duyanh
07-09-2025, 01:37 PM
Biển Đỏ tiếp tục nóng: Tàu hàng bị tấn công, Houthi nhận trách nhiệm
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2025/07/Houthi-696x462.jpg
Biển Đỏ một lần nữa trở thành tâm điểm căng thẳng sau hàng loạt vụ tấn công nhằm vào tàu hàng thương mại, trong đó có một vụ được lực lượng Houthi tại Yemen tuyên bố nhận trách nhiệm và khẳng định đã đánh chìm con tàu.
Theo hãng Reuters, ngày 7 tháng 7, một tàu hàng mang tên Eternity C treo cờ Liberia, do công ty Hy Lạp Cosmoship Management điều hành, đã bị tấn công ngoài khơi Yemen. Cuộc tấn công diễn ra cách cảng Hodeidah khoảng 50 hải lý về phía tây nam, bằng xuồng không người lái và xuồng cao tốc. Trên tàu có 22 thủy thủ – gồm 21 người Philippines và một người Nga – trong đó 2 người bị thương và 2 người khác hiện mất tích.
Chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công này. Tuy nhiên, chỉ vài giờ trước đó, lực lượng Houthi tuyên bố đã thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn khác nhắm vào tàu hàng Magic Seas, cũng do Hy Lạp điều hành. Theo nhóm này, con tàu đã bị đánh chìm sau khi hứng chịu hỏa lực từ súng, lựu đạn chống tăng (RPG), tên lửa và các xuồng không người lái, xuất phát từ 8 xuồng cao tốc.
Toàn bộ 19 thủy thủ của Magic Seas buộc phải rời tàu khi nước bắt đầu tràn vào. Họ đã được một tàu khác đi ngang cứu vớt và đưa đến an toàn tại Djibouti.
Hiện chưa có xác nhận độc lập nào rằng Magic Seas đã thực sự chìm. Ông Michael Bodouroglou – đại diện Công ty Stem Shipping, đơn vị quản lý thương mại của con tàu – cho biết Magic Seas đang chở sắt và phân bón từ Trung Quốc đến Thổ Nhĩ Kỳ, trên một tuyến hàng hải được cho là “không liên quan gì đến Israel”. Ông khẳng định Stem Shipping không hề nhận được cảnh báo nào trước vụ tấn công.
Tuy nhiên, theo phân tích của Công ty Quản lý rủi ro hàng hải Vanguard Tech có trụ sở tại Anh, đội tàu của Allseas Marine – một đơn vị khác liên quan đến Magic Seas – từng ghé các cảng của Israel trong năm qua, điều có thể khiến con tàu lọt vào danh sách mục tiêu của lực lượng Houthi.
Các vụ tấn công mới nhất đã đánh dấu bước leo thang đáng lo ngại trong chuỗi hoạt động gây mất an ninh hàng hải tại khu vực Biển Đỏ, nơi chiếm tới 12% lưu lượng thương mại toàn cầu. Kể từ cuối năm 2024, lực lượng Houthi – được Iran hậu thuẫn – liên tục nhắm vào các tàu chở hàng mà họ cho là “liên quan đến Israel, Mỹ hoặc các đồng minh phương Tây” nhằm phản đối cuộc chiến tại Gaza.
Bất chấp sự hiện diện dày đặc của các lực lượng hải quân quốc tế trong khu vực, bao gồm cả chiến dịch do Mỹ dẫn đầu, các cuộc tấn công vẫn tiếp diễn và ngày càng có dấu hiệu phức tạp hóa – với việc sử dụng kết hợp nhiều loại vũ khí và phương tiện không người lái.
Trong bối cảnh căng thẳng khu vực chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, giới quan sát cảnh báo rằng chuỗi cung ứng toàn cầu có thể tiếp tục bị gián đoạn nghiêm trọng, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng và nông sản – vốn phụ thuộc nhiều vào tuyến hàng hải đi qua Biển Đỏ và kênh đào Suez.
Về phía các công ty vận tải biển quốc tế, nhiều hãng đang xem xét lại lộ trình hoặc chuyển hướng hoàn toàn sang các tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng (Nam Phi), bất chấp chi phí tăng cao. Tuy nhiên, điều đó chỉ là giải pháp tình thế và không thể ngăn chặn xu hướng leo thang bạo lực nếu gốc rễ chính trị – từ xung đột tại Yemen đến cuộc chiến ở Trung Đông – không được giải quyết.
Biển Đỏ đang dần trở thành vùng xung đột ủy nhiệm, nơi thương mại toàn cầu không chỉ bị đe dọa bởi thiên tai, mà còn bởi những toan tính địa – chính trị, với cái giá đang ngày một rõ ràng: máu, mạng người, và sự tê liệt của chuỗi vận chuyển toàn cầu.
