Trung Quốc phóng thành công tên lửa mới Trường Chinh 7





Trung Quốc phóng Long March-3B vào ngày 21 tháng 12 năm 2013 từ trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc.
AFP PHOTO

Truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố là nước này đã phóng thành công một loại tên lửa mới có tên là Trường Chinh 7 vào hôm thứ bảy, 25 tháng 6, tại căn cứ vũ trụ Văn Xương trên đảo Hải Nam.

Hãng tin Tân Hoa Xã trích lời viên kỹ sư trưởng chế tạo tên lửa Trường Chinh 7 rằng tên lửa này có khả năng chở nặng gấp rưỡi loại tên lửa mạnh nhất mà Trung Quốc đang có, và cũng theo lời viên kỹ sư này thì tiến bộ này sẽ giúp Trung Quốc tiến xa hơn vào vũ trụ.

Căn cứ vũ trụ Văn Xương trên đảo Hải Nam là căn cứ thứ tư của Bắc Kinh được hoàn tất vào năm 2014, và là căn cứ mới nhất. Phi vụ phóng Trường Chinh 7 cũng là phi vụ đầu tiên được thực hiện ở đây.

Bộ phận trở về mặt đất của Trường Chinh 7 đã đáp xuống sa mạc Nội Mông của Trung Quốc vào ngày chủ nhật hôm qua, 26 tháng 6.

Trường Chinh 7 từ đây sẽ là tên lửa chủ yếu trong các chương trình vũ trụ đầy tham vọng của Trung Quốc. Bắc Kinh dự định sẽ phóng vào quĩ đạo trái đất một trạm không gian thứ hai mang tên Thiên Cung 2 vào tháng chín năm nay, và tiếp theo đó sẽ là phi thuyền Thần Châu 11 với hai phi hành gia sẽ cập vào trạm Thiên Cung 2, và các phi hành gia sẽ ở trên trạm không gian này vài ngày.

Chương trình vũ trụ của Trung Quốc vốn là một niềm tự hào của dân tộc Trung Hoa, dự định sẽ thám hiểm sao Hỏa vào năm 2020 giống như người Mỹ đã làm 40 chục năm về trước, và Bắc Kinh còn định cho người đổ bộ lên mặt trăng giống như Apollo 11 của Hoa Kỳ đã làm vào năm 1969.



RFA