Covid: Lời 'khẩn cầu' tạo lối sống cho dân của một bác sĩ ở TP HCM gây tranh luận MXH






Hàng rong không còn được phép hoạt động trong thời gian này ở TP HCM. Ảnh chụp từ một dịp trước

Một bác sĩ ở TP HCM, ông Phan Xuân Trung kêu gọi chính quyền chống dịch nhưng cần tạo lối sống và lối thoát cho người dân để họ 'tự lo cuộc sống'.
Ông Phan Xuân Trung, sống tại TPHCM lo ngại rằng chính quyền địa phương "mất kiểm soát toàn diện".

Từ tình trạng được xem là có nhiều bức xúc cao độ của dân, ông bày tỏ thống thiết trên trang Facebook cá nhân và đã thu hút nhiều ý kiến trên mạng xã hội Việt Nam.

Ông viết: "Điều chỉnh ngay chỉ thị 16", yêu cầu "Bỏ phong tỏa, cho dân chúng sinh hoạt đi lại để tự lo miếng ăn"; "Thả F1 về hết để tránh sự bức xúc. Lập tức cứu tế đồ ăn nhanh: bánh mì, mì gói, gạo, rau..."
Có lẽ bị dồn nén, thiếu thốn, lo lắng, căng thẳng dài ngày vì phong tỏa, đã có nhiều chia sẻ, bình luận bên dưới dòng trạng thái của ông Trung.
Đến nay TPHCM đã có 56 ngày giãn cách xã hội theo các cấp độ. Trong khi số ca nhiễm vẫn tăng mạnh.
Sáng 26/07 có nay thêm 1.714 ca dương tính, với tổng số 62.139 ca, cao nhất Việt Nam.
Từ 0 giờ 24/7 TPHCM tiếp tục giãn cách, "áp dụng chỉ thị 16 với biện pháp mạnh hơn" đến 1/8.
Nhiều người đồng tình


Bình luận trên FB ở VN về tình trạng chống dịch theo Chỉ thị 16. Các dòng trạng thái này là từ Facebook của Bác sỹ Phan Xuân Trung sau khi ông đăng 'khẩn cầu'




TPHCM những ngày phong tỏa

Rất dễ nhận ra nhiều lời cảm ơn tác giả trong phần bình luận.

Phía dưới lời khẩn cầu, Hang Tran viết:

"Bài viết rất thực tế đang diễn ra quanh tôi đây. Ai không biết thì tự ngẫm nghĩ và nhìn những người nhà lân cận quanh mình sẽ thấy. Mở mắt ra là chạy xe ra tìm cái gì đó ngoài đường, có lẽ họ tìm xe từ thiện mong được giúp gì đó."
Nhi Yen đặt câu hỏi: "Công an TPHCM đâu? Bộ đội Quân khu 7 đâu?"; "Những lúc này đi phát nhu yếu cho dân, đưa dân đi bệnh viện… là đúng lời thề nè. Chứ ko phải tối ngày hoạnh hoẹ, làm luật, xích đầu bỏ tù, phạt… dân!!!"
Minh Nguyet Nguyen thì nhắm vào bộ máy chính quyền: "Kêu mấy ông nhà nước cứ tháng nào phong tỏa thì tháng đó không lãnh lương để lấy tiền đó cứu trợ cho dân là dân cách ly trong nhà bao lâu cũng được."

"Kêu ở trong nhà mà tiền điện vẫn phải đóng, ăn vẫn phải ăn có khâu miệng lại được đâu nhưng lại không cứu trợ cái gì, không cho dân đi làm tiền đâu dân sống?"

Nguyen Minh Tam viết: "Lo lắng vô cùng khi hàng ngày chứng kiến thảm cảnh như vậy! Bao giờ sẽ đến lượt mình và người thân của mình? Chắc không còn lâu nữa! Vì sao tình hình ngày càng trầm trọng như thế này?"

Tranh luận sôi nổi

Ở Việt Nam, quốc gia có trên 50 triệu người dùng Facebook, mỗi khi có tiếng nói phản biện chính sách của nhà nước là thường có các cuộc tranh luận.

