Quỹ Nhi đồng của Liên hợp quốc (Unicef) ngày 8/5 công bố báo cáo cho biết gần 1 triệu trẻ em ở Nepal sẽ không thể quay trở lại trường học sau vụ động đất ở nước này hồi cuối tháng trước nếu nhà chức trách không có các hành động tích cực.

BBC dẫn báo cáo của Unicef cho hay, tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi động đất có đến 90% các trường học đã bị phá hủy, với gần 24.000 lớp học hoặc bị hư hại hoặc bị phá hủy hoàn toàn. Hiện tại, tất cả các trường học ở Nepal đều vẫn đang đóng cửa, trong đó có nhiều trường đang được sử dụng làm nơi trú ẩn khẩn cấp cho người dân. Các trường này dự kiến sẽ mở cửa trở lại trong ngày 15/5 tới đây.



Tuy nhiên, đại diện Unicef ở Nepal Tomoo Hozumi cho biết, gần 1 triệu trẻ em đã đi học trước động đất hiện lâm vào cảnh không có trường để trở lại học. Trong bối cảnh này, đại diện của Unicef đã thúc giục việc mở các trường tạm thời để tránh việc trẻ bỏ học hàng loạt. “Việc lập các không gian học tập thay thế, đánh giá và sửa chữa lại các tòa nhà cũng như tăng cường nhận thức của cộng đồng nhằm khuyến khích các gia đình cho em họ trở lại trường học hiện là nhu cầu vô cùng cấp bách” – ông Hozumi nhận định.

Trong một diễn biến khác, AFP đưa tin, Liên hợp quốc ngày 8/5 cho biết mới chỉ nhận được 22 triệu USD trong tổng số 415 triệu USD mà tổ chức này đã kêu gọi hỗ trợ dành cho Nepal và kêu gọi cộng đồng quốc tế đẩy mạnh hỗ trợ cứu trợ động đất tại Nepal.


ST