PDA

View Full Version : Bắt giam ông chủ Z Holding sản xuất sữa giả giúp tăng chiều cao



duyanh
06-20-2025, 12:52 PM
Bắt giam ông chủ Z Holding sản xuất sữa giả giúp tăng chiều cao





https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2025/06/bat-sua-gia.jpg

Hà Nội – Một trong những vụ bê bối thực phẩm gây chấn động gần đây tại Việt Nam đã chính thức khởi tố hình sự, với bị can Hoàng Quang Thịnh – Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Z Holding – bị bắt cùng hàng loạt thuộc cấp liên quan đến việc sản xuất và tiêu thụ loại sữa được kết luận là sữa giả mang tên HIUP 27.

Theo thông tin từ Bộ Công an Cộng Sản Việt Nam được báo Thanh Niên loan tải ngày 19 tháng Sáu, ông Thịnh cùng hai Phó Tổng Giám đốc của công ty Z Holding là La Khắc Minh và Nguyễn Văn Minh bị bắt giữ và khởi tố vì đã cho sản xuất và phân phối sản phẩm sữa HIUP 27 – loại sữa được quảng cáo rầm rộ là “giúp trẻ tăng chiều cao,” nhưng thực chất không đạt tiêu chuẩn dinh dưỡng như công bố.

Loại sữa này xuất hiện trên thị trường với ba kích cỡ (420g, 650g, 800g) và dạng sữa nước, được sản xuất từ tháng 8 năm ngoái đến đầu tháng 3 năm nay tại nhà máy Nature Made. Dù được dán nhãn là “sản phẩm dinh dưỡng cao cấp”, kết quả điều tra cho thấy chúng không đảm bảo thành phần và hàm lượng dưỡng chất theo hồ sơ công bố. Nhà chức trách Việt Nam vì thế đã kết luận đây là hành vi sản xuất sữa giả.

Điều đáng chú ý là chiến dịch quảng cáo cho loại sữa này từng có sự góp mặt của những người nổi tiếng như diễn viên Vân Hugo và ông Quang Minh, cựu biên tập viên chương trình Thời Sự Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Cả hai từng xuất hiện trong các clip và hình ảnh quảng bá cho HIUP 27, góp phần tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, đưa giá bán lên tới 620,000 đồng (khoảng $23.70) mỗi lon.

Sau khi vụ việc bị phanh phui, ông Quang Minh lập tức lên tiếng thanh minh, khẳng định mình “bị Z Holding lừa dối” và đang làm việc với luật sư để khởi kiện công ty này. Ông cho biết bản thân chỉ nhận lời quảng bá dựa trên các giấy tờ hợp pháp do doanh nghiệp cung cấp, bao gồm phiếu công bố sản phẩm và kết quả kiểm nghiệm từ cơ quan chức năng Hà Nội.

“Tôi không sản xuất, không phân phối, không kiểm nghiệm – tôi chỉ quảng bá trên cơ sở tin tưởng vào hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp,” ông Quang Minh nói, đồng thời khẳng định đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm các bên có liên quan.

Tuy nhiên, trước khi kịp khởi kiện, ông Quang Minh đã bị xử phạt hành chính 37,5 triệu đồng (tương đương $1.435) vì hành vi quảng cáo sai quy định, trong đó có việc sử dụng tên bác sĩ khi quảng bá sản phẩm dinh dưỡng – điều bị pháp luật Việt Nam nghiêm cấm.

Vụ việc đang dấy lên làn sóng quan ngại về tình trạng lợi dụng người nổi tiếng để tạo vỏ bọc cho sản phẩm kém chất lượng – một chiêu trò không mới nhưng vẫn đầy hiệu quả tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, câu hỏi được đặt ra là: liệu các cơ quan quản lý đang ở đâu khi một sản phẩm “sữa giả” lại dễ dàng vượt qua hàng loạt quy trình kiểm định để đến tay người tiêu dùng?



Đất Việt