Trung Quốc cáo buộc Nhật tìm cách can dự vào biển Đông



Bài bình luận mới nhất của Tân Hoa Xã cáo buộc Nhật Bản tìm mọi cách để can dự vào cuộc tranh chấp chủ quyền đang xảy ra trong khu vực, và chính hành động của chính phủ Tokyo đã khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn.

Bài bình luận viết rằng Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe và Ngoại Trưởng Fumio Kishida thường xuyên bày tỏ quan tâm về chuyện Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, nhưng chính Nhật là nước đang có chủ mưu muốn lôi kéo những nước khác thành một lực lượng chống Trung Quốc.

Bài bình luận cũng nói tất cả những hoạt động xây dựng, cải tạo đảo mà Trung Quốc làm ở biển Đông đều ở trong khu vực chủ quyền thuộc về Hoa Lục, đồng thời Bắc Kinh không có ý muốn đe dọa hay nhắm vào một quốc gia nào.

Đây không phải lần đầu tiên Bắc Kinh đưa ra luận điệu như vừa nói, và được xem là nhắm vào việc Nhật Bản đồng ý cho Philippines thuê 5 chiếc phi cơ quân sự để sử dụng vào công tác tuần tra ở Biển Đông. Thỏa thuận này được Bộ Quốc Phòng Nhật Bản thông báo hồiđầu tuần này, nhắm vào mục đích mở rộng hợp tác với mọi quốc gia trong khu vực, để cùng bảo vệ hòa bình và ổn định tại Biển Đông.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản cung cấp trang bị quốc phòng cho nước khác, và quyết định mới được thông qua chứng tỏ Tokyo muốn thắt chặt quan hệ an ninh với những quốc gia Đông Nam Á trong bối cảnh tranh chấp ở Biển Đông đang leo thang.

Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo Nhật không nên can dự vào Biển Đông, đồng thời nhắc lại chuyện thời thế chiến thứ Hai Nhật Bản từng đô hộ một số nước Đông Nam Á.




RFA