Sư trụ trì ở Đồng Nai bị ngưng chức vì ‘quan hệ trai gái’




ĐỒNG NAI, Việt Nam (NV) – Hôm 8 Tháng Giêng, Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã đình chỉ chức vụ (ngưng chức) phó Ban Trị Sự, trưởng Ban Giáo Dục Phật Giáo, Giáo Hội Phật Giáo huyện Vĩnh Cửu đối với tu sĩ Thích Nhuận Nghi.

Theo báo Tuổi Trẻ, tu sĩ Thích Nhuận Nghi (tục danh Lê Trung Hai) còn bị đình chỉ chức trụ trì chùa Từ Đức ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, do “có hành vi thiếu chuẩn mực, ảnh hưởng uy tín giáo hội.”



Tu sĩ Thích Nhuận Nghi, trụ trì chùa Từ Đức ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. (Hình: Đất Việt)

Sư Thích Nhuận Nghi bị đình chỉ cho đến khi có kết luận chính thức của Ban Thường Trực Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai. Mọi hoạt động, tài sản chung của giáo hội như 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và các giấy tờ liên quan đến tự viện; khuôn dấu của tự viện; 6 tỷ đồng ($246,457) và điều hành mọi hoạt động của chùa Từ Đức do Ban Thường Trực tiếp quản.

Theo Ban Thường Trực, tu sĩ Thích Nhuận Nghi “có những hành vi dung tục, việc làm không chuẩn mực với tư cách một tu sĩ Phật giáo và vi phạm giới luật Phật chế, ảnh hưởng đến uy tín của giáo hội, của tăng ni, Phật tử…trong sinh hoạt và tu học, gây mất đoàn kết nội bộ tại tự viện, ảnh hưởng uy tín của giáo hội các cấp.”


Trước đó, mạng xã hội lan truyền hình ảnh được cho là trụ trì chùa Từ Đức có quan hệ nam nữ với một ni sư trong lúc sinh hoạt và tu học tại chùa này.

Trước vụ này, đã có tiền lệ về chuyện sư trụ trì bị mất chức, thậm chí đi tù.

Hồi cuối năm 2022, sư Thích Phước Ngọc, tên thật là Phạm Văn Cung, trụ trì chùa Phước Quang, ở huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, bị án chung thân với cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Các báo trong nước dẫn cáo trạng vụ án cho hay hồi năm 2008, ông Cung xây cô nhi viện Phật giáo Suối Nguồn Tình Thương để nuôi dạy trẻ mồ côi.



Sư Thích Phước Ngọc trong một sự kiện hồi năm 2016. (Hình: Bình Nghi/VietNamNet)

Ông Cung tổ chức nhiều sự kiện để tạo uy tín cho bản thân, giới thiệu với các bị hại là “có mối quan hệ với nhiều lãnh đạo cấp cao ở trung ương.”

Chưa hết, ông Cung còn dựng chuyện mình bị bắt cóc, là “đặc vụ, tình báo chính phủ…” để hỏi mượn tiền các mạnh thường quân. Ông Cung vay tiền của bốn phụ nữ, chiếm đoạt 68 tỷ đồng ($2.79 triệu), trong đó có một nữ ca sĩ cống nộp 13 tỷ đồng ($533,975), gây xôn xao công luận. (Tr.N)