Hồ Cẩm Đào bị đưa ra khỏi lễ bế mạc đại hội đảng Trung Quốc






Cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (giữa) được hộ tống ra ngoài trong lễ bế mạc Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản cầm quyền tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 22 tháng 10 năm 2022.

Cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bất ngờ bị đưa ra khỏi lễ bế mạc đại hội của Đảng Cộng sản cầm quyền vào ngày thứ Bảy.

Ông Hồ, 79 tuổi, người tiền nhiệm trực tiếp của Chủ tịch Tập Cận Bình, ngồi bên trái ông Tập. Ông được đưa ra khỏi sân khấu của khán phòng chính của Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh bởi hai nhân viên phục vụ, một người chứng kiến tại đại hội nói với Reuters.

Đoạn video do AFP công bố cho thấy một nhân viên phục vụ liên tục cố gắng nhấc ông Hồ khỏi chỗ ngồi của ông, thu hút những cái nhìn lo ngại từ các quan chức ngồi gần đó. Sau đó ông Hồ đặt tay lên một tờ giấy nằm trên tập tài liệu của ông Tập nhưng ông Tập nhanh chóng đặt tay lên tờ giấy đó.


Nhà lập pháp hàng đầu của Trung Quốc Lật Chiến Thư, ngồi bên phải ông Hồ, đưa tập tài liệu của vị cựu chủ tịch cho một nhân viên phục vụ, lấy khăn lau đầu sau khi ông Hồ đứng dậy.

Ông Hồ dường như không chịu rời đi khi những nhân viên phục vụ hộ tống ông ra ngoài, có lúc quay người lại phía chỗ ngồi của ông. Trên đường đi ra, ông trao đổi vài lời với ông Tập và vỗ vai Thủ tướng Lý Khắc Cường, người ngồi bên phải ông Tập.
Vụ việc diễn ra là rất bất thường vì những sự kiện như vậy được quản lý hết sức tỉ mỉ. Video quay lại vụ việc được chia sẻ rộng rãi trên Twitter nhưng không thể tìm thấy trên các nền tảng truyền thông xã hội bị kiểm duyệt gắt gao của Trung Quốc.

Trên mạng xã hội Weibo giống Twitter của Trung Quốc, một số người dùng mạng xã hội đã ám chỉ đến vụ việc bằng cách bình luận về các bài đăng cũ có ông Hồ, một chiêu thức phổ biến được sử dụng để tránh bị kiểm duyệt trên không gian mạng.

Tuy nhiên, đến tối ngày thứ Bảy, phần bình luận của hầu hết các bài đăng trên Weibo có tên ông Hồ đã không còn hiển thị nữa, theo quan sát của Reuters.

Truyền thông nhà nước đưa tin về buổi lễ không nói gì về chuyện xảy ra, vào lúc các nhà báo tiến vào hội trường.


Ông Hồ trước đó có vẻ như đi lại không vững vào Chủ nhật tuần trước khi ông được trợ giúp lên cùng một sân khấu cho lễ khai mạc đại hội.

Đại hội năm năm một lần đã bế mạc với những sửa đổi điều lệ đảng nhằm khẳng định địa vị cốt lõi của ông Tập và vai trò định hướng của tư tưởng chính trị của ông trong nội bộ đảng.


Reuters