Liên minh châu Âu loan báo cấm thêm bốn hãng truyền thông Nga




Hội đồng châu Âu hôm thứ Sáu (17/5) loan báo cấm thêm bốn hãng truyền thông Nga tiếp cận khán giả tại Liên minh châu Âu (EU) với cáo buộc cho rằng các hãng này lan truyền tuyên truyền của Moscow.


Trước đó, EU đã cấm nhiều hãng truyền thông có liên quan đến Nga tiếp cận khán giả tại các quốc gia thành viên EU kể từ khi chiến tranh Nga – Ukraine bùng nổ vào cuối tháng 2/2022. Ngay cả việc đưa lại nội dung từ các hãng tin bị cấm đó cũng là bất hợp pháp tại EU.

Các hãng tin bị bổ sung vào danh sách đen hôm 17/5 gồm: cổng thông tin nhỏ Tiếng nói châu Âu có trụ sở tại Cộng hòa Czech, RIA Novosti – hãng thông tấn hàng đầu của Nga, và hai tờ nhật báo Izvestia và Rossiyskaya Gazeta.

Rossiyskaya Gazeta là tờ báo giấy chính thức của chính phủ Nga, trong đó đăng tải các luật, sắc lệnh tổng thống, và các văn kiện hành pháp khác để chính thức loan báo các tài liệu này tới công chúng trước khi chúng có hiệu lực thực thi.

Hội đồng châu Âu tuyên bố rằng việc trấn áp các hãng tin Nga là cần thiết để đối phó với “chiến dịch truyền thông quốc tế mang tính hệ thống, thao túng thông tin, can thiệp và bóp méo sự thật nghiêm trọng” về cuộc chiến tranh Ukraine.

Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của EU, đã hoan nghênh việc bổ sung thêm các hãng truyền thông Nga vào danh sách đen. EC tuyên bố rằng Nga đặt ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với “các xã hội dân chủ” của EU trước thềm các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sẽ diễn ra trong tháng tới.

“Các chế tài này không nhắm mục tiêu vào tự do biểu đạt”, EC tuyên bố và viện dẫn thực tế là lệnh cấm này không ngăn cản các nhà báo đang làm việc cho bốn hãng tin nêu trên thực hiện các hoạt động khác tại EU.

Nga cáo buộc EU lá mặt lá trái và tấn công vào tự do ngôn luận bằng các quy định hạn chế truyền thông. Các quan chức Nga cho rằng chiến dịch bịt miệng này gây tổn hại tới công việc của tổ chức truyền thông Nga đưa tin về cuộc chiến tranh Ukraine, và có mục đích ngăn chặn công dân EU tiếp cận các quan điểm mà chính phủ của họ có vẻ không thích.

Hải Đăng (Theo RT)