PDA

View Full Version : 61 người chết ở Thái Lan do nắng nóng cực độ, “nhiệt độ cảm nhận” vượt quá 52°C



duyanh
05-11-2024, 12:16 PM
61 người chết ở Thái Lan do nắng nóng cực độ, “nhiệt độ cảm nhận” vượt quá 52°C




Hôm thứ Sáu (10/5), Bộ Y tế Thái Lan cho biết, từ đầu năm, 61 người đã thiệt mạng do nắng nóng ngột ngạt kéo dài nhiều tuần.


https://trithucvn.co/wp-content/uploads/2024/05/nang-nong-Thai-Lan-1024x576.jpg

Nắng nóng ở Thái Lan. (Ảnh: Twinsterphoto/ Shutterstock)

Vào tháng Tư, trong gần một tuần, chính quyền Bangkok đã đưa ra cảnh báo nắng nóng nghiêm trọng hàng ngày, với “nhiệt độ cảm nhận” vượt quá 52°C.

Theo tuyên bố của Bộ Y tế Thái Lan, kể từ đầu năm 2024, 61 người đã chết vì say nắng trên toàn quốc so với 37 người chết vì say nắng trong cả năm 2023.

Bộ Y tế cho biết thêm, số ca tử vong cao nhất là ở vùng đông bắc Thái Lan, nơi chủ yếu là đất nông nghiệp.

Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên Hợp Quốc cho biết, El Nino đã gây ra thời tiết nóng bất thường trong năm nay. Châu Á cũng nóng lên nhanh hơn mức trung bình toàn cầu sau khi kỷ lục nhiệt độ toàn cầu bị phá vỡ vào năm 2023.

Ông Apichart Vachiraphan, người đứng đầu cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Bộ Y tế Thái Lan, khuyên những người có bệnh lý nền nên hạn chế ra ngoài.

Năm nay, thời tiết khô nóng ở Thái Lan kéo dài hơn thường lệ và mùa mưa vẫn chưa đến.

Trong tuần này, giông bão đã khiến nhiệt độ giảm ở một số khu vực, nhưng chính quyền đã đưa ra cảnh báo lũ quét.

Vào tháng Tư, tỉnh Lampang ở phía bắc Thái Lan đã ghi nhận nhiệt độ cao 44,2°C, rất gần với mức cao nhất quốc gia năm ngoái là 44,6°C.

Thời gian gần đây, Đông Nam Á tiếp tục chứng kiến ​​nhiệt độ cao bất thường, với nhiệt độ tối đa vượt quá 45°C. Tại Philippines, Bangladesh, các trường học phải đóng cửa trong vài ngày do nắng nóng không thể chịu nổi.

Theo RFI