duyanh
07-01-2025, 01:38 PM
VinFast Mở Rộng Trong Nỗi Lo Thua Lỗ
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2025/06/vinfast-1-696x406.jpg
Dù vừa khánh thành nhà máy thứ hai tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, hãng xe điện VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn chưa thể thoát khỏi cái bóng lỗ lã kéo dài, với con số hàng trăm triệu đô la “bốc hơi” sau mỗi quý kinh doanh.
Theo Reuters ngày 29 Tháng Sáu, nhà máy mới tại Hà Tĩnh – sau cơ sở đầu tiên ở Hải Phòng – được xây dựng trên khu đất rộng 36 hécta, công suất dự kiến 200,000 xe mỗi năm, chủ yếu phục vụ dòng xe điện mini giá rẻ. Đây là bước đi nhằm giải bài toán thị phần trong bối cảnh kế hoạch toàn cầu hóa của VinFast đang chậm trễ đáng kể tại các thị trường chủ lực như Mỹ, Ấn Độ và Indonesia.
Mặc dù liên tiếp khai trương và công bố tham vọng lớn, tình hình tài chính của hãng xe vẫn tiếp tục gây lo ngại. Trong quý đầu năm nay, VinFast báo lỗ ròng hơn 712 triệu đô la – một mức lỗ đã giảm so với 1.3 tỷ đô la của quý cuối năm ngoái, nhưng lại cao hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023. Những con số này tiếp tục khoét sâu nghi ngờ về tính bền vững của chiến lược “đốt tiền để mở rộng” mà hãng đang theo đuổi.
Tại Hoa Kỳ – thị trường từng được xem là “bàn đạp chiến lược” – VinFast đã lùi kế hoạch xây nhà máy đến năm 2028. Tại Ấn Độ, tình hình cũng không mấy sáng sủa. Dù truyền thông trong nước từng loan báo nhà máy ở Tamil Nadu sẽ hoạt động từ Tháng Bảy, báo The Economic Times tiết lộ hãng đã bất ngờ hoãn lại chỉ vài tuần trước thời điểm dự kiến bắt đầu sản xuất.
Hàng loạt đại lý tại Ấn Độ – ban đầu được hãng chỉ định tới 40 địa điểm – đã lần lượt rút lui. Các đối tác cho biết VinFast không có chiến lược phân phối rõ ràng, không xác định được nhóm khách hàng mục tiêu, thiếu hoạt động tiếp thị và xây dựng thương hiệu. Chỉ còn khoảng 8-10 đại lý tiếp tục giữ cam kết.
Tình hình càng trở nên rối ren khi ông Ashish Jain, người đứng đầu bộ phận phát triển đại lý của VinFast Ấn Độ, vừa tuyên bố nghỉ việc. Cùng lúc, nhà máy VinFast tại Thoothukudi thông báo hoãn “quy trình vận hành tiêu chuẩn” đến ngày 30 Tháng Bảy, viện dẫn lý do “gặp khó khăn trong thiết lập mạng lưới đại lý.” Điều này khiến kế hoạch bán ra hai mẫu SUV VF 6 và VF 7 tại thị trường đông dân thứ ba thế giới đứng trước nguy cơ trật nhịp.
Đáng chú ý, người phụ trách dự án VinFast tại Ấn Độ là ông Phạm Sanh Châu – cựu đại sứ Việt Nam tại nước này – người từng bị kỷ luật trong vụ bê bối “chuyến bay giải cứu,” khiến dư luận không khỏi đặt dấu hỏi về cách nhà cầm quyền CSVN tiếp tục sử dụng nhân sự trong các tập đoàn gắn chặt với nhà nước.
VinFast – dù được hỗ trợ tối đa bởi hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup – đang chật vật để chứng minh vị thế thực sự trong ngành xe điện toàn cầu. Khi lỗ vẫn chưa ngừng, thị trường vẫn chưa mở, và chiến lược vẫn mơ hồ, câu hỏi đặt ra là: liệu đây có còn là cuộc chơi kinh tế, hay chỉ là cuộc trình diễn có hậu thuẫn chính trị từ phía nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam?
