Hamas.

Khi được hỏi tại sao Mỹ lại bỏ phiếu chống lại nghị quyết ngừng bắn của Liên hợp quốc giữa Israel và Hamas, ông Kirby nói: "Chúng tôi không tin rằng lệnh ngừng bắn là câu trả lời đúng đắn (để giải quyết vấn đề) vào lúc này".


"Chúng tôi tin rằng lệnh ngừng bắn hiện có lợi cho Hamas và Hamas là bên duy nhất được hưởng lợi (từ lệnh ngừng bắn)".

Ông Kirby cho biết Hoa Kỳ ủng hộ lệnh ngừng bắn nhân đạo "tạm thời, cục bộ" để cho phép viện trợ vào Gaza và tạo cơ hội cho dân thường sơ tán, nhưng Hoa Kỳ sẽ không ủng hộ lệnh ngừng bắn vào thời điểm này.

Ông Kirby cũng cho biết Hoa Kỳ "tin rằng" sẽ tăng số lượng xe tải viện trợ vào Gaza qua cửa khẩu Rafah lên khoảng 100 chiếc mỗi ngày.

Ông cho biết: “Giai đoạn đầu tiên trong cuộc thảo luận của chúng tôi với Israel là cố gắng tăng con số đó lên khoảng 100 phương tiện mỗi ngày”, đồng thời cho biết thêm rằng khoảng 45 phương tiện đã vào Gaza vào Chủ nhật (29/10).

Ông nói: “Chúng tôi đảm bảo rằng chúng tôi có thể đạt được mục tiêu này (100 xe) trong vài ngày tới”.

Ông Kirby cũng cho biết Tổng thống Biden đã nhận được cam kết trong cuộc gọi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm Chủ nhật rằng Israel sẽ nỗ lực hỗ trợ sự gia tăng đáng kể viện trợ nhân đạo vào Gaza.

Ông cho biết chính phủ Mỹ tin rằng Israel "chắc chắn" đang nỗ lực để giảm thiểu thương vong cho dân thường ở Gaza. Trong cuộc trò chuyện của Thủ tướng Netanyahu với Tổng thống Biden, ông Netanyahu lần đầu tiên đề cập đến vấn đề thương vong ở Gaza.

“Các bạn cũng đã nghe thủ tướng Israel tại Tel Aviv hôm nay nói về những nỗ lực của họ nhằm tránh thương vong cho dân thường. Tôi nghĩ rằng họ chắc chắn đang thực hiện những nỗ lực như vậy”, ông nói.

Nhưng ông cũng nói rằng điều đó không có nghĩa là không có thương vong về dân sự - thật không may, có rất nhiều thương vong, nhưng không giống như những gì Putin đã làm ở Ukraine hay những gì Hamas đã làm vào ngày 7/10, "việc giết hại dân thường không phải là mục đích tác chiến của IDF".

Ông ám chỉ những gì Hamas đã làm, đã bắn hàng nghìn quả rocket từ Gaza vào Israel vào ngày 7/10, đồng thời cử các tay súng xâm nhập vào các cộng đồng miền nam Israel để thực hiện các vụ thảm sát đẫm máu. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị chặt đầu, phụ nữ mang thai bị mổ bụng, một gia đình bị thiêu sống và trẻ sơ sinh bị đạn bắn đầy người.

Cuộc tấn công đã khiến Israel tuyên chiến với Hamas và thề sẽ tiêu diệt tổ chức khủng bố này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết mặc dù hàng viện trợ đã được phép vào Gaza từ Rafah, lối đi này vẫn bị đóng đối với các công dân nước ngoài muốn chạy trốn khỏi lãnh thổ Palestine, trong đó có 500 đến 600 người Mỹ. Ông Kirby không đưa ra thông tin cập nhật nào về việc đảm bảo công dân nước ngoài rời khỏi Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matt Miller lần đầu tiên cho biết hôm thứ Hai rằng Hamas đã đưa ra một loạt yêu cầu về việc mở cửa khẩu Rafah cho công dân nước ngoài.

Ông Miller nói: “Tôi sẽ không nói về các yêu cầu, nhưng đó là điều chúng tôi đang tiếp tục giải quyết”.

Theo Trương Đình - The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch