duyanh
07-09-2025, 01:15 PM
Sinh nhật 90 Đức Đạt Lai Lạt Ma
https://tse1.mm.bing.net/th/id/OIP.6WZb9SqS2N7qKbOmqzMCbAHaEj?r=0&rs=1&pid=ImgDetMain&o=7&rm=3
Ảnh DalaiLama/ Ảnh AP
Cộng đồng người Tây Tạng trên khắp thế giới đang mừng sinh nhật lần thứ 90 của Đức Đạt Lai Lạt Ma, đặc biệt là người Tây Tạng ở thị trấn Dharamshala trong bang Himachal Pradesh của Ấn Độ, sát biên giới Trung Quốc, nơi Ngài đã tạm trú từ khi lưu vong.
Dịp này, Đức Đạt Lai Lạt Ma thông báo rằng ngài sẽ có người kế vị sau khi qua đời, tiếp tục truyền thống từ nhiều thế kỷ qua, khẳng định rằng chỉ có Viện Gaden Phodrang mới có quyền công nhận sự tái sinh trong tương lai và không ai khác có quyền can thiệp vào vấn đề này. Ngài nói rằng người kế nhiệm của ngài sẽ được sinh ra ở một đất nước “tự do” và kêu gọi những người theo ngài không chấp nhận bất kỳ người nào do Bắc Kinh bổ nhiệm.
Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng: việc xác định người kế nhiệm của Đạt Lai Lạt Ma thông qua quá trình “tái sinh” phải được chính quyền trung ương Trung Quốc phê chuẩn. Phát ngôn được đưa ra vào ngày 2 tháng 7, tái khẳng định quan điểm lâu nay của Trung Quốc rằng họ có quyền kiểm soát quá trình chọn vị lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cảnh báo Ấn Độ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc để tránh ảnh hưởng đến quan hệ song phương.
Cảnh báo được đưa ra sau khi ông Kiren Rijiju, Bộ trưởng Liên bang Ấn Độ về các vấn đề thiểu số, cho biết: “Chỉ có ngài hoặc tổ chức của ngài mới có thẩm quyền đưa ra quyết định đó. Những người theo ngài tin tưởng điều đó một cách sâu sắc. Các đệ tử trên khắp thế giới coi trọng việc ngài quyết định người kế vị. Không ai có quyền can thiệp hoặc quyết định ai sẽ là người kế vị.”
Phát ngôn viên Mao Ninh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng Ấn Độ không nên can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và cần thận trọng trong lời nói và hành động của mình. “Chúng tôi hy vọng phía Ấn Độ sẽ hiểu đầy đủ bản chất nhạy cảm của các vấn đề liên quan đến Tây Tạng, công nhận bản chất ly khai chống Trung Quốc của Lạt Ma đời thứ 14.”
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận Bình đều gọi Đức Đạt Lai Lạt Ma là “kẻ gây mất đoàn kết” và “con sói đội lốt nhà sư”.
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trở thành biểu tượng cho cuộc đấu tranh của người Tây Tạng chống lại sự kiểm soát ngày càng chặt chẽ của Bắc Kinh.
Theo truyền thống, Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ được tái sinh; một khi ngài qua đời, các nhà sư Tây Tạng sẽ tìm một số dấu hiệu cụ thể để xác định một đứa trẻ mang linh hồn của vị lạt ma trước, đứa trẻ đó có thể ở bên trong hoặc bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc khẳng định rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma tiếp theo phải được chọn bên trong biên giới của mình, gây lo ngại cho người Tây Tạng lưu vong và các quan sát viên quốc tế.
Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát các vấn đề tôn giáo của Tây Tạng từ những năm 1950, đặc biệt là bằng cách bắt cóc Gedhun Choekyi Nyima, còn gọi là Ban Thiền Lạt Ma thứ 11, vào năm 1995 ngay sau khi ngài được Đức Đạt Lai Lạt Ma công nhận.
Việc kế vị Đức Đạt Lai Lạt Ma không chỉ là vấn đề tôn giáo mà còn mang tầm quan trọng địa chính trị. Trung Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ đều theo dõi sát sao quá trình này do ảnh hưởng của Tây Tạng trong khu vực.
Cộng đồng người Tây Tạng lưu vong cho rằng việc tái sinh là vấn đề tâm linh, nhà nước không nên can thiệp, việc một chính phủ thế tục “phê duyệt” chuyện đầu thai là ngớ ngẩn và phản khoa học, quyền lực chính trị lấn sân lĩnh vực tôn giáo.
Cuộc giằng co về kế vị có thể dẫn đến sự xuất hiện của hai lạt ma đối địch: một được người tiền nhiệm chọn và một được Đảng Cộng sản Trung Quốc chọn, dạng này người Việt Nam hay gọi là sư quốc doanh.
Sinh nhật Đức Đạt Lai Lạt Ma diễn ra giữa lúc có nhiều tin đồn về chuyện ra đi hay ở lại của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Phe ủng hộ nói rằng Tập Cận Bình vẫn chưa sao, vì vừa đi Kazhastan về. Phe phản biện đưa bằng chứng Tập Cận Bình có thông báo vắng mặt tại hội nghị BRICS sắp tới ở Brazil, dù Trung Quốc là thành viên sáng lập của nhóm này.
