duyanh
05-14-2025, 11:28 AM
Ba Ngư Dân Chết Ngạt Trong Hầm Cá: Bi Kịch Lặp Lại Trên Biển Việt Nam
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2025/05/ba-ngu-dan-696x433.jpg
BẾN TRE – Một vụ tai nạn lao động thương tâm đã xảy ra trên vùng biển tỉnh Ninh Thuận khiến ba ngư dân thiệt mạng do ngạt khí khi đang bốc dỡ cá từ hầm tàu, thổi bùng thêm hồi chuông cảnh báo về sự coi nhẹ an toàn lao động trên các tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam.
Theo thông tin từ Công An Tỉnh Bến Tre, vụ việc xảy ra vào tối 7 Tháng Năm, khi tàu cá BT-99666-TS do thuyền trưởng Trần Thái Khanh (29 tuổi, huyện Bình Đại) điều khiển cùng 12 thuyền viên đang neo đậu ngoài khơi tỉnh Ninh Thuận để chuyển cá sang tàu tải.
Trong lúc làm việc, ông Nguyễn Văn Tuyến (57 tuổi, quê Bà Rịa-Vũng Tàu) và ông Trương Văn Hiếu (56 tuổi, quê Cà Mau) xuống hầm tàu để bốc dỡ cá thì bất ngờ ngã quỵ do ngạt khí. Thấy hai người gặp nạn, anh Mai Thành Nhân (28 tuổi, quê Bà Rịa-Vũng Tàu) liền lao xuống ứng cứu, nhưng chỉ vài phút sau, anh cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Cả ba được đồng đội đưa lên sau khoảng 10 phút, song mọi nỗ lực sơ cứu đều vô vọng. Ba người đàn ông, ba lao động biển dày dạn kinh nghiệm, đã không thể trở về.
Vụ việc chỉ được công bố chính thức sau khi cơ quan chức năng hoàn tất khám nghiệm hiện trường và tử thi vào tối 12 Tháng Năm, trong nỗi bàng hoàng của cộng đồng ngư dân địa phương. Một lần nữa, thảm cảnh chết ngạt trong hầm tàu cá – tưởng chừng có thể phòng tránh – lại xảy ra.
Theo giới chuyên môn, không ít tai nạn tương tự từng xảy ra trong các hầm bảo quản thủy sản – nơi thường đóng kín nhiều ngày, không khí bị tiêu hao, khí độc tích tụ, và hoàn toàn không phù hợp để con người tiếp cận ngay sau khi mở nắp. Tuy nhiên, vì áp lực công việc và sự chủ quan, nhiều ngư dân vẫn bất chấp nguy hiểm, vô tình đặt mạng sống vào vùng tử địa không lời cảnh báo.
Trường hợp đau lòng này gợi nhớ đến vụ việc hồi Tháng Bảy, 2024 tại cảng Hà Lộc, thành phố Vũng Tàu. Hai công nhân điện Nguyễn Văn Dũng và Lê Quốc Anh xuống kiểm tra kỹ thuật trong hầm tàu TC 26 thì bị mắc kẹt và tử vong sau hơn một giờ không ai liên lạc được. Khi lực lượng cứu hộ tiếp cận, cả hai đã không còn dấu hiệu sống.
Những cái chết lặp lại cho thấy sự thiếu vắng của quy trình an toàn lao động nghiêm ngặt trên tàu cá, nơi sinh mạng con người đôi khi bị đánh đổi bằng vài phút sơ suất. Trong bối cảnh Nhà Cầm Quyền Cộng Sản Việt Nam thường xuyên tuyên truyền về việc “hiện đại hóa” ngành ngư nghiệp, thì thực tế ngoài khơi vẫn là những con người làm việc trong điều kiện thiếu thốn, không được huấn luyện kỹ năng ứng phó và gần như không có bảo hộ tính mạng.
Một mạng người đã mất, là một gia đình vĩnh viễn chịu cảnh tang tóc. Nhưng sẽ còn bao nhiêu ngư dân nữa phải bỏ mạng vì sự tắc trách và thiếu trách nhiệm của một hệ thống mà sinh mạng người lao động vẫn chưa được đặt đúng vị trí xứng đáng?
