PDA

View Full Version : Nhật Bản chuẩn bị triển khai taxi bay vào năm 2027



duyanh
08-09-2025, 01:00 PM
Nhật Bản chuẩn bị triển khai taxi bay vào năm 2027





https://eadn-wc04-9642573.nxedge.io/wp-content/uploads/2025/08/taxi-bay-696x451.jpg

Hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản, All Nippon Airways (ANA), vừa thông báo sẽ hợp tác với công ty khởi nghiệp Mỹ Joby Aviation để phát triển dịch vụ taxi bay chạy bằng điện, với mục tiêu đưa vào vận hành vào đầu năm 2027, theo AFP ngày 7.8.

Phương tiện bay dự kiến có 1 ghế lái và chở được tối đa 4 hành khách, đạt tốc độ tối đa 320 km/giờ. Dự án ban đầu sẽ khai thác các tuyến bay giữa Tokyo và hai sân bay lớn là Narita và Haneda, nơi thường mất hơn một tiếng nếu di chuyển bằng ô tô hay tàu. Với taxi bay, thời gian này được rút ngắn chỉ còn khoảng 15 phút.

“Taxi bay sẽ cách mạng hóa phương tiện di chuyển trên không của chúng ta,” ông Koji Shibata – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc ANA – phát biểu trong một tuyên bố hôm 5.8.

ANA dự kiến sẽ triển khai hơn 100 chiếc taxi bay tại Nhật Bản trong giai đoạn đầu. Một buổi trình diễn bay công khai sẽ được tổ chức vào tháng 10 tới trong khuôn khổ Triển lãm Osaka, để giới thiệu công nghệ mới này đến công chúng.

Theo thông tin từ Joby Aviation – công ty có trụ sở tại bang California, Mỹ – mẫu máy bay này có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng giống như trực thăng, sau đó chuyển sang chế độ bay ngang như phi cơ nhờ cơ chế thay đổi góc cánh quạt. Họ khẳng định phương tiện có tiếng ồn rất thấp và không phát thải khí nhà kính trong quá trình vận hành.

Về chi phí, ANA cho biết mục tiêu là cung cấp giá vé hợp lý nhất có thể, tuy nhiên chưa có thông tin cụ thể được công bố.

Không chỉ ANA, nhiều công ty công nghệ hàng không trên thế giới đang chạy đua để thương mại hóa taxi bay.

Tại Trung Quốc, mẫu EH216-S không người lái của công ty EHang đã được cấp chứng chỉ khai thác bay từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) vào đầu năm 2025. EHang đã bắt đầu xây dựng hệ thống trung tâm điều hành và bãi đáp chuyên dụng, sẵn sàng cho dịch vụ thương mại, dù vẫn bị giới hạn về tầm bay và phạm vi hoạt động.

Trong khi đó, Joby Aviation cũng đang phối hợp với chính quyền Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để triển khai taxi bay tại Dubai vào năm 2026, theo Gulf News ngày 5.8.

Ở châu Âu, công ty Volocopter (Đức) từng có kế hoạch ra mắt taxi bay điện hai chỗ trong năm nay, nhưng đã phải hủy bỏ các chuyến bay thử nghiệm vào năm ngoái do chưa được cấp chứng nhận động cơ. Đến tháng 12.2024, Volocopter đã nộp đơn xin phá sản.

Dù vẫn còn nhiều thách thức về hạ tầng, luật pháp và chứng nhận an toàn, taxi bay đang dần chuyển từ viễn tưởng sang thực tế. Với sự tham gia của các tên tuổi lớn như ANA và các công ty công nghệ hàng không toàn cầu, ngành vận tải đô thị trên không có thể sẽ sớm bước sang một kỷ nguyên mới trong vài năm tới.



Đất Việt