Con Tem viết: "Không còn đủ nhân lực nhé, chịu đói để dập dịch. Hy sinh một vài người cũng để dập tắt dịch" và "Yêu mọi người, xin chịu đựng cùng vượt qua. Rồi chúng ta sẽ dập được dịch."

Phản bác lại, Châu Hoàng Việt cho rằng: "Khi bạn và người thân bạn bị bệnh cần cứu chữa mà người ta không cho đi và nằm chịu chết, khi đó bạn có nghĩ là hy sinh một vài mạng người nhà bạn không vậy."

Lại có ý kiến: "Nói thì dễ. Mở phong toả, dân mang mầm bệnh đi khắp nơi thì cứu vào mắt," Phan Tùng Lâm khẳng định.




Bình luận trên Facebook của bác sỹ Phan Xuân Trung

Đáp lại ý kiến trên, Bác sỹ Phan Xuân Trung viết: "Tôi không dám nói những điều sẽ xảy ra khi dân chúng, trong đó có F0 hết sức chịu đựng."

"Sự kiêu ngạo quá lớn đã không cho phép họ chấp nhận sửa sai, mặc dù có thể họ đã thấy cái sai" là phát biểu của Trần Vĩnh Trường.

Bức xúc dâng cao?

Tình cảnh được nhiều bạn chia sẻ trên mạng xã hội, nói là cực khổ vì chịu tác động của các chính sách, biện pháp mà chính quyền thành phố áp dụng như thế nào đã tiếp tục thu hút bình luận trên Facebook tiếng Việt:
Danh khoản Ngọc Ánh có vẻ không tin vào tác dụng phản biện: "Họ cứ nói góp ý hay ho cho nhà nước thì góp ý chứ đừng chê bai phê phán". Tôi thấy bác sỹ góp ý từ đầu mùa dịch tới giờ mà có ai nghe đâu."

Nguyen Thuy bức xúc hơn: "Tức nước vỡ bờ chuyện tiếp theo thì sẽ hiểu khi bất mãn cùng cực không có gì để mất thì biết rồi đó."
Nhưng gay gắt hơn cả là Hoang Son Dinh Nguyen, người này dứt khoát: "Đừng cầu khẩn mà hãy mạnh mẽ đòi hỏi quyền lợi của mình hỡi đồng bào tôi."
Những ngày này, mạng xã hội xuất hiện nhiều video cho thấy cảnh nhiều người dân Sài Gòn bức xúc vì bị phong tỏa, tình cảnh hết sức khó khăn. Có trường hợp được cho là phụ nữ có bầu bị đau bụng, nhưng khi đi khám bị giữ lại, đành phải lén vòng đường khác…
Đến nay, lời khẩn cầu của Bác sỹ Phan Xuân Trung có thể là một trong những ý kiến mạnh mẽ nhất phản biện chính sách của nhà nước.
Ông Trung có nhiều bài phổ biến kiến thức kinh nghiệm chống dịch và được biết như là một người có trách nhiệm với cộng đồng.
Trang cá nhân của ông có hơn 63 ngàn người theo dõi và lượng tương tác không nhỏ.



Được biết, sáng nay, 26/7, Thành phố Thủ Đức (TPHCM) gỡ phong tỏa, cách ly y tế đối với phường Tân Phú, Tăng Nhơn Phú A và Long Trường.

Mới đây nhất, Bí Thư Thành ủy TP HCM, đô thị lớn nhất VN, ông Nguyễn Văn Nên đã bày tỏ: "16 ngày qua chúng ta đã làm được rất nhiều việc, cứu được nhiều người nhưng cũng còn rất nhiều việc chưa làm được, nhiều người chưa cứu được. Đó là niềm đau chung, là khuyết điểm của hệ thống chính trị, khuyết điểm của người đứng đầu các cấp. Chúng ta xin nhân dân lượng thứ."

Phát biểu của ông Nên đã đón nhận khá nhiều bình luận tích cực trên mạng xã hội VN.

BBC News Tiếng Việt sẽ tiếp tục trích thuật các ý kiến trong dư luận và trên mạng xã hội Việt Nam về chủ đề phong tỏa, giãn cách ở nhiều địa phương của nước này. Mong các bạn chia sẻ ý kiến ở địa chỉ vietnamese@bbc.co.uk hoặc trang Facebook của chúng tôi.