Đất Việt
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2025/05/ba-ngu-dan-696x433.jpg
BẾN TRE – Một vụ tai nạn lao động thương tâm đã xảy ra trên vùng biển tỉnh Ninh Thuận khiến ba ngư dân thiệt mạng do ngạt khí khi đang bốc dỡ cá từ hầm tàu, thổi bùng thêm hồi chuông cảnh báo về sự coi nhẹ an toàn lao động trên các tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam.
Theo thông tin từ Công An Tỉnh Bến Tre, vụ việc xảy ra vào tối 7 Tháng Năm, khi tàu cá BT-99666-TS do thuyền trưởng Trần Thái Khanh (29 tuổi, huyện Bình Đại) điều khiển cùng 12 thuyền viên đang neo đậu ngoài khơi tỉnh Ninh Thuận để chuyển cá sang tàu tải.
Trong lúc làm việc, ông Nguyễn Văn Tuyến (57 tuổi, quê Bà Rịa-Vũng Tàu) và ông Trương Văn Hiếu (56 tuổi, quê Cà Mau) xuống hầm tàu để bốc dỡ cá thì bất ngờ ngã quỵ do ngạt khí. Thấy hai người gặp nạn, anh Mai Thành Nhân (28 tuổi, quê Bà Rịa-Vũng Tàu) liền lao xuống ứng cứu, nhưng chỉ vài phút sau, anh cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Cả ba được đồng đội đưa lên sau khoảng 10 phút, song mọi nỗ lực sơ cứu đều vô vọng. Ba người đàn ông, ba lao động biển dày dạn kinh nghiệm, đã không thể trở về.
Vụ việc chỉ được công bố chính thức sau khi cơ quan chức năng hoàn tất khám nghiệm hiện trường và tử thi vào tối 12 Tháng Năm, trong nỗi bàng hoàng của cộng đồng ngư dân địa phương. Một lần nữa, thảm cảnh chết ngạt trong hầm tàu cá – tưởng chừng có thể phòng tránh – lại xảy ra.
Theo giới chuyên môn, không ít tai nạn tương tự từng xảy ra trong các hầm bảo quản thủy sản – nơi thường đóng kín nhiều ngày, không khí bị tiêu hao, khí độc tích tụ, và hoàn toàn không phù hợp để con người tiếp cận ngay sau khi mở nắp. Tuy nhiên, vì áp lực công việc và sự chủ quan, nhiều ngư dân vẫn bất chấp nguy hiểm, vô tình đặt mạng sống vào vùng tử địa không lời cảnh báo.
Trường hợp đau lòng này gợi nhớ đến vụ việc hồi Tháng Bảy, 2024 tại cảng Hà Lộc, thành phố Vũng Tàu. Hai công nhân điện Nguyễn Văn Dũng và Lê Quốc Anh xuống kiểm tra kỹ thuật trong hầm tàu TC 26 thì bị mắc kẹt và tử vong sau hơn một giờ không ai liên lạc được. Khi lực lượng cứu hộ tiếp cận, cả hai đã không còn dấu hiệu sống.
Những cái chết lặp lại cho thấy sự thiếu vắng của quy trình an toàn lao động nghiêm ngặt trên tàu cá, nơi sinh mạng con người đôi khi bị đánh đổi bằng vài phút sơ suất. Trong bối cảnh Nhà Cầm Quyền Cộng Sản Việt Nam thường xuyên tuyên truyền về việc “hiện đại hóa” ngành ngư nghiệp, thì thực tế ngoài khơi vẫn là những con người làm việc trong điều kiện thiếu thốn, không được huấn luyện kỹ năng ứng phó và gần như không có bảo hộ tính mạng.
Một mạng người đã mất, là một gia đình vĩnh viễn chịu cảnh tang tóc. Nhưng sẽ còn bao nhiêu ngư dân nữa phải bỏ mạng vì sự tắc trách và thiếu trách nhiệm của một hệ thống mà sinh mạng người lao động vẫn chưa được đặt đúng vị trí xứng đáng?
Đất Việt