duyanh
03-06-2025, 02:57 PM
Mỹ có kế hoạch khôi phục ngành đóng tầu nhằm giảm sự thống trị của Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump dự tính ban hành một sắc lệnh đánh thuế đối với hàng nhập khẩu vận chuyển trên các tàu hàng do Trung Quốc đóng, đồng thời ban hành các biện pháp khuyến khích các doanh nghiệp hàng hải để phục hồi ngành đóng tầu trong nước, giảm bớt sự kiểm soát của Trung Quốc đối với ngành vận tải biển toàn cầu. Kế hoạch này ước tính trị giá 150 tỷ đô la.
https://s.rfi.fr/media/display/433d410c-fa78-11ef-a5c7-005056a90284/w:980/p:16x9/AP060322013677.jpg
Một tàu container của tập đoàn Trung Quốc COSCO, trụ sở tại Bắc Kinh, đang dỡ hàng tại cảng Newark ở Newark, bang New Jersey, Mỹ, ngày 20/03/2006. ASSOCIATED PRESS - MARY ALTAFFER
Theo bản dự thảo thông tin về kế hoạch 18 điểm mà Reuters được tham khảo, tổng thống Trump đang soạn thảo một sắc lệnh hành pháp, cho phép lập Quỹ Ủy thác An ninh Hàng hải như một nguồn tài trợ và đưa ra các biện pháp khuyến khích, ưu đãi cho ngành đóng tàu thông qua việc giảm thuế, trợ cấp và cho vay.
Tài liệu cho biết « Nhà Trắng đang thành lập một văn phòng tại Hội đồng An ninh Quốc gia để điều hướng nỗ lực toàn chính phủ nhằm củng cố cơ sở công nghiệp hàng hải » sau khi tổng thống Mỹ có bài diễn văn trước Quốc Hội hôm thứ Ba 04/03, trình bày các kế hoạch hành động.
Sáng kiến này của ông Trump được đưa ra hai tháng sau khi chính quyền Biden kết thúc cuộc điều tra kéo dài gần một năm theo yêu cầu của United Steelworker cùng nhiều công đoàn khác. Theo kết quả điều tra, Trung Quốc sử dụng các chính sách và hoạt động không công bằng để thống trị ngành đóng tầu.
Trong tháng 02/2025, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã đề xuất thu phí có thể lên đến 1,5 triệu đô la các tầu do Trung Quốc đóng đến cập cảng Mỹ.
Trước đó, trong năm 2024, ông Mike Waltz, hiện là cố vấn an ninh quốc gia tổng thống Mỹ, khi còn là cựu nghị sĩ đảng Cộng Hòa ở Hạ Viện, đã từng phối hợp với thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ Mark Kelly (bang Arizona) đệ trình một dự luật nhằm khôi phục ngành đóng tàu thương mại và quân sự tại Mỹ
Reuters ghi nhận, sáng kiến này của ông Trump đã nhận được sự tán đồng hiếm hoi từ Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia tổng thống Mỹ tiền nhiệm Biden, khi tuyên bố rằng nhiều thập kỷ hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc đã gây ra nhiều tác động tiêu cực cho ngành đóng tàu thương mại và quân sự Mỹ.
RFI
Tổng thống Mỹ Donald Trump dự tính ban hành một sắc lệnh đánh thuế đối với hàng nhập khẩu vận chuyển trên các tàu hàng do Trung Quốc đóng, đồng thời ban hành các biện pháp khuyến khích các doanh nghiệp hàng hải để phục hồi ngành đóng tầu trong nước, giảm bớt sự kiểm soát của Trung Quốc đối với ngành vận tải biển toàn cầu. Kế hoạch này ước tính trị giá 150 tỷ đô la.
https://s.rfi.fr/media/display/433d410c-fa78-11ef-a5c7-005056a90284/w:980/p:16x9/AP060322013677.jpg
Một tàu container của tập đoàn Trung Quốc COSCO, trụ sở tại Bắc Kinh, đang dỡ hàng tại cảng Newark ở Newark, bang New Jersey, Mỹ, ngày 20/03/2006. ASSOCIATED PRESS - MARY ALTAFFER
Theo bản dự thảo thông tin về kế hoạch 18 điểm mà Reuters được tham khảo, tổng thống Trump đang soạn thảo một sắc lệnh hành pháp, cho phép lập Quỹ Ủy thác An ninh Hàng hải như một nguồn tài trợ và đưa ra các biện pháp khuyến khích, ưu đãi cho ngành đóng tàu thông qua việc giảm thuế, trợ cấp và cho vay.
Tài liệu cho biết « Nhà Trắng đang thành lập một văn phòng tại Hội đồng An ninh Quốc gia để điều hướng nỗ lực toàn chính phủ nhằm củng cố cơ sở công nghiệp hàng hải » sau khi tổng thống Mỹ có bài diễn văn trước Quốc Hội hôm thứ Ba 04/03, trình bày các kế hoạch hành động.
Sáng kiến này của ông Trump được đưa ra hai tháng sau khi chính quyền Biden kết thúc cuộc điều tra kéo dài gần một năm theo yêu cầu của United Steelworker cùng nhiều công đoàn khác. Theo kết quả điều tra, Trung Quốc sử dụng các chính sách và hoạt động không công bằng để thống trị ngành đóng tầu.
Trong tháng 02/2025, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã đề xuất thu phí có thể lên đến 1,5 triệu đô la các tầu do Trung Quốc đóng đến cập cảng Mỹ.
Trước đó, trong năm 2024, ông Mike Waltz, hiện là cố vấn an ninh quốc gia tổng thống Mỹ, khi còn là cựu nghị sĩ đảng Cộng Hòa ở Hạ Viện, đã từng phối hợp với thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ Mark Kelly (bang Arizona) đệ trình một dự luật nhằm khôi phục ngành đóng tàu thương mại và quân sự tại Mỹ
Reuters ghi nhận, sáng kiến này của ông Trump đã nhận được sự tán đồng hiếm hoi từ Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia tổng thống Mỹ tiền nhiệm Biden, khi tuyên bố rằng nhiều thập kỷ hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc đã gây ra nhiều tác động tiêu cực cho ngành đóng tàu thương mại và quân sự Mỹ.
RFI