Đất Việt
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2025/06/vinfast-1-696x406.jpg
Dù vừa khánh thành nhà máy thứ hai tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, hãng xe điện VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn chưa thể thoát khỏi cái bóng lỗ lã kéo dài, với con số hàng trăm triệu đô la “bốc hơi” sau mỗi quý kinh doanh.
Theo Reuters ngày 29 Tháng Sáu, nhà máy mới tại Hà Tĩnh – sau cơ sở đầu tiên ở Hải Phòng – được xây dựng trên khu đất rộng 36 hécta, công suất dự kiến 200,000 xe mỗi năm, chủ yếu phục vụ dòng xe điện mini giá rẻ. Đây là bước đi nhằm giải bài toán thị phần trong bối cảnh kế hoạch toàn cầu hóa của VinFast đang chậm trễ đáng kể tại các thị trường chủ lực như Mỹ, Ấn Độ và Indonesia.
Mặc dù liên tiếp khai trương và công bố tham vọng lớn, tình hình tài chính của hãng xe vẫn tiếp tục gây lo ngại. Trong quý đầu năm nay, VinFast báo lỗ ròng hơn 712 triệu đô la – một mức lỗ đã giảm so với 1.3 tỷ đô la của quý cuối năm ngoái, nhưng lại cao hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023. Những con số này tiếp tục khoét sâu nghi ngờ về tính bền vững của chiến lược “đốt tiền để mở rộng” mà hãng đang theo đuổi.
Tại Hoa Kỳ – thị trường từng được xem là “bàn đạp chiến lược” – VinFast đã lùi kế hoạch xây nhà máy đến năm 2028. Tại Ấn Độ, tình hình cũng không mấy sáng sủa. Dù truyền thông trong nước từng loan báo nhà máy ở Tamil Nadu sẽ hoạt động từ Tháng Bảy, báo The Economic Times tiết lộ hãng đã bất ngờ hoãn lại chỉ vài tuần trước thời điểm dự kiến bắt đầu sản xuất.
Hàng loạt đại lý tại Ấn Độ – ban đầu được hãng chỉ định tới 40 địa điểm – đã lần lượt rút lui. Các đối tác cho biết VinFast không có chiến lược phân phối rõ ràng, không xác định được nhóm khách hàng mục tiêu, thiếu hoạt động tiếp thị và xây dựng thương hiệu. Chỉ còn khoảng 8-10 đại lý tiếp tục giữ cam kết.
Tình hình càng trở nên rối ren khi ông Ashish Jain, người đứng đầu bộ phận phát triển đại lý của VinFast Ấn Độ, vừa tuyên bố nghỉ việc. Cùng lúc, nhà máy VinFast tại Thoothukudi thông báo hoãn “quy trình vận hành tiêu chuẩn” đến ngày 30 Tháng Bảy, viện dẫn lý do “gặp khó khăn trong thiết lập mạng lưới đại lý.” Điều này khiến kế hoạch bán ra hai mẫu SUV VF 6 và VF 7 tại thị trường đông dân thứ ba thế giới đứng trước nguy cơ trật nhịp.
Đáng chú ý, người phụ trách dự án VinFast tại Ấn Độ là ông Phạm Sanh Châu – cựu đại sứ Việt Nam tại nước này – người từng bị kỷ luật trong vụ bê bối “chuyến bay giải cứu,” khiến dư luận không khỏi đặt dấu hỏi về cách nhà cầm quyền CSVN tiếp tục sử dụng nhân sự trong các tập đoàn gắn chặt với nhà nước.
VinFast – dù được hỗ trợ tối đa bởi hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup – đang chật vật để chứng minh vị thế thực sự trong ngành xe điện toàn cầu. Khi lỗ vẫn chưa ngừng, thị trường vẫn chưa mở, và chiến lược vẫn mơ hồ, câu hỏi đặt ra là: liệu đây có còn là cuộc chơi kinh tế, hay chỉ là cuộc trình diễn có hậu thuẫn chính trị từ phía nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam?
Đất Việt