Nhập Vào

View Full Version : Sang năm 2025, xe plug-in hybrid có thực sự cất cánh?



duyanh
01-14-2025, 01:23 PM
Sang năm 2025, xe plug-in hybrid có thực sự cất cánh?





QUẬN CAM, California (NV) – Cách đây chỉ vài năm, nhiều chuyên gia trong ngành xe hơi đánh giá xe plug-in hybrid (PHEV) sẽ là cứu tinh của ngành công nghiệp xe hơi, và cũng giúp bảo vệ môi trường nữa. Trên lý thuyết là vậy; nhưng thực tế thì phức tạp hơn một chút.

Theo trang mạng xe hơi motortrend.com, sự chậm lại gần đây của thị trường xe điện cho thấy một sự thật khó xử của ngành kinh doanh xe hơi: Các nhà sản xuất có thể tìm cách hướng dẫn khách hàng đến với một công nghệ mới; nhưng chưa chắc họ chịu mua. Xe điện vẫn tương đối đắt. So với các loại xe xăng, chúng vẫn có nhiều bất tiện khi sử dụng. Sạc bình lâu hơn là đổ xăng; và các trạm sạc thì ít hơn trạm xăng nhiều.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/01/toyota-prius-prime-2024-600x450.jpg

Toyota Prius Prime, một mẫu xe PHEV phổ biến. (Hình: Hung Doan/Người Việt)

Các nhà sản xuất xe hơi đang phải điều chỉnh kế hoạch phát triển xe điện chậm lại cho phù hợp với thực tế. Thay vào đó, họ chuyển sang phát triển các loại xe hybrid, PHEV. Có một logic hấp dẫn làm nền tảng cho khái niệm PHEV. Chúng có thể là xe điện cho đến khi bình. Sau đó, động cơ xăng sẽ hoạt động và tiếp tục cấp năng lượng cho xe. Tạm biệt nỗi lo về phạm vi chuyển của EV. Thế hệ PHEV mới được trang bị bình điện lớn hơn hiện có thể di chuyển tới 60 dặm hoặc hơn mà không cần khởi động động cơ xăng.

Các nhà sản xuất xe hơi đang có cùng khuynh hướng PHEV với bộ bình điện lớn. Mặc dù hệ thống truyền động PHEV phức tạp, bình điện lớn làm tăng trọng lượng xe, các công ty xe hơi xem chúng là công nghệ trung gian để chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, mang đến cho người lợi ích của cả hai. Nhưng nếu ai đó nghĩ rằng PHEV là giải pháp hoàn hảo, hãy nên suy nghĩ lại!

Trên thực tế, PHEV có lợi thế khi người lái xe đi lại trong khu vực thành thị và ngoại ô. Người Mỹ trung bình di chuyển khoảng 42 dặm một ngày, chủ yếu là đi làm, đưa con đến trường, đi chợ… Nếu có thể sạc lại bình điện qua đêm tại nhà, chủ nhân PHEV có thể thực hiện hầu hết các việc lái xe hàng ngày mà không cần sử dụng động cơ xăng.

Nhưng với người thường xuyên lái xe đường dài, PHEV sẽ không giúp tiết kiệm được nhiều tiền. Nếu lái xe nhiều hơn 60 dặm, PHEV bắt đầu trở nên kém hấp dẫn hơn. Trên đường trường, mức tiết kiệm nhiên liệu của PHEV giảm đi. Thêm nữa, PHEV với bình điện lớn thường không có khả năng sạc nhanh như xe điện. Không được sạc điện, hiệu quả sử dụng nhiên liệu của PHEV thua xa xe hybrid thông thường.

Nhằm mục đích cải tiến tính hiệu quả của xe điện, các nhà sản xuất xe hơi hướng tới hệ truyền động hybrid loại “series” (nối tiếp). Hệ thống truyền động này sử dụng động cơ xăng làm máy phát điện cung cấp điện năng cho các động cơ điện dẫn động xe. Chúng được biết đến nhiều hơn với tên gọi là hệ thống EREV (xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng). Chevrolet Volt là một EREV đầu tiên ở Mỹ. Hiện nay Ford, Hyundai và Stellantis đều có kế hoạch lớn cho EREV. Ram 1500 Ramcharger của Stellantis là một trong những EREV thế hệ mới, và sẽ cung cấp phạm vi di chuyển lên tới 690 dặm.

Ưu điểm chính của hệ thống này là khi động cơ đốt không phải dẫn động bánh xe, nó có thể được chạy liên tục ở tốc độ vận hành hiệu quả nhất. Khi động cơ không cần thay đổi mô-men xoắn liên tục, nó sử dụng nhiên liệu ít hơn, lượng khí thải rất thấp. Hơn nữa, động cơ đốt trong được thiết kế để sử dụng làm máy phát điện thường nhẹ hơn và nhỏ hơn. Chúng có thể sử dụng nhiều loại nhiên liệu khác nhau, bao gồm cả nhiên liệu sinh học, vốn đã có sẵn cơ sở phân phối lớn.

Có thể EREV sẽ là câu trả lời cho những mẫu xe PHEV trong tương lai. (HD)