Vòng đàm phán thứ tư giữa Nga-Ukraine tạm dừng





Một người lính Ukraine (bên trái) cầm hai súng phóng lựu chống tăng cầm tay (RPG) bên cạnh những chiếc xe đẩy trẻ em bị bỏ rơi ở Irpin, phía bắc Kyiv, Ukraine, hôm 12/03/2022. (Ảnh Getty Images)

Một cố vấn của chính phủ Kyiv đã thông báo rằng, vòng đàm phán thứ tư giữa các phái đoàn Ukraine và Nga về khả năng ngừng bắn đã tạm dừng cho đến ngày 15/03.

“Một đợt tạm dừng mang tính kỹ thuật đã được thực hiện trong các cuộc đàm phán cho đến ngày mai", cố vấn Mykhailo Podolyak viết trong một bài đăng trên Twitter hôm 14/03. “Để dành cho công việc bổ sung trong các phân nhóm làm việc và làm rõ các định nghĩa riêng lẻ. Các cuộc đàm phán vẫn sẽ tiếp tục".

Trước đó một ngày, các quan chức Nga và Ukraine cho biết dường như có nhiều dấu hiệu về một thỏa thuận ngừng bắn có thể xảy ra trong tương lai gần, mặc dù có rất ít thông tin chi tiết được cung cấp. Vòng đàm phán trước đã mang lại ít kết quả.

“Theo kỳ vọng của cá nhân tôi, tiến triển này có thể phát triển trong những ngày tới thành một vị thế chung của cả hai phái đoàn, thành các văn kiện để ký kết", nhà đàm phán Nga Leonid Slutsky, thành viên Duma quốc gia (Hạ viện Nga), nói với truyền thông nhà nước hôm 13/03. Ông Podolyak cho biết Moscow “đã bắt đầu nói gì đó chứ không phải chỉ là đưa ra các tối hậu thư".

Trong một diễn biến khác, giữa lúc vòng đàm phán hôm 14/03 diễn ra, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thông báo rằng ông có kế hoạch trình bày một bài diễn văn trực tuyến trước Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 16/03. Ông dự kiến sẽ một lần nữa kêu gọi vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine, mặc dù các quan chức hàng đầu trong chính phủ Tổng thống Biden và NATO đã nhiều lần bác bỏ đề nghị đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết các nước phương Tây cần “giúp chúng tôi chiến đấu".

“Cung cấp cho chúng tôi tất cả vũ khí cần thiết", ông Kuleba nói. “Áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga và cô lập nước này hoàn toàn. Giúp Ukraine buộc [Nga] phải chịu thất bại, và quý vị sẽ tránh được một cuộc chiến lớn hơn".

Theo cơ quan tị nạn của Liên Hiệp Quốc, kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột vào hôm 24/02, hơn 2.8 triệu người đã di tản khỏi Ukraine sang các nước láng giềng bao gồm Ba Lan, Slovakia, Hungary, Romania, Moldova, Nga, và các nước khác.

“Người dân tiếp tục chạy khỏi cuộc chiến này ở Ukraine mỗi từng phút,” cơ quan này viết trên Twitter hôm 14/03, đồng thời lưu ý rằng họ cần “hỗ trợ liên tục".

Trước khi vòng đàm phán này diễn ra, cảnh báo không kích đã vang lên ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước vào sáng sớm hôm 14/03. Các quan chức Ukraine cho biết lực lượng Nga đã nã pháo vào một số vùng ngoại ô của Kyiv, Ukraine.

Hôm 14/03, thông qua Sputnik News, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia cho biết Moscow tin rằng quân đội Ukraine đang “tích cực chuẩn bị cho các hành động khiêu khích bằng cách sử dụng các chất hóa học để cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hóa học", đồng thời tuyên bố rằng “những người Ukraine theo chủ nghĩa dân tộc đã vận chuyển đến Zolochiv ở phía tây bắc Kharkov khoảng 80 tấn amoniac".

Các quan chức Ukraine và Hoa Kỳ đều không đưa ra bình luận công khai nào về tuyên bố gần đây của Nga về một vụ tấn công cờ giả bằng vũ khí hóa học. Trước đây, các quan chức Nhà Trắng đã nói rằng các cáo buộc này là “phi lý” và “hoàn toàn vô nghĩa", và họ nói rằng Moscow đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học.

“Theo cáo buộc, chúng tôi đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công hóa học", ông Zelensky nói vào cuối tuần trước. “Điều này khiến tôi thực sự lo lắng vì chúng tôi đã nhiều lần bị thuyết phục rằng: Nếu quý vị muốn biết các kế hoạch của Nga, thì hãy xem những gì Nga cáo buộc những nước khác".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times