Dù phong tỏa do COVID-19, người nghiện ma túy ở Sài Gòn vẫn tăng


Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Cục Hải Quan ở Sài Gòn đã bắt giữ hàng chục vụ vận chuyển ma túy trái phép với số lượng thu giữ ước tính 150 kg các loại.

Theo báo Người Lao Động, vụ gần nhất là hôm 13 Tháng Mười Một, Cục Hải Quan ở Sài Gòn đã phối hợp với Cục Điều Tra Chống Buôn Lậu Tổng Cục Hải Quan, và Công An ở Sài Gòn kiểm tra, phát giác một bưu kiện hơn 16 kg gửi sang Úc “có chứa ma túy ngụy trang dưới dạng quà biếu là các khối sáp thơm để lẫn cùng với quần áo, đồ chơi trẻ em.” Kiểm tra, lực lượng hữu trách thu giữ gần 5 kg Methamphetamine.



Tang vật một vụ bắt giữ ma túy tại Chi Cục Hải Quan Chuyển Phát Nhanh ở Sài Gòn. (Hình: Hà Nam/Hải Quan)

Hiện sự việc đang được Cục Hải Quan thành phố và lực lượng hữu trách mở rộng điều tra.

Báo VNExpress dẫn phúc trình “Kết quả thi hành các quy định về công tác kiểm soát hoạt động hợp pháp liên quan ma túy trên địa bàn,” do ông Ngô Minh Châu, phó chủ tịch ở Sài Gòn, gửi Bộ Công An cho biết thành phố này hiện có hơn 28,500 người nghiện, tăng gần 4.3% so với cuối năm 2020.

Trong đó, gần 12,600 người (hơn 44%) có mặt tại địa phương; đang cai nghiện tại cơ sở là 13,260 người (chiếm 50%) và hơn 1,600 người (gần 6%) đang bị giam giữ tại các trại giam do phạm tội.

Do số lượng tăng mạnh nên hồi đầu năm nay, Sở Lao Động-Thương Binh và Xã Hội ở Sài Gòn đã đề nghị mở rộng hai cơ sở cai nghiện ma túy ở xã Nhị Xuân, huyện Hóc Môn, và cơ sở Xã Hội Thanh Thiếu Niên 2 thêm 600 đến 1,000 người.

Lên quan đến tội phạm ma túy, phúc trình cho biết do “vị trí địa lý thuận lợi cùng sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội và dân số đông nên Sài Gòn là nơi tiêu thụ đồng thời cũng là địa bàn tội phạm lợi dụng để vận chuyển ma túy đi các tỉnh.”

Các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy đa phần hoạt động quy mô, địa bàn rộng, liên tỉnh hoặc xuyên quốc gia. Nguồn ma túy vẫn chủ yếu từ khu vực Tam Giác Vàng qua Cambodia, Lào, đưa qua các tỉnh giáp biên giới vào thành phố.

Nói với báo đài về nguyên nhân, giới hữu trách thành phố cho rằng do “các khu vực phức tạp về ma túy thường có hẻm nhỏ, thông với nhau ra nhiều đường, nhiều quận huyện; những khu dân cư đông đúc, thành phần chủ yếu là lao động nghèo.”

Ngoài ra “tội phạm ma túy lợi dụng trẻ em, người già để cất giấu, giao nhận ma túy ở nơi công cộng, các tuyến hẻm dễ phi tang chứng cứ và tẩu thoát khi bị lực lượng chức năng phát hiện, truy bắt.”



Lực lượng hải quan kiểm tra các bưu phẩm nghi vấn chứa ma túy. (Hình: Người Lao Động)

“Tội phạm ma túy dùng phương thức liên lạc qua mạng xã hội gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra…,” phúc trình nêu.

Độc giả Vinh Nguyễn Duy châm biếm bày tỏ trên báo VNExpress: “Dịch họ đi mua được ma túy cũng hay thật, chứ lúc cao điểm tôi đi mua đồ ăn cũng quá khó.” (Tr.N)