PDA

View Full Version : "Cái Mới" Tuyệt Diệu



hienchanh
11-23-2010, 11:02 PM
:smile:


Ci Mới Tuyệt Diệu


Hỏi:

- Chng ta c thể hiểu biết được từ những kinh nghiệm của qu khứ khng?


Krishnamurti trả lời:

- Chắc chắn l khng rồi đ! Hiểu biết bao hm sự tự do, c t m v hướng muốn tm ti điều mới lạ. Khi đứa trẻ tm hiểu điều g, n c sự t m, ch muốn biết, đ l ci động lực từ tự do, mới mẻ, khng phải l ci động lực của sự di chuyển trong ci kho tng kiến thức n đ c.

Kinh nghiệm th chng ta đ c nhiều khng kể siết! Chng ta c năm ngn năm kinh nghiệm về chiến tranh. Nhưng chng ta chẳng hiểu biết được g ngoại trừ chuyện sng chế ra được nhiều loại my mc giết người hiệu nghiệm để m tn st lẫn nhau cho lẹ.

Chng ta đ c qu nhiều kinh nghiệm sống với b bạn, với người hn phối, với đất nước của chng ta. Nhưng chng ta chẳng hiểu biết được g từ những kinh nghiệm ấy cả.

Hiểu biết, trn thực tế, chỉ c thể c khi chng ta thot ra khỏi được những kinh nghiệm của qu khứ. Khi bạn pht hiện được điều g mới mẻ, chắc chắn rằng tm tr bạn phải khng bị vướng vu với những kiến thức cũ kỹ.

V l do ny, thiền định l lm cho tm tr rũ bỏ được ci cảnh đầy nhc những kiến thức, những kinh nghiệm, bởi v chn l khng phải l ci m bạn sng chế ra, m l ci g đ hon ton mới lạ, khng phải l sự hiểu biết đến từ qu khứ.

Ci mới mẻ ny khng phải l ci đối lập với sự cũ kỹ. Đ l một ci mới mẻ lạ thường, tuyệt diệu, m ci tm tr đầy nhc những kinh nghiệm khng thể no "cảm" được.


J. Krishnamurti -- The Impossible Question

Người dịch Danny Việt


:smile: