Nghiên cứu: Bánh Oreo cũng gây nghiện như cocaine


(gfpeck, CC BY-ND 2.0)

Đã bao giờ bạn nói đùa rằng bạn bị nghiện bánh Oreo và không thể ăn ít hơn hai cái? Vậy thì, đó không phải là câu nói đùa. Một nghiên cứu từ Đại học Connecticut đã cho thấy Oreos cũng gây nghiện như cocaine và morphine.
Theo tin tức từ Fox News thì nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng, khi cho chuột thí nghiệm ăn Oreo thì chúng có phản ứng tương tự như những con bị tiêm cocaine hay tiêm morphine. Ngoài phản ứng điển hình của cơ thể với những tác nhân gây kích thích, các nhà nghiên cứu còn thấy rằng thật ra Oreos đã kích hoạt nhiều nơ-ron thần kinh ở khu “vui sướng” của não bộ hơn, như vậy cho thấy chúng có thể còn tạo nên cảm giác “được giải toả” nhiều hơn là các loại chất cấm.
Giáo sư về Khoa học Thần kinh Joseph Schroeder tại Đại học Connecticut phát biểu trong một cuộc họp báo: “Nghiên cứu của chúng tôi củng cố thêm cho giả thuyết rằng những thức ăn có hàm lượng đường và chất béo cao cũng gây kích thích cho não không kém gì ma tuý. Điều đó có thể giải thích tại sao một số người không thể cưỡng lại một số loại thức ăn dù họ biết rằng những thứ đó không có tốt”.
Nghiên cứu còn đưa ra giả thuyết là ngoài Oreos, thức ăn quá ngọt và quá béo thật sự có thể gây nghiện như là ma tuý. Và như chúng ta đã biết, đường và chất béo có thể gây béo phì vốn là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt những vấn đề về sức khoẻ như tăng nguy cơ gây ung thư, bệnh tim và tiểu đường.


Nghiện thức ăn có khi còn nguy hiểm hơn nghiện ma tuý, bởi vì những loại thức ăn có chứa nhiều đường và chất béo được bày bán ở khắp nơi và không hề bị kiểm soát, nên mọi người dân ở mọi lứa tuổi đều có thể mua được nó và thậm chí là mua bao nhiêu cũng được nếu như họ có tiền. Mà nói đến tiền thì những loại thức ăn này rẻ hơn nhiều so với thức ăn lành mạnh cho sức khoẻ, như thế lại càng là sự lựa chọn của tầng lớp phổ thông vốn là những người có thu nhập thấp.
Không nhất thiết phải loại bỏ đường và chất béo trong thực đơn của bạn, nhưng hãy lưu ý rằng đường và chất béo có thể hiện hữu trong những loại thức ăn mà bạn không ngờ tới. Vì vậy khi đi mua sắm bạn hãy kiểm tra nhãn mác và các thành phần hoá học, để đường và chất béo không xâm nhập vào bữa ăn và khống chế bạn.
Bài viết đã được xuất bản lần đầu tại www.NaturallySavvy.com.

Theo DKN