LHQ kêu gọi họp khẩn sau vụ tấn công hóa học ở Syria khiến hàng chục trẻ em thiệt mạng




Tấn công ở Syria bị nghi là dùng chất hóa học. (Ảnh: NBC News)

Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp khẩn sau vụ tấn công bị nghi là hóa học ở Syria, khiến hàng chục dân thường bị thương vong.

Vụ tấn công tại thị trấn do quân nổi dậy nắm giữ, đã khiến thế giới phản ứng giận dữ. Mỹ và các nước khác đều chỉ trích chính quyền Syria về vụ tấn công này, theo BBC.

Vụ tấn công xảy ra ở tỉnh Idlib vào ngày 4/4, khiến nhiều dân thường và trẻ em bị thương vong. Theo tổ chức nhân quyền LHQ, số người thiệt mạng lên đến 58, trong đó có 11 trẻ em. Trong khi đó hãng tin Reuters cho biết số người thiệt mạng đã vượt quá 100.

Hiện chưa rõ loại chất hóa học được sử dụng trong vụ tấn công, nhưng các nhóm đối lập nói rằng đó là chất độc thần kinh Sarin.

Các nước Pháp và Anh đang kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp khẩn sau vụ tấn công trên.

Đại sứ Anh tại LHQ, Matthew Rycroft, mô tả “đây là tin rất xấu với hòa bình ở Syria”. Ông nói: “Đây rõ ràng là tội ác chiến tranh và tôi kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an sử dụng quyền phủ quyết để bảo vệ dân thường Syria”.

Tổng thống Trump chỉ trích vụ tấn công này, và gọi đây là hành động “hung bạo” của chính quyền Syria do Tổng thống Assad đứng đầu. Ngoại trưởng Mỹ cũng tố cáo chính quyền Syria là “dã man, tàn bạo”.

Trong khi đó, Syria phủ nhận các lực lượng của họ gây ra những cái chết. Còn Nga, đồng minh ủng hộ chính phủ Syria, nói rằng họ không tiến hành bất cứ vụ không kích nào vào khu vực trên.

Nội chiến Syria đã xảy ra trên 6 năm qua và vẫn chưa có giải pháp chính trị mang lại hòa bình. Gần 5 triệu người Syria đã rời bỏ đất nước và hơn 6 triệu người bị mất nhà cửa, theo nguồn tin của Liên Hợp Quốc. Hơn 250.000 người đã bị thiệt mạng trong nội chiến.


Dương Minh