2 bị cáo khiếu nại, tòa hoãn xử vụ cầm ‘$1 triệu’ ở Tân Sơn Nhất





SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Phiên tòa xử hai bị cáo cầm “$1 triệu” nhuộm đen xuất cảnh ở phi trường Tân Sơn Nhất, Sài Gòn, bị tuyên tạm dừng, trả hồ sơ điều tra lại do có tranh cãi tang vật là “đô la giả” hay là “giấy.”

Theo tường thuật của báo VNExpress hôm 17 Tháng Mười Một, tại phiên tòa, hai bị cáo Nguyễn Khắc Việt, 47 tuổi, và Trần Cẩm Tú, 51 tuổi, đề nghị Hội Đồng Xét Xử cân nhắc về tội danh “vận chuyển tiền giả.”



Hai bị cáo Nguyễn Khắc Việt (trái) và Trần Cẩm Tú tại phiên tòa hôm 17 Tháng Mười Một. (Hình: Hải Duyên/VNExpress)

Theo hai bị cáo này, tang vật bị Hải Quan Tân Sơn Nhất tịch thu “là giấy chứ không phải tiền giả.”

Cáo trạng vụ án cho hay, hồi Tháng Chín, 2021, ông Việt mua 12 cọc đô la nhuộm đen (mỗi cọc 100 tờ, mệnh giá $100) của một người đàn ông tên Hùng (không rõ nhân thân) tại một quán cà phê ở quận 5, Sài Gòn, với giá 30 triệu đồng ($1,236).

Người đàn ông này hứa sẽ cung cấp cho ông Việt hóa chất tẩy rửa chất nhuộm màu đen thành những tờ $100 thật.

Ông Việt sau đó mất liên lạc với ông Hùng nhưng vẫn cất số đô la này trong nhà và nhờ ông Trần Cẩm Tú tìm người mua.

Hồi Tháng Chín năm ngoái, ông Tú báo cho ông Việt biết có bà Kim Hen ở Thái Lan cần tìm mua số đô la nhuộm đen với giá cao nên cả hai cùng lên kế hoạch đi Thái Lan để bán lấy tiền chia nhau.

Ngày 15 Tháng Chín, 2022, hai ông Tú và Việt mang 12 cọc tiền gồm 10,518 tờ $100 đến Tân Sơn Nhất làm thủ tục xuất cảnh đi Bangkok, Thái Lan, thì bị phát giác, bắt giữ.

Tại phiên tòa, bị cáo Việt khai rằng mình biết số đô la đã mua là giấy chứ không phải tiền thật và nói rằng mình bị ông Hùng lừa.

Bị cáo Việt khiếu nại kết luận giám định của của Phòng Kỹ Thuật Hình Sự thuộc Công An ở Sài Gòn cho rằng tang vật “là tiền giả.”

Theo bị cáo này, tang vật chỉ là giấy có in mệnh giá $100 nhưng không có số seri, khi ngâm nước không còn nhìn rõ.

Bị cáo Tú cũng cho rằng tang vật “không có khả năng gây nhầm lẫn là đô la.”



Tang vật trong vụ án bị nhà chức trách kết luận là đô la giả. (Hình: VNExpress)
Luật Sư Hà Phi Sơn, người bào chữa cho bị cáo Tú, nói: “Cần phải làm rõ đây có phải là ‘tiền giả’ hay không. Đề nghị chuyển [tang vật] cho cơ quan giám định chuyên môn thuộc Ngân Hàng Nhà Nước để xác định số tang vật này dựa trên các quy định của pháp luật về tiền tệ.”

Ngoài ra, Luật Sư Sơn cũng đề nghị xác minh lý lịch và lấy lời khai của bà Kim Hen, để xác định mục đích của hai bị cáo khi chuyển các cọc giấy nhuộm đen cho bà này.

Sau khi hội ý, Hội Đồng Xét Xử chấp nhận quan điểm của luật sư, tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung. (N.H.K)