Một trận cầu hấp dẫn, hồi hộp, nghẹt thở đầy kịch tính đến phút 120 của trận đấu vòng 16 giữa Argentina và Thụy Sĩ diễn ra tại Brasilia, Brazil lúc 9 giờ sáng (giờ California) ngày 1 tháng 7-2014. Bàn thắng của Di Maria phút 118 từ đường chuyền chính xác của Messi đưa Argentina vào tứ kết trong khi Thụy Sĩ ngẩng đầu ra về với đầy tiếc nuối.

Hai đội Thụy Sĩ và Argentina trước trận đấu. (Hình: Getty Images)

Thần may mắn không đứng về phía Thụy Sĩ khi quả banh sút vào của cầu thủ áo đỏ ở phút 120+3 lại trúng cột dọc phải dội trở ra rồi lại ra ngoài trong khi thủ môn Argentina thất thủ.

Argentina có mặt tứ kết sẽ gặp đội thắng trận đấu giữa Hoa Kỳ và Bỉ diễn ra vào lúc 1 giờ cùng ngày tại Salvador.

Thụy Sĩ ra sân vẫn có mặt của hậu vệ trung tâm Schar mặc dù trước đây bị chấn thương. Và hai trận vừa rồi phải ngồi ngoài để cho Senderos vào thay thế.

Huấn luyện viên Ottmar Hitzefeld buộc phải để cho tiền đạo Mario Gavranovic ngồi ngoài do bị chấn thương đầu gối còn Steve Von Bergen lại về nước sớm sau khi có kết quả kiểm tra về thương tích xương. Cuối cùng Thụy Sĩ chỉ trông cậy vào hàng tiền vệ với Inler, Xhaka, Behrami, Shagiri kết hợp với hàng thủ bảo vệ khung thành thủ môn Benaglio.
Thủ môn Thụy Sĩ bay người đón đỡ banh nhưng quá muộn...(Hình: Getty Images)

Chính sự kết hợp này cùng với một trận thi đấu xuất thần của thủ môn Benaglio với 6 lần cứu những bàn thua trông thấy đã đưa đội tuyển Thụy Sĩ chơi rất ngang ngữa suốt 120 phút thi đấu, nhiều cơ hội có thể khiến cho đội bóng xứ Nam Mỹ ôm hận.

Trong khi đó, phía Argentina vẫn trông cậy vào siêu sao Messi kết hợp với hai tiền đạo Lavezzi và Di Maria ở hàng công. Messi chơi rất hay nhưng không thể ghi được bàn thắng vì không thể qua được hai ba cầu thủ áo đỏ sẵn sàng kèm chặt.

Argentina dù vượt qua bảng F với ba trận thắng trước những đội yếu cơ hơn như Bosnia, Iran và Nigeria với tỷ số khít khao chưa chứng tỏ sức mạnh của một đội bóng lớn thuộc đẳng cấp thế giới. Nhưng huấn luyện viên Sabella và dân chúng Argentina vẫn tin tưởng là đội tuyển nhà sẽ tiến sâu vào giải đấu nếu như Messi hoặc Di Maria có cơ hội “nổ súng” để đem thắng lợi cuối cùng về cho quốc gia của mình.

Ra sân lần này, Thụy Sĩ áp dụng đội hình 4-3-3 với thành phần như sau:
Thủ môn: Diego Benaglio;
Hậu vệ: Stephan Lichtsteiner, Fabian Schar, Johann Djourou, Ricardo Rodriguez;
Tiền vệ: Gokhan Inler, Granit Xhaka, Valon Behrami; Admir Mehmedi, Xherdan Shaqiri.
Tiền đạo: Josip Drmic.

Về phía Argentina đưa ra thành phần:
Thủ môn: Romero
Hậu vệ: Garay, Zabaleta, Rojo, Fernandez
Tiền vệ: Gago, Di Maria, Lionel Messi, Mascherano
Tiền đạo: Higuain, Lavezzi

Chiến thuật của huấn luyện viên Ottmar Hitzefeld sử dụng cho trận đối đầu với Argentina tỏ ra hữu hiệu khi các cầu thủ áo đỏ thi đấu đúng vị trí của mình bọc lót với nhau rất tốt khiến cho các chân sút của Argentina như Messi, Di Maria, Higuain…gần như tịt ngòi.
Các cầu thủ Argentina vui mừng khi ghi thắng 1-0 trong khi các cầu thủ áo đỏ buồn bã nằm sân. (Hình: Getty Images)

Suốt 90 phút thi đấu, dù thủ nhiều hơn, nhưng phía Thụy Sĩ vẫn có những cuộc phản công sắc nét nhưng rất tiếc không thể cho thủ môn Romero vào lưới lượm banh.

Hòa nhau 0-0 cả hai buộc phải đấu thêm hai hiệp phụ mỗi hiệp 15 phút. Rồi thế lực bóng tròn thế giới được xác định khi đến phút 118, trong đợt tấn công, Messi sau khi có bóng dẫn qua một cầu thủ áo đỏ, ngay gần vùng cấm địa chuyền quả banh chính xác ở cánh phải cho Di Maria lao tới sút banh sà tung lưới ấn định tỷ số 1-0 cho đội Argentina trước sự vỡ hòa niềm vui của các cổ động viên đội tuyển xứ Nam Mỹ.

Không còn gì để mất, dù chỉ còn hai phút phù du, các cầu thủ áo đỏ Thụy Sĩ ào ạt tấn công và họ suýt có bàn gỡ hòa ở phút 120+3 cuối cùng nếu như quả banh phạt trực tiếp được đá vào không dội cột dọc trái trở ra lại trúng chân cầu thủ áo đỏ ra khỏi cuối sân trong khi thủ môn Romero gần như bất động. Kết quả chung cuộc 1-0 đưa Argentina vào tứ kết trong khi Thụy Sĩ rời khỏi sân đầy tiếc nuối vì họ đã thi đấu một trận để đời trên 100% sức lực của mình trước đối thủ được xem như ở kèo trên.


(TTC) Người Việt