Một thnh vin al-Qaeda lin quan đến m mưu bom-mực gy chấn động dư luận thế giới vừa qua được cho l Ibrahim Hassan al-Asiri, người đ tham gia chế tạo hng loạt quả bom tinh vi, trong đ c quả bom được anh trai ng ta sử dụng trong một vụ tấn cng liều chết.


Ibrahim Hassan al-Asiri.

Cc nguồn tin tnh bo Ảrập Xt cho biết, bom mực l tc phẩm của một chuyn gia thuộc chi nhnh al-Qaeda ở Yemen, người c nhiệm vụ pht triển cc thiết bị nổ gip khủng bố trnh được cc biện php an ninh tăng cường tại cc sn bay.

Al-Asiri, 28 tuổi, c biệt danh l Abu Saleh. Đy l một trong những tn khủng bố bị Ảrập Xt truy n gắt gao nhất sau khi tham gia vo tổ chức al-Qaeda ở Bn đảo Ảrập (AQAP). L con trai 28 tuổi của một qun nhn về hưu, Asiri được tnh bo Mỹ xem l chuyn gia chế tạo bom hng đầu cho AQAP.

Nhn vật ny từng phải ngồi t ở Ảrập Xt một thời gian v được cho xem l một trong những nhn vật cuồng tn nhất của al-Qaeda sau khi đưa chnh em trai l Abdullah vo al-Qaeda. Hắn đ cng em tới Yemen năm 2007 để gặp gỡ cc thnh vin của tổ chức khủng bố tại đy.

Abdullah, 23 tuổi, đ trở về Ảrập Xt với một quả bom giấu trong quần lt để gặp gỡ Bộ trưởng Nội vụ, Hong tử Mohammed bin Nayef hồi thng 8 năm ngoi sau khi tuyn bố muốn tự nộp mnh. Nhưng rt cục, Abdullah lại chết v chnh mưu đồ ny, cn Hong tử Nayef chỉ bị thương nhẹ.

Quả bom m Abdullah mang theo giống y như loại được sử dụng bởi Umar Farouq Abdulmutallab, kẻ định cho nổ tung một my bay tới Detroit vo Ging sinh năm ngoi.

Sau vụ tấn cng ny, cha của al-Asiri l Hassan al-Ahmed Asiri, cựu thnh vin của lực lượng vũ trang Ảrập Xt, ni rằng con trai ng đ "cướp khỏi gia đnh".

"Chng ti sống ở Mecca cch đy 2 năm v dự định sẽ trở lại Riyadh nhưng Abdullah v Ibrahim ni chng muốn tới Madina trước khi quay về với chng ti", ng Hassan al-Ahmed Asiri kể trn tờ Gazette của Ảrập Xt. "Abdullah sau đ lin lạc với chng ti ni rằng n đ ra khỏi đất nước nhưng lại khng cho biết ở đu. Từ ngy hm đ, chng ti khng c tin tức g của n nữa, cho đến khi chng ti thấy ảnh của hai đứa trong danh sch truy n cch đy vi thng".

Hassan miu tả con trai mnh, Abdullah, l một người hiếu thảo, ngay thật, l hnh mẫu cho nhiều người khc. "Ti thật sự kinh ngạc về những biến chuyển lạ lng của cuộc đời n", ng thốt ln.


Thanh Hảo (Theo Telegraph, Guardian)