Nhập Vào

View Full Version : Cướp biển hoành hành trở lại eo biển Malacca: Báo động an ninh hàng hải châu Á



giavui
07-10-2025, 09:24 PM
Cướp biển hoành hành trở lại eo biển Malacca: Báo động an ninh hàng hải châu Á




https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2025/07/cuop-bien-696x467.jpg

Tình hình an ninh hàng hải tại khu vực Đông Nam Á đang trở nên đáng lo ngại khi số vụ cướp biển tại eo biển Malacca và vùng biển Singapore tăng vọt trong sáu tháng đầu năm 2025. Theo số liệu mới công bố của Trung tâm chia sẻ thông tin thuộc Hiệp định ReCAAP, châu Á ghi nhận tổng cộng 95 vụ cướp biển và cướp có vũ trang nhắm vào tàu thuyền – tăng tới 83% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số này, riêng eo biển Malacca và Singapore đã chiếm tới 80 vụ, cao gấp gần bốn lần so với 21 vụ ghi nhận trong nửa đầu năm 2024. Đây là hai tuyến hàng hải chiến lược không chỉ với khu vực mà cả thế giới, nơi mỗi ngày có hàng ngàn tàu chở hàng và tàu chở dầu qua lại.

Tuy phần lớn các vụ việc không gây thương tích cho thủy thủ đoàn – với hơn 90% diễn ra trong đêm và được mô tả là “không nghiêm trọng” – nhưng con số gia tăng đột biến đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng an ninh lỏng lẻo và nguy cơ leo thang tội phạm có tổ chức trên biển.

Theo ReCAAP, hơn một nửa các vụ tấn công nhắm vào tàu chở hàng rời, và khoảng 25% vào tàu chở dầu. Đáng chú ý, trong khoảng 50% số vụ tại Đông Nam Á, thủ phạm không lấy được gì, trong khi 29% các vụ chỉ bị mất phụ tùng động cơ – cho thấy động cơ chính đến từ yếu tố kinh tế chứ không phải tổ chức cướp biển chuyên nghiệp như ở vùng Somali trước đây.

“Các đối tượng liều lĩnh đột nhập lên tàu chỉ để lấy những vật dụng giá trị thấp. Điều đó phản ánh hoàn cảnh kinh tế – xã hội khó khăn đang đẩy người ta vào con đường tội phạm,” ReCAAP nhận định. Cũng theo tổ chức này, các tàu bị nhắm mục tiêu thường có mạn tàu thấp, chạy chậm và không bố trí hệ thống cảnh giới hiệu quả khi đi qua vùng biển hẹp, đông đúc như eo biển Malacca và Singapore.

Ông Vijay D. Chafekar – giám đốc điều hành Trung tâm chia sẻ thông tin ReCAAP – kêu gọi các lực lượng chức năng trong khu vực tăng cường hiện diện, tuần tra và giám sát tại các điểm nóng, đồng thời yêu cầu các thủy thủ đoàn nâng cao cảnh giác, đặc biệt là vào ban đêm.

“Các thuyền trưởng cần tăng cường việc quan sát trên boong, lắp đặt các biện pháp phòng ngừa như hàng rào, đèn chiếu sáng và hệ thống cảnh báo. Việc lơ là trong thời điểm này có thể phải trả giá bằng sự an toàn của cả con tàu,” ông Chafekar tuyên bố.

Cướp biển tưởng chừng là chuyện đã lùi vào dĩ vãng với sự phát triển của công nghệ giám sát và hợp tác quốc tế, nay lại đang có dấu hiệu trỗi dậy ngay giữa tuyến hàng hải đông đúc bậc nhất thế giới. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, câu hỏi đặt ra là: liệu khu vực có đủ nguồn lực và ý chí chính trị để ngăn chặn sự quay trở lại của những bóng ma ngoài khơi?




Đất Việt