ĐCV
https://tse1.mm.bing.net/th/id/OIP.6WZb9SqS2N7qKbOmqzMCbAHaEj?r=0&rs=1&pid=ImgDetMain&o=7&rm=3
Ảnh DalaiLama/ Ảnh AP
Cộng đồng người Tây Tạng trên khắp thế giới đang mừng sinh nhật lần thứ 90 của Đức Đạt Lai Lạt Ma, đặc biệt là người Tây Tạng ở thị trấn Dharamshala trong bang Himachal Pradesh của Ấn Độ, sát biên giới Trung Quốc, nơi Ngài đã tạm trú từ khi lưu vong.
Dịp này, Đức Đạt Lai Lạt Ma thông báo rằng ngài sẽ có người kế vị sau khi qua đời, tiếp tục truyền thống từ nhiều thế kỷ qua, khẳng định rằng chỉ có Viện Gaden Phodrang mới có quyền công nhận sự tái sinh trong tương lai và không ai khác có quyền can thiệp vào vấn đề này. Ngài nói rằng người kế nhiệm của ngài sẽ được sinh ra ở một đất nước “tự do” và kêu gọi những người theo ngài không chấp nhận bất kỳ người nào do Bắc Kinh bổ nhiệm.
Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng: việc xác định người kế nhiệm của Đạt Lai Lạt Ma thông qua quá trình “tái sinh” phải được chính quyền trung ương Trung Quốc phê chuẩn. Phát ngôn được đưa ra vào ngày 2 tháng 7, tái khẳng định quan điểm lâu nay của Trung Quốc rằng họ có quyền kiểm soát quá trình chọn vị lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cảnh báo Ấn Độ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc để tránh ảnh hưởng đến quan hệ song phương.
Cảnh báo được đưa ra sau khi ông Kiren Rijiju, Bộ trưởng Liên bang Ấn Độ về các vấn đề thiểu số, cho biết: “Chỉ có ngài hoặc tổ chức của ngài mới có thẩm quyền đưa ra quyết định đó. Những người theo ngài tin tưởng điều đó một cách sâu sắc. Các đệ tử trên khắp thế giới coi trọng việc ngài quyết định người kế vị. Không ai có quyền can thiệp hoặc quyết định ai sẽ là người kế vị.”
Phát ngôn viên Mao Ninh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với các phóng viên hôm thứ Sáu rằng Ấn Độ không nên can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và cần thận trọng trong lời nói và hành động của mình. “Chúng tôi hy vọng phía Ấn Độ sẽ hiểu đầy đủ bản chất nhạy cảm của các vấn đề liên quan đến Tây Tạng, công nhận bản chất ly khai chống Trung Quốc của Lạt Ma đời thứ 14.”
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận Bình đều gọi Đức Đạt Lai Lạt Ma là “kẻ gây mất đoàn kết” và “con sói đội lốt nhà sư”.
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trở thành biểu tượng cho cuộc đấu tranh của người Tây Tạng chống lại sự kiểm soát ngày càng chặt chẽ của Bắc Kinh.
Theo truyền thống, Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ được tái sinh; một khi ngài qua đời, các nhà sư Tây Tạng sẽ tìm một số dấu hiệu cụ thể để xác định một đứa trẻ mang linh hồn của vị lạt ma trước, đứa trẻ đó có thể ở bên trong hoặc bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc khẳng định rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma tiếp theo phải được chọn bên trong biên giới của mình, gây lo ngại cho người Tây Tạng lưu vong và các quan sát viên quốc tế.
Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát các vấn đề tôn giáo của Tây Tạng từ những năm 1950, đặc biệt là bằng cách bắt cóc Gedhun Choekyi Nyima, còn gọi là Ban Thiền Lạt Ma thứ 11, vào năm 1995 ngay sau khi ngài được Đức Đạt Lai Lạt Ma công nhận.
Việc kế vị Đức Đạt Lai Lạt Ma không chỉ là vấn đề tôn giáo mà còn mang tầm quan trọng địa chính trị. Trung Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ đều theo dõi sát sao quá trình này do ảnh hưởng của Tây Tạng trong khu vực.
Cộng đồng người Tây Tạng lưu vong cho rằng việc tái sinh là vấn đề tâm linh, nhà nước không nên can thiệp, việc một chính phủ thế tục “phê duyệt” chuyện đầu thai là ngớ ngẩn và phản khoa học, quyền lực chính trị lấn sân lĩnh vực tôn giáo.
Cuộc giằng co về kế vị có thể dẫn đến sự xuất hiện của hai lạt ma đối địch: một được người tiền nhiệm chọn và một được Đảng Cộng sản Trung Quốc chọn, dạng này người Việt Nam hay gọi là sư quốc doanh.
Sinh nhật Đức Đạt Lai Lạt Ma diễn ra giữa lúc có nhiều tin đồn về chuyện ra đi hay ở lại của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Phe ủng hộ nói rằng Tập Cận Bình vẫn chưa sao, vì vừa đi Kazhastan về. Phe phản biện đưa bằng chứng Tập Cận Bình có thông báo vắng mặt tại hội nghị BRICS sắp tới ở Brazil, dù Trung Quốc là thành viên sáng lập của nhóm này.
ĐCV