Đất Việt
https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2025/07/Houthi-696x462.jpg
Biển Đỏ một lần nữa trở thành tâm điểm căng thẳng sau hàng loạt vụ tấn công nhằm vào tàu hàng thương mại, trong đó có một vụ được lực lượng Houthi tại Yemen tuyên bố nhận trách nhiệm và khẳng định đã đánh chìm con tàu.
Theo hãng Reuters, ngày 7 tháng 7, một tàu hàng mang tên Eternity C treo cờ Liberia, do công ty Hy Lạp Cosmoship Management điều hành, đã bị tấn công ngoài khơi Yemen. Cuộc tấn công diễn ra cách cảng Hodeidah khoảng 50 hải lý về phía tây nam, bằng xuồng không người lái và xuồng cao tốc. Trên tàu có 22 thủy thủ – gồm 21 người Philippines và một người Nga – trong đó 2 người bị thương và 2 người khác hiện mất tích.
Chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công này. Tuy nhiên, chỉ vài giờ trước đó, lực lượng Houthi tuyên bố đã thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn khác nhắm vào tàu hàng Magic Seas, cũng do Hy Lạp điều hành. Theo nhóm này, con tàu đã bị đánh chìm sau khi hứng chịu hỏa lực từ súng, lựu đạn chống tăng (RPG), tên lửa và các xuồng không người lái, xuất phát từ 8 xuồng cao tốc.
Toàn bộ 19 thủy thủ của Magic Seas buộc phải rời tàu khi nước bắt đầu tràn vào. Họ đã được một tàu khác đi ngang cứu vớt và đưa đến an toàn tại Djibouti.
Hiện chưa có xác nhận độc lập nào rằng Magic Seas đã thực sự chìm. Ông Michael Bodouroglou – đại diện Công ty Stem Shipping, đơn vị quản lý thương mại của con tàu – cho biết Magic Seas đang chở sắt và phân bón từ Trung Quốc đến Thổ Nhĩ Kỳ, trên một tuyến hàng hải được cho là “không liên quan gì đến Israel”. Ông khẳng định Stem Shipping không hề nhận được cảnh báo nào trước vụ tấn công.
Tuy nhiên, theo phân tích của Công ty Quản lý rủi ro hàng hải Vanguard Tech có trụ sở tại Anh, đội tàu của Allseas Marine – một đơn vị khác liên quan đến Magic Seas – từng ghé các cảng của Israel trong năm qua, điều có thể khiến con tàu lọt vào danh sách mục tiêu của lực lượng Houthi.
Các vụ tấn công mới nhất đã đánh dấu bước leo thang đáng lo ngại trong chuỗi hoạt động gây mất an ninh hàng hải tại khu vực Biển Đỏ, nơi chiếm tới 12% lưu lượng thương mại toàn cầu. Kể từ cuối năm 2024, lực lượng Houthi – được Iran hậu thuẫn – liên tục nhắm vào các tàu chở hàng mà họ cho là “liên quan đến Israel, Mỹ hoặc các đồng minh phương Tây” nhằm phản đối cuộc chiến tại Gaza.
Bất chấp sự hiện diện dày đặc của các lực lượng hải quân quốc tế trong khu vực, bao gồm cả chiến dịch do Mỹ dẫn đầu, các cuộc tấn công vẫn tiếp diễn và ngày càng có dấu hiệu phức tạp hóa – với việc sử dụng kết hợp nhiều loại vũ khí và phương tiện không người lái.
Trong bối cảnh căng thẳng khu vực chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, giới quan sát cảnh báo rằng chuỗi cung ứng toàn cầu có thể tiếp tục bị gián đoạn nghiêm trọng, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng và nông sản – vốn phụ thuộc nhiều vào tuyến hàng hải đi qua Biển Đỏ và kênh đào Suez.
Về phía các công ty vận tải biển quốc tế, nhiều hãng đang xem xét lại lộ trình hoặc chuyển hướng hoàn toàn sang các tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng (Nam Phi), bất chấp chi phí tăng cao. Tuy nhiên, điều đó chỉ là giải pháp tình thế và không thể ngăn chặn xu hướng leo thang bạo lực nếu gốc rễ chính trị – từ xung đột tại Yemen đến cuộc chiến ở Trung Đông – không được giải quyết.
Biển Đỏ đang dần trở thành vùng xung đột ủy nhiệm, nơi thương mại toàn cầu không chỉ bị đe dọa bởi thiên tai, mà còn bởi những toan tính địa – chính trị, với cái giá đang ngày một rõ ràng: máu, mạng người, và sự tê liệt của chuỗi vận chuyển toàn cầu.
Đất Việt