Hoa Kỳ nói họ ‘không thể’ giúp Iran sau vụ trực thăng tổng thống lâm nạn




WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Thứ Hai, 20 Tháng Năm, Hoa Kỳ cho biết, phần lớn vì lý do tiếp vận, họ đã không thể chấp nhận yêu cầu của Iran giúp đỡ sau khi có vụ máy bay trực thăng rơi làm thiệt mạng Tổng Thống Ebrahim Raisi nhân dịp Washington gởi lời chia buồn với Iran, nguồn tin thông tấn xã Reuters cho hay.

Lời yêu cầu hiếm có này của Iran, nước vẫn coi Hoa Kỳ và Israel là kẻ thù chính, đã được Bộ Ngoại Giao Mỹ tiết lộ tại một buổi thuyết trình thời sự thường lệ.

“Chúng tôi được chính quyền Iran yêu cầu giúp đỡ. Chúng tôi đã nói rõ cho họ biết là chúng tôi sẽ cung cấp sự trợ giúp như thường lệ để đáp ứng lời yêu cầu của bất cứ một chính phủ ngoại quốc nào trong tình thế như vậy,” phát ngôn viên Matthew Miller nói với các nhà báo. “Sau cùng, phần lớn vì lý do tiếp vận, chúng tôi đã không thể giúp đỡ họ,” vẫn theo lời vị phát ngôn viên, và không có lời giải thích gì thêm.



Quan tài của Tổng Thống Ebrahim Raisi và bảy phụ tá của ông ở Tabriz, East Azerbaijan, Iran hôm 21 Tháng Năm, 2024 (Hình: AZIN HAGHIGHI/MOJ News Agency/AFP/Getty Images)

Những mảnh vụn của chiếc máy bay trực thăng cháy đen sau khi bị rớt vào hôm Chủ Nhật, trên đó chở theo Tổng Thống Raisi, Ngoại Trưởng Hossein Amirabdollahian và sáu hành khách khác nữa cùng với phi hành đoàn, đã được tìm thấy hồi sáng sớm hôm Thứ Hai sau một đêm diễn ra cuộc tìm kiếm dưới cơn bão tuyết.

Mohsen Mansouri, phó tổng thống đặc trách hành chánh, nói với truyền thông nhà nước vào hôm Thứ Hai rằng tang lễ dành cho Tổng Thống Raisi và các nhân viên trong đoàn tùy tùng tử nạn trong vụ máy bay rơi sẽ được cử hành tại Tehran vào Thứ Ba.

Trước đó, Lãnh Tụ Tối Cao Ayatollah Ali Khamenei đã công bố năm ngày quốc tang và gởi “lời chia buồn cùng dân chúng Iran mến yêu.” Cho đến nay, Iran vẫn không cho biết thêm bất cứ chi tiết nào về lý do khiến cho chiếc máy bay trực thăng Bell 212 do Mỹ chế tạo bị rơi xuống vùng núi non giáp ranh với Azerbaijan.

Vụ máy bay chở nhà lãnh đạo chính phủ Iran rơi giữa lúc bên trong nước Iran đang đang bùng lên các mối bất mãn vì một loạt các cuộc khủng hoảng chính trị, xã hội, và kinh tế. Các giáo sĩ cai trị Iran đang phải đối phó với áp lực quốc tế về chương trình nguyên tử bị tranh cãi của họ cùng với mối liên hệ quân sự sâu xa của Iran với Nga trong bối cảnh cuộc chiến tranh tại Ukraine đang tiếp diễn. (TTHN)