Cải tổ nội các bất ngờ : Tổng thống Nga thay bộ trưởng Quốc Phòng




Trong một cuộc cải tổ bất ngờ, tối qua, 12/05/2024, tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định thay bộ trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu, vài ngày sau khi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ năm. Nguyên thủ Nga đề xuất tân lãnh đạo bộ Quốc Phòng Nga là một nhà kinh tế, ông Andrei Belousov, tức là thuộc thành phần dân sự, không có chút kinh nghiệm nào về quân sự.



Cựu bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng ở Matxcơva, Nga, ngày 09/05/2024. © Alexander Zemlianichenko / AP

Giữ chức bộ trưởng Quốc Phòng từ năm 2012, ông Shoigu nay chuyển sang làm thư ký Hội đồng An ninh Nga.
Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin tường trình :

Việc thay thế bộ trưởng Quốc Phòng là điểm đáng chú ý nhất trong cải tổ nội các theo đề nghị tối qua của tổng thống Nga. Tân bộ trưởng Quốc Phòng Andrei Belousov là một nhân vật bên phía dân sự, nguyên là bộ trưởng Phát Triển Kinh Tế và cho tới nay là một trong những phó thủ tướng sau một thời gian dài làm việc với tổng thống Putin.

Về mặt chính thức, theo lời phát ngôn viên điện Kremlin, việc bổ nhiệm ông Belousov vào chức vụ này chính là nhằm kích thích sự sáng tạo và tạo điều kiện thuận lợi cho những ý tưởng canh tân.

Nhưng ông Sergei Shoigu, tại vị từ năm 2012, không hẳn là bị gạt bỏ. Với tư cách thư ký Hội đồng An ninh Nga, ông sẽ tiếp tục can dự vào lĩnh vực mà ông nắm rất rành. Shoigu bị mất chức bộ trưởng chắc là do vụ bắt giữ một trong những thứ trưởng của ông về tội tham nhũng, cũng như do vụ nổi loạn của tập đoàn lính đánh thuê Wagner vào tháng 6 năm ngoái.

Trong lúc quân Nga đang tiến đánh vào vùng Kharkiv và vào nhiều địa điểm ở vùng Donbass, bây giờ phải chờ xem tác động của việc thay đổi bộ trưởng Quốc Phòng đối với tình hình chiến sự ở Ukraina. Chắc là để tránh tình trạng vô chủ kéo dài, tổng tham mưu trưởng Valeri Gerasimov vẫn đảm trách nhiệm vụ chỉ huy trên chiến trường, mà không bị tân bộ trưởng Quốc Phòng Belousov “lấn sân”.


RFI