PDA

View Full Version : Hãng trà sữa Trung Quốc bị dân Sài Gòn tẩy chay vì có ‘đường lưỡi bò’



duyanh
03-16-2025, 01:43 PM
Hãng trà sữa Trung Quốc bị dân Sài Gòn tẩy chay vì có ‘đường lưỡi bò’




SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Mạng xã hội hôm 15 Tháng Ba dấy lên nhiều lời kêu gọi tẩy chay chuỗi trà sữa Chagee của Trung Quốc, sắp mở tiệm đầu tiên tại Sài Gòn vì hiển thị “đường lưỡi bò” trên ứng dụng (app).

Ít nhất hàng ngàn người đã thả “icon” “giận dữ” (angry) bên dưới các bài đăng trên Facebook CHAGEE Vietnam, trái ngược với những bài đăng trước đó quảng cáo rằng dân Hà Nội phải tốn tiền mua vé máy bay vào Sài Gòn để đi uống trà sữa Chagee trong ngày khai trương.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/03/VN-Tra-Chagee-duong-luoi-bo-1.jpg

Cửa hàng đầu tiên của Chagee tại Sài Gòn nằm tại vị trí đắc địa, trên đường Đồng Khởi, quận 1, trước đây là nhà hàng Brodard. (Hình: ZNews)

“Đường lưỡi bò,” hay còn gọi là “đường chín đoạn,” “đường chữ U,” là để chỉ khu lãnh hải tại Biển Đông mà Trung Quốc chủ trương và đơn phương tuyên bố chủ quyền.

Nó xuất hiện lần đầu tiên vào Tháng Hai, 1948 dưới thời chính quyền Tưởng Giới Thạch, trong phụ lục “bản đồ vị trí các đảo Nam Hải” của “bản đồ khu vực hành chính Trung Hoa Dân Quốc.”


Theo tạp chí Tri Thức (ZNews) hôm 15 Tháng Ba, sau khi bị dân mạng Việt Nam đồng loạt phản ứng và kêu gọi tẩy chay, đường dẫn gắn kèm ứng dụng của Chagee tại Việt Nam hiện “không thể truy cập.”

Phiên bản ứng dụng Chagee trên Google Play Store, AppStore cũng bị gỡ khỏi thị trường Việt Nam.

Khi người dùng truy cập, các nền tảng thông báo “App hiện không khả dụng ở khu vực của bạn.”


Tuy nhiên, nếu người dùng áp dụng thủ thuật chuyển vùng dùng tập tin APK, thì vẫn có thể cài bản ứng dụng Chagee trên điện thoại di động và thấy hiển thị “đường lưỡi bò.”

Nhu liệu này cũng khả dụng cho người dùng tại các nước Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Chagee, tên tiếng Trung Quốc là “Bá Vương Trà Cơ,” được quảng cáo là chuỗi trà sữa cao cấp được ông Zhang Junjie thành lập vào năm 2017 tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Thương hiệu này nhanh chóng mở rộng và đến năm ngoái đã vận hành hơn 5,000 cửa hàng tại khu vực Đông Á.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/03/VN-Tra-Chagee-duong-luoi-bo-2.jpg

Bản đồ do ứng dụng (app) của hãng trà sữa Chagee đăng tải tại Việt Nam hiển thị “đường lưỡi bò.” (Hình: Chụp qua màn hình)

Trong một vụ tương tự xảy ra hồi tuần trước, nhiều người Việt Nam kêu gọi tẩy chay sản phẩm Baby Three khi phát hiện hình vẽ phía dưới mắt tương đồng với “đường lưỡi bò.”

Theo báo Người Lao Động hôm 10 Tháng Ba, Cục Quản Lý Thị Trường TP.HCM cho biết đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường các quận, huyện giám sát, kiểm tra về nguồn hàng sản xuất, nhập cảng, phân phối Baby Three.


Nếu khi kiểm tra có sai phạm hình ảnh liên quan đến bản đồ “đường lưỡi bò,” thì họ sẽ “tiến hành xử phạt.”

Baby Three (bé ba) là dòng sản phẩm đồ chơi thú nhồi bông được sản xuất tại Trung Quốc, ra mắt lần đầu vào Tháng Năm, 2024, dưới hình thức hộp bí mật.

Người mua sẽ không thể biết trước mở ra sẽ nhận được nhân vật gì, tạo cảm giác hứng thú và tò mò khi sở hữu.

Mỗi mẫu đồ chơi Baby Three được thiết kế theo phong cách riêng, lấy cảm hứng từ các loài động vật dễ thương như mèo, thỏ, gấu, cáo… Đặc biệt, sản phẩm này khiến người chơi thích thú về biểu cảm đôi mắt độc lạ như mắt thường, mắt lé, mắt ướt (mắt rưng) hay mắt dora nước, thiết kế theo nhiều bộ sưu tập: hải sản, cổ tích, 12 con giáp… hoặc chủ đề Tết.

Điều này đã khiến sản phẩm “sốt rần rần” tại thị trường Việt Nam kể từ khi xuất hiện.


Theo thống kê từ nền tảng số liệu thị trường thương mại điện tử Metric, chỉ trong một tháng (từ 15 Tháng Mười đến 15 Tháng Mười Một, 2024), người tiêu dùng Việt Nam đã chi 8.8 tỷ đồng ($344,740) để mua hộp mù Baby Three trên hai trang Shopee và TikTok Shop.

Tuy nhiên gần đây, nhiều người phát hiện phía dưới mắt Baby Three phiên bản “Thỏ thị trấn ver 2” có hình ảnh tương đồng với “hình lưỡi bò” và tỏ ra phẫn nộ, thậm chí tuyên bố tẩy chay sản phẩm. (N.H.K)