PDA

View Full Version : Thêm 9 người không toàn thây trong bạo lực bầu cử Mexico



giavui
05-21-2024, 11:45 PM
Thêm 9 người không toàn thây trong bạo lực bầu cử Mexico





CHIAPAS, Mexico (NV) – Hai vụ tấn công nhắm vào các ứng cử viên thị trưởng trong cuộc bầu cử Tháng Sáu làm chín người ở tiểu bang Chiapas thiệt mạng, miền Nam Mexico, văn phòng công tố tại khu vực đầy rẫy tội phạm có tổ chức loan báo hôm Chủ Nhật, 19 Tháng Năm, theo Đài CBS News.

Hai ứng cử viên đều sống sót, mặc dù cả hai đều bị thương trong các cuộc tấn công ồ ạt vào tối Thứ Bảy và sáng Chủ Nhật tại các thành phố Villa Corzo và Mapastepec, văn phòng công tố cho biết trong một tuyên bố.

Vụ tấn công tại Mapastepec nhắm vào chiếc xe hơi do Nicolás Noriega lái, người đang tranh cử để nắm quyền lãnh đạo thành phố. Noriega xác nhận vụ tấn công với hãng tin AP và cho biết ông bị thương đồng thời ít nhất năm người trong chiến dịch tranh cử của ông bị bắn chết.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/05/GettyImages-2152911426-scaled.jpg

Nơi ứng cử viên Đảng PRI cho chức thị trưởng Coyuca de Benitez, Anibal Zuniga Cortes, và vợ ông, Ruby Bravo, bị sát hại ở Acapulco, Mexico, hôm 16 Tháng Năm, 2024 (Hình: FRANCISCO ROBLES/AFP/Getty Images)

Morena, đảng cầm quyền Mexico, không đưa ra thêm chi tiết và bị kinh động sau cuộc tấn công. Những tấm hình được truyền thông địa phương công bố cho thấy một chiếc xe vận tải màu đỏ bị đạn bắn trúng rất nhiều, cùng với thi thể đẫm máu nằm trong cốp xe và trên mặt đất.

Các cuộc nổ súng đánh dấu làn sóng bạo lực leo thang tại Chiapas nhằm chống lại các chính khách có ý định tranh cử trong cuộc bỏ phiếu ngày 2 Tháng Sáu, đó là thời điểm dân Mexico cũng sẽ bầu một tổng thống mới.

Tuần trước, sáu người, gồm có một người vị thành niên và ứng cử viên thị trưởng Lucero Lopez, thiệt mạng trong một cuộc phục kích sau một buổi vận động tranh cử ở khu đô thị La Concordia, nằm gần Villa Corzo.

Hơn hai chục chính khách bị sát hại từ Tháng Chín năm ngoái, theo tổ chức bất vụ lợi Data Civica – trong đó có một ứng cử viên thị trưởng bị bắn chết vào tháng trước ngay khi bà vừa bắt đầu vận động tranh cử.

Số người bị ám sát có thể lên tới hơn 50 nếu tính cả thân nhân và các nạn nhân khác trong các vụ tấn công.

Văn phòng công tố cho biết vụ tấn công tại Villa Corzo nhắm vào đoàn xe chở Thị Trưởng Robertony Orozco, người đang tìm cách cho Đảng Morena của Tổng Thống Andres Manuel Lopez Obrador tái đắc cử.

Ba người chết trong vụ tấn công sau đó một người khác phải nằm viện.

Orozco bị bắn trúng cả hai chân, tuyên bố cho biết.

Tình trạng tội phạm bạo lực lan rộng làm hơn 450,000 người tại Mexico bị sát hại từ lúc chính quyền của tổng thống lúc bấy giờ là Felipe Calderon phát động một chiến dịch bố ráp quân sự gây tranh cãi chống lại các băng đảng ma túy trong năm 2006.

Tỷ lệ giết người tăng gần gấp ba lần lên 23 vụ trên 100,000 dân từ thời điểm đó.

Nhiều người Mexico coi tình trạng bất ổn về trị an là thách thức cấp bách nhất cho chính phủ kế nhiệm, theo các khảo sát.

Các chiến dịch bầu cử tại Chiapas thường diễn ra trong tình trạng bạo lực, nhưng tình hình xấu đi do các băng đảng Jalisco New Generation và Sinaloa đang đấu đá ở khu vực có tên La Frailesca, trong đó có địa phận của Villa Corzo và La Concordia.

Các băng đảng đang giao tranh trên các tuyến đường buôn bán ma túy và kiểm soát các doanh nghiệp hoạt động phạm tội khác như dịch vụ tống tiền.


Mapastepec là khu vực chiến lược vì nằm gần vùng duyên hải Thái Bình Dương.

Tuần trước, 11 người thiệt mạng trong vụ xả súng hàng loạt tại một ngôi làng ở thị trấn Chicomuselo, Chiapas.

Đó cũng chính là khu vực mà vào Tháng Tư, ứng cử viên tổng thống Đảng Morena, Claudia Sheinbaum, bị những kẻ lạ mặt đeo mặt nạ chặn đường trong lúc thị sát biên giới Guatemala.

Do có vị trí chiến lược, Chiapas là một trong ba tiểu bang Mexico có mức độ bạo lực bầu cử cao nhất, với 55 nạn nhân tính tới nay, theo công ty cố vấn Integralia của Mexico. Bạo lực tại Chiapas chỉ đứng sau Guerrero và Michoacán, hai tiểu bang tâm điểm của cuộc chiến băng đảng Mexico.

Bạo lực ở Chiapas gia tăng làm Tổng Thống Andrés Manuel López Obrador xấu hổ khi ông viếng thăm tiểu bang biên giới hôm Thứ Sáu để hội kiến Tổng Thống Guatemala Bernardo Arévalo.

Tổng Thống Obrador từ chối đối đầu với các băng đảng ma túy cũng như kìm hãm phần lớn tình trạng bạo lực.

“Có nhiều người cho rằng Chiapas đang ngồi trên đống lửa, không, như tôi có giải thích, vấn đề nằm ở khu vực này và chúng tôi sẽ giải quyết chuyện đó,” Obrador nói trong cuộc họp báo ở Tapachula, Chiapas hôm Thứ Sáu. (TTHN)