Ukraine tập trung 'một triệu quân' để giành đất phía Nam nhưng có làm nổi?






Tân binh Ukrane tập luyện ở một doanh trại quân đội Anh gần Manchester

Ukraine 'muốn lập đội quân một triệu lính' với vũ khí do NATO cung cấp để giành lại miền Nam, theo lời bộ trưởng quốc phòng nước này.

Thế nhưng, các nhà bình luận và cả giới chức quân sự Phương Tây cho rằng kế hoạch 'phản công' của Ukraine không khả thi, ít ra là vào lúc này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nêu ra kế hoạch lập 'quân đội một triệu binh sĩ' nhằm lấy lại các vùng đất phía Nam bị Nga xâm chiếm.

Theo ông Oleksii Reznikov thì việc giành lại dải đất ven Biển Đen có ý nghĩa chính trị lớn cho Ukraine.

Thế nhưng, theo BBC News hôm 11/07, phát biểu của ông Reznikov có vẻ như là một lời hiệu triệu hơn là kế hoạch cụ thể.

Trên thực tế, quân Nga đang tiến vào sâu hơn lãnh thổ của Ukraine ở vùng Donbas và thương vong của Ukraine ở đây rất lớn.

Hôm 08/07, Hoa Kỳ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, trị giá 400 triệu USD, gồm số giàn pháo cơ động - thêm bốn, và nhiều đạn dược.

Loại pháo cơ động này, viết tắt là HIMARS sẽ cho phép quân Ukraine bắn vào các điểm xa của quân Nga, phía sau mặt trận chính. Với con số mới nhất này, Ukraine sẽ có tổng cộng 12 giàn HIMARS.

Tân binh Ukraine cũng đã sang Anh và Mỹ huấn luyện vì số binh sĩ có kinh nghiệm đánh Nga từ 2014 ở miền đông bị thương vong nhiều.

Trả lời báo Anh, The Times, ông Reznikov cũng khen ngợi Anh đã đóng vai trò chủ chốt trong công tác giúp Ukraine bỏ dần vũ khí thời Liên Xô, chuyển sang dùng vũ khí chống tăng, phòng không theo tiêu chuẩn NATO.

Chưa chặn được Nga ở phía Đông

Quân Nga vẫn tiến vào cả phía Nam của Ukraine, gồm vùng Kherson và Zaporizhzhya, đồng thời lấn thêm được các vùng thuộc Donbas.
Phó thủ tướng Ukraine, bà Iryna Vereshchuk kêu gọi người dân đi sơ tán trước khi quân Ukraine tung ra cuộc phản công.



Miền Đông Ukraine với các mũi tiến công của Nga

Theo phóng viên quốc phòng của BBC News Jonathan Beale thì phát biểu của Bộ trưởng Oleksii Reznikov nói lên ý muốn của phía Ukraine, cả về chính trị và kinh tế.

"Việc giành lại ít nhất là các điểm xuất khẩu ngũ cốc cho Ukraine, từ duyên hải Biển Đen, là hết sức quan trọng cho nền kinh tế.
"Phía Ukraine có thể đang nghĩ rằng vì quân Nga tập trung ở phía Đông, nên thời cơ giành lại một số phần của miền Nam đã tới."

Nhưng sự thật là đa số lực lượng và quân khí của Ukraine đang bị tiêu hao trong cuộc chiến gay gắt ở Donbas, theo nhà báo BBC.
Có những đơn vị đã bị thương vong quá nửa sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.

Phía Nga cũng thiệt hại nặng về nhân sự, nhưng với dân số đông và chính sách quân dịch cứng rắn, Nga vẫn có thể duy trì lượng quân số cao hơn Ukraine ở biên giới hai bên.



Ảnh minh họa: người dân Ukraine ở ga Kramatorsk chuẩn bị di tản hồi tháng 5

Các đơn vị pháo binh Ukraine đã nhận được vũ khí Phương Tây, gồm cả các loại pháo tầm xa.
Nhưng không rõ con số có đủ để họ tung ra một chiến dịch phản công đáng kể ở phía Nam, hay sẽ chỉ cố kìm chân quân Nga ở phía Đông, nhà báo BBC đặt câu hỏi.



BBC