Trung Quốc thừa nhận ngư lôi thất lạc nhưng "không tấn công mục tiêu cụ thể”





Ngư lôi được tìm thấy ở bờ biển Phú Yên
Courtesy Tuoitreonline

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 21/12 ra thông cáo trên trang web thừa nhận nước này bị lạc mất một quả ngư lôi trong huấn luyên nhưng phủ nhận việc nước này dùng nó để tấn công mục tiêu nào.

"Chúng tôi được biết về thông tin 'ngư dân Việt Nam vớt được một quả ngư lôi Trung Quốc ở tỉnh Phú Yên”.

“Hồi đầu tháng 12, Hải quân Trung Quốc thất lạc một quả ngư lôi trong đợt huấn luyện trên biển ở phía đông đảo Hải Nam, có thể do ảnh hưởng từ các dòng hải lưu ngoài khơi," thông cáo viết bằng tiếng Trung Quốc được đăng tải trên trang web của Bộ Quốc phòng.

"Ngư lôi chỉ dùng cho mục đích huấn luyện của chúng tôi, và không có mục tiêu cụ thể nào," thông cáo ngắn gọn của phía Trung Quốc khẳng định.

Như tin chúng tôi đã loan, ngày 18/12, ông Trần Minh Thanh ở xã An Hải, tỉnh Phú Yên phát hiện một quả ngư lôi cách bờ khoảng 4 hải lý (7.4 km) và đã kéo về cù lao Mái Nhà và báo cho các cơ quan có trách nhiệm.

Tối 19/12, quả ngư lôi trên đã được bàn giao cho Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân đem ra khỏi bờ biển.

Việt Nam không cho biết sẽ xử lý như thế nào đối với quả ngư lôi này.

Hiện Việt Nam và Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền ở vùng Biển Đông nơi Trung Quốc vẽ ra đường đứt khúc 9 đoạn còn gọi là đường lưỡi bò, lấn vào vùng nước mà Việt Nam cũng đòi chủ quyền. Thời gian qua, theo truyền thông trong nước, cơ quan chức năng Việt Nam đã nhiều lần phát hiện tàu cá của Trung Quốc vào sâu trong vùng nước của Việt Nam bất hợp pháp.


RFA
2018-12-22