PDA

View Full Version : Phó lãnh đạo Hamas Saleh al-Arouri thiệt mạng trong vụ nổ bom tại Beirut



giavui
01-04-2024, 02:08 AM
Phó lãnh đạo Hamas Saleh al-Arouri thiệt mạng trong vụ nổ bom tại Beirut



https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/96b5/live/0676c500-a9f6-11ee-beb5-e1400df560f2.jpg

Saleh al-Arouri (trái) từng tổ chức các vụ tấn công tại Bờ Tây
Israel khẳng định vụ ám sát vị lãnh đạo của Hamas tại Beirut không phải là một cuộc tấn công nhằm vào lãnh thổ Lebanon.

Truyền thông Lebanon đưa tin Saleh al-Arouri, phó lãnh đạo chính trị của Hamas, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại Dahiyeh, vùng ngoại ô miền nam Beirut, cùng với 6 người khác - gồm 2 chỉ huy quân sự và 4 thành viên khác của lực lượng khủng bố Hamas.

Cảnh quay được phát trên mạng xã hội cho thấy hình ảnh một chiếc xe bốc cháy và các tòa nhà hư hại ở một khu dân cư đông đúc.

Mark Regev, Cố vấn cấp cao của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, gọi cái chết của Saleh al-Arouri là kết quả của một cuộc “tấn công nhằm vào lãnh đạo Hamas”.

"Đây không phải là một cuộc tấn công vào tổ chức khủng bố Hezbollah. Dù ai làm điều này thì chắc chắn mục tiêu là nhằm vào ban lãnh đạo Hamas, xuất phát từ sự bất bình với Hamas. Điều đó rất rõ ràng," ông Mark Regev nói.
Cái chết của Saleh al-Arouri, một quan chức cấp cao của Hamas, ngay trong thành trì của Hezbollah tại Lebanon rất có thể sẽ làm cuộc chiến trở nên phức tạp hơn và khiến căng thẳng leo thang.

Ismail Haniyeh, người đứng đầu cánh chính trị của Hamas, gọi vụ tấn công là một "hành động khủng bố đê hèn, vi phạm chủ quyền Lebanon và mở rộng vòng vây xâm lược".

Nhóm Hezbollah gọi đây là một "cuộc tấn công nghiêm trọng nhằm vào Lebanon, người dân, an ninh [và] chủ quyền của nước này" và cảnh báo rằng "tội ác này sẽ không bao giờ được bỏ qua mà không có phản ứng và trừng phạt thích đáng".

Quân đội Israel chưa có bình luận thêm và nói với BBC rằng họ không có phản hồi trước tin tức của truyền thông nước ngoài.


https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/bc65/live/596f0100-a9f6-11ee-8f07-bbfdfa890097.jpg

Nhân viên cứu hộ Lebanon tại địa điểm bị không kích

Saleh al-Arouri, 57 tuổi, là nhân vật cấp cao nhất của Hamas bị giết kể từ khi Israel đánh nhau với nhóm vũ trang Palestine sau cuộc tấn công ngày 7/10/2023.

Arouri là nhân vật chủ chốt trong Lữ đoàn Qassam và là đồng minh thân cận của Ismail Haniyeh, thủ lĩnh Hamas.Tin tức cho hay Arouri có liên quan đến vụ bắt cóc và giết chết ba thiếu niên Israel ở vùng Bờ Tây đang bị chiếm đóng vào năm 2014 và đã từng ngồi tù ở Israel vì các vụ tấn công khác.

Theo trang The Times of Israel, Arouri là một trong những quan chức Hamas có mối liên hệ chặt chẽ nhất với cả Iran và tổ chức Hezbollah được Iran hậu thuẫn ở Lebanon.

Iran, đất nước ủng hộ chính của cả Hamas và Hezbollah, cho biết cái chết của Arouri "chắc chắn sẽ châm ngòi cho một làn sóng phản kháng mới